• Về đầu trang
Một Sừng
Một Sừng

Kì lạ hội chứng hoang tưởng rằng mình là... Chúa

Độc lạ

Dù nghe có vẻ kì quái là thế, hội chứng Jerusalem hoàn toàn là một loại bệnh có thật. Hãy cùng Lost Bird tìm hiểu về hội chứng hoang tưởng có một không hai này nhé!

Hội chứng Jerusalem là gì?

Lần đầu được phát hiện vào năm 1982 bởi bác sĩ Yair Bar-El, hội chứng Jerusalem là chứng rối loạn tâm thần sùng đạo ghi nhận nhiều trường hợp con người mắc phải sau khi đến thành phố Jerusalem. J.E. Hanauer – một nhà giáo xứ Anh giáo đã viết: “Có một sự thật kì lạ là rất nhiều du khách Mỹ sau khi đến thăm thành phố Jerusalem đã trở nên điên loạn hoặc mất trí.”

Những người mắc phải hội chứng này thường có những triệu chứng như: xé tấm ga giường để mặc lên người và hành xử như các nhân vật trong Kinh Thánh, hát thánh ca, luôn miệng đọc những đoạn trong Kinh Thánh, ám ảnh với sự sạch sẽ và thanh khiết...

rosi450

Những người mắc bệnh sẽ muốn ăn mặc và cư xử giống như Chúa.

Có những trường hợp mắc hội chứng này có tiền sử bệnh tâm thần như rối loạn nhân cách, tâm thần phân liệt,... Điều này cũng dễ hiểu khi họ có những ảo tưởng mình là một đấng Chúa trời. Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc đó chính là đa số những trường hợp ghi nhận mắc hội chứng Jerusalem đều là những người chưa hề có dấu hiệu bệnh tâm thần trong quá khứ.

tumblr mion5hqhon1rtdt8ao1 400

Đa số những người mắc hội chứng Jerusalem chưa hề có tiền sử tâm thần?

Tại sao lại là thành phố Jerusalem?

jerusalem curtain

Sự mê hoặc nào đã phù phép nhiều du khách tới đây... trở nên điên loạn?

Điều gì đã khiến những du khách đặt chân đến đây lại mắc phải hội chứng kì lạ đến vậy? Để giải thích được điều này, ta cần phải hiểu rõ hơn về thành phố linh thiêng Jerusalem.

Jerusalem là nơi khởi nguồn của ba tôn giáo lớn: đạo Cơ đốc, đạo Hồi và đạo Do Thái. Chính vì vậy, thành phố chứa đựng nhiều địa điểm tôn giáo vô cùng linh thiêng. Điển hình chính là nhà thờ Mộ Chúa Giê-su, nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa và Bức Tường Phía Tây.

5 ben trong nha tho mo thanh o jerusalem

Cảnh nguy nga tráng lệ trong nhà thờ Mộ Chúa Giê-su.

5c

Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa kiên cường.

western wall jerusalem

Cũng như Bức Tường Phía Tây hùng vĩ.

Theo kinh Tân Ước, Jerusalem chính là nơi Chúa Giê-su bị đóng đinh trên thập tự giá.

Cũng khá là dễ hiểu khi những người sùng đạo cảm thấy choáng ngợp khi bước chân vào thành phố này. Cộng thêm cả việc mệt mỏi do lệch múi giờ, sự đông đúc và ồn ào của chốn đô thị đã khiến họ tin rằng mình có một sứ mệnh từ Chúa cần phải hoàn thành.

Các trường hợp mắc phải hội chứng

Trên thế giới ghi nhận vô số những ca mắc hội chứng Jerusalem rất kì quái. Mặc dù đa số họ có những hành động vô hại, đôi khi có vài trường hợp mang tính bạo lực cao.

Một cô giáo người Ai-len đã đến bệnh viện tại thành phố Jerusalem và nói rằng cô sắp hạ sinh Chúa Giê-su trong khi cô ta còn không mang thai.

giphy

Uhhh okay cô gái...

Một du khách người Canada tin rằng mình là người con mạnh nhất của Chúa - Samson và cố phá vỡ bức tường phía Tây của Jerusalem.

Một người đàn ông Úc đã nổi trận lôi đình khi nhân viên nhà bếp từ chối làm “Bữa Tối Cuối Cùng” (The Last Supper) cho ông.

Gần đây nhất chính là vụ mất tích của chàng du khách người Anh có tên Oliver McAfee. Vào tháng 11/2017, anh ta đã bỏ hết mọi thứ để đi tới sa mạc Negev và không ai còn gặp lại anh nữa. Cảnh sát đã tìm thấy câu chuyện Chúa Giê-su dành ra 40 ngày đêm trong sa mạc trên laptop của Oliver.

dd composite ollie

Chân dung anh chàng du khách Oliver McAfee.

Từ năm 1980 đến năm 1993 ghi nhận được 42 trường hợp người mắc hội chứng Jerusalem. May mắn rằng, kể từ năm 2000 trở đi đã thấy sự giảm mạnh của trường hợp kì quái này - chỉ 2 đến 3 trường hợp mỗi năm.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.