• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Máy pha cà phê hình đầu tàu xe lửa - ‘Món đồ chơi’ sang chảnh chỉ dành cho giới nhà giàu

Độc lạ

Đầu thế kỷ 19, phát minh đầu máy xe lửa được xem là bước tiến của nhân loại. Với tốc độ 10 dặm/giờ, các chuyến hành trình rút ngắn từ nhiều tuần xuống còn vài ngày, từ vài ngày xuống còn vài giờ.

Trước cơn sốt xe lửa và thói quen nhâm nhi cà phê, nhà thiết kế người Pháp - Ý J.B. Toselli đã sáng tạo ra máy pha cà phê hình đầu tàu xe lửa hay còn gọi là cafetière-locomotive.

may pha ca phe

Cafetière-locomotive được thiết kế theo hình dạng đầu máy xe lửa với những bánh xe biết lăn.

Cà phê bùng nổ mạnh mẽ vào giữa thế kỷ 19. Những chiếc máy pha cà phê cao hơn 2 mét có thể sản xuất 2.000 tách cà phê mỗi giờ đáp ứng nhu cầu của hàng nghìn vị khách. Nhưng chiếc máy khổng lồ cồng kềnh đó cũng không đặc biệt bằng “món đồ chơi” của Toselli.

Từ những thiết kế đơn giản ban đầu bằng thau, Toselli với gu thẩm mỹ tinh tế của mình đã “sang chảnh hóa” cafetière-locomotive với gam màu pastel nhẹ nhàng như hồng phấn, xanh lơ (baby blue) hoặc những họa tiết điệu đà như cánh bướm sà xuống, huy chương vẽ bằng hoa,…

may pha ca phe1

Nhìn chung, cafetière-locomotive hoạt động dựa trên nguyên lý của động cơ hơi nước. Đầu tiên, cà phê sẽ được đổ vào ống khói hình phễu, nước đựng sẵn trong bồn nhiệt. Có một ống thủy tinh nối giữa bồn nhiệt và ống khói.

Khi lửa được bật ở dưới khung xe để đun nước và cà phê, hơi nước sẽ được dẫn qua ống thủy tinh này và làm chiếc cafetière-locomotive lăn bánh tiến về phía trước. Chúng ta thậm chí còn nghe thấy tiếng “tu tu” như tàu hỏa kêu.

may pha ca phe4

Trong cuốn sách Coffee Makers, Enrico Maltoni viết nguyên lý này không chỉ làm cafetière-locomotive hoạt động như tàu hỏa thực sự mà còn tách cà phê và bã cà phê. Cà phê sẽ được dẫn qua một chiếc ống đặt ở dưới thân tàu để phục vụ khách hàng.

Ngoài ra, Toselli còn bổ sung thêm van an toàn để đề phòng trường hợp chiếc máy pha cà phê phát nổ do áp suất hơi nước. Chuyên gia cà phê Ian Bersten từng nói nửa đùa nửa thật nếu Toselli không gắn thêm van an toàn, cafetière-locomotive chẳng khác nào một quả bom hẹn giờ trên bàn uống cà phê.

may pha ca phe3

Chiếc máy pha cà phê kỳ diệu này được sản xuất với số lượng có hạn và giá cao “cắt cổ”, chỉ những người cực kỳ giàu có mới đủ khả năng sở hữu “món đồ chơi” hào nhoáng này.

may pha ca phe2

Nhà sưu tập máy pha cà phê nổi tiếng Enrico Maltoni chia sẻ máy pha cà phê hình xe lửa là khao khát, là ước mơ của các nhà sưu tập. Bản thân Maltoni cũng phải bỏ ra con số €10,000 (hơn 261 triệu VND) để sở hữu chiếc cafetière-locomotive của Toselli phiên bản màu hồng.

Theo: atlasobscura
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.