• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Muôn kiểu đền thờ ở Nhật Bản: Cúng bái thần Nghèo thì phải... đánh thần 3 cái

Độc lạ

Người Nhật cổ xưa tin rằng vạn vật đều có thần linh, họ tin tưởng, sùng bái và thờ phụng tự nhiên. Một viên đá, một chiếc lá, một cái lược,… hay bất kỳ thứ gì họ nghĩ rằng có thần tính, đều sẽ được người dân xây dựng đền thờ để thờ phụng.

Vì thế đền thờ của hơn 8 triệu vị thần mọc lên dày đặc ở khắp xứ sở Phù Tang. Không chỉ thế, ngoài tôn giáo bản địa của mình, người Nhật còn thờ bái những tôn giáo khác.

Với hầu hết người dân Nhật Bản, đi cầu nguyện ở đền thờ, đến nhà thờ tổ chức hôn lễ, đến chùa xin xăm là một điều rất bình thường, thậm chí có thể nói là một nét văn hoá trong đời sống của họ. Bởi có lẽ đền thờ, nhà thờ, chùa miếu trong lòng người Nhật chỉ là một nơi để hoạt động tâm linh, chứ không liên quan quá nhiều đến tín ngưỡng tôn giáo.

Nguyên nhân của việc này phải nói đến tôn giáo gốc của người Nhật.

Thần đạo là tín ngưỡng bản thổ của người Nhật không có người sáng lập, không có giáo lý hay giáo điều, chỉ có hàng loạt những nghi thức cúng bái, cầu phúc với thần linh.

Tuy nhiên trong lịch sử của mình, từng có một thời gian dài, khi mà chính trị và tôn giáo của đất nước này hợp nhất, họ đã tôn Thiên Hoàng lên thành thần, yêu cầu tất cả người dân Nhật Bản phải trung thành với Thiên hoàng. Lòng trung thành này cao hơn các quan niệm nhân, nghĩa, hiếu, lễ.

Mãi đến sau khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 kết thúc, Nhật Bản chính thức tuyên bố đầu hàng quân Đồng minh, Thiên hoàng Hirohito trịnh trọng ban chiếu tuyên bố Thiên hoàng không phải thần linh, chỉ là con người, tin tức này đã làm chấn động toàn bộ nước Nhật.

Từ đó về sau Thần đạo bước xuống thần đàn, nó không còn là tôn giáo mà đã trở thành một nghi thức ở Nhật, các đền thờ cũng dần được mở rộng và quan tâm đến đời sống thường nhật của dân chúng như tóc tai, vẻ ngoài, sinh con, tiền tài,…

Và hàng loạt công dụng lạ kì đã được gán lên những ngôi đền vốn có.

Đền Binbōgami

Thần linh: thần nghèo Binbogami.

Thích hợp với: những kẻ xui xẻo,...

Trong bộ anime Ojarumaru, thần Nghèo chẳng những mang đến bần cùng mà còn làm bạn mất đi động lực để sống, bị người ta xa lánh xua đuổi. Ngoài thực tế, những người Nhật đang bị vận xui đeo bám sẽ chạy tới đền của thần Nghèo cúng bái, xua đuổi tà khí, gia tăng nguyên khí trong cơ thể.

Cách để cúng bái vị thần này sẽ làm bạn thấy vô cùng bạo lực, đó là đánh ba lần và đá ba lần vào tượng thần, sau đó vứt đậu trừ tà.

Sau khi đánh xong, họ sẽ dâng cống phẩm, nhưng nếu những vị thần khác nhận được cống phẩm là tiền tài, thức ăn, hoặc rượu ngon, hoa thơm, thì thứ thần Nghèo nhận được lại là Bùa Xua Đuổi.

Đền Hōnen

Thích hợp với: những người muốn cầu nguyện cho gia đình hạnh phúc, vợ chồng hòa hợp,...

Người Nhật Bản cho rằng vạn vật đều có thần linh riêng, bao gồm cả cơ quan sinh dục của các đấng mày râu, cũng vì thế tín ngưỡng sinh sản ra đời. Tín ngưỡng này thờ cúng sinh thực khí của người đàn ông, trong đền thần của tín ngưỡng này, dương vật được bày khắp nơi, với đủ kích cỡ, hình dáng.

Thậm chí những lá bùa ở đây cũng có biểu tượng dương vật, nếu bạn quyên tiền cúng thần cho đền, đền sẽ lấy tên bạn khắc lên một miếng đá được đẽo hình sinh thực khí rồi gửi tặng lại cho bạn. Hoặc khắc tên bạn lên trụ đá hình sinh thực khí đặt ở một khu vực trong đền.

Đền Yasui Konpiragu

Thích hợp với: người đang xui xẻo, dính đào hoa xấu, con giáp thứ 13, FA,...

Bởi vì thua trong cuộc nội chiến, Thiên hoàng Sutoku bị lưu đày tha hương, bị buộc phải lìa xa người mình yêu, cuối cùng chết nơi xứ người.

Vì để an ủi linh hồn ông, người ta đã cho xây dựng đền Yasui Konpiragu, bày tỏ lòng tiếc thương và thuận tiện cho việc hiến tế vị Thiên hoàng xấu số nọ, đồng thời cầu mong sau này sẽ không còn ai xấu số như ông.

Người ta đồn rằng nếu đến đền thờ Yasui Konpiragu cúng bái, Thiên hoàng Sutoku sẽ phù hộ các cặp tình nhân, loại bỏ hết những ác duyên cản trở họ đến bên nhau.

Tuy nhiên có một sự thật là người thường xuyên đến đền thờ này xin cắt ác duyên lại là những cô cậu làm nghề con giáp thứ mười ba.

Thứ được hoan nghênh nhất đền này là bia cắt ác duyên kết lương duyên.

Bạn chỉ cần viết nguyện vọng lên giấy, sau đó cột lên bia, không chỉ có thể cắt đứt ác duyên trong tình yêu, mà còn có thể cắt sự mập mạp, thói hút thuốc, nghiện rượu, nghiện internet, nghiện thức khuya,… nói chung là có thể cắt hết mọi thứ.

Đền Houtou

Thần linh: tướng quân Nozaki Oki Tsunayoshi Mori.

Thích hợp với: những người thích xổ số.

Năm 1990, một người dân Nhật trước khi đi mua vé số đã cúi đầu cầu nguyện trước đền Houtou, quả nhiên ngày hôm sau anh ta trúng vé độc đắc.

Từ đó về sau, những ai thích chơi vé số, trước khi mua vé đều sẽ đến đền thờ này cầu nguyện. Không ai ngờ rằng, đền thờ Houtou vốn được xây dựng để cung phụng tướng quân Nozaki Oki Tsunayoshi Mori - người đã có công tiêu diệt cướp biển, bảo vệ địa phương nay lại thành nơi để mọi người đến cầu mong trúng vé số.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, ai bảo "Houtou" vừa hay lại đồng âm với "trúng thưởng" cơ chứ.

Đền Dendengu

Thần linh: bồ tát Akasa, Edison, Hetrz.

Thích hợp với: học sinh, những người rảnh rỗi, lòng hiếu kì cao,...

Đây là một đền thờ khoa học.

Bắt đầu từ những năm 60 của thế kỷ trước, đền thờ này đã được Cục trưởng cục Điện tín sửa sang lại, ngoại trừ thờ cúng bồ tát Akasa còn được dùng để thờ cúng hai nhà khoa học của nước ngoài.

Phạm vi phù hộ của ba vị này kéo dài từ sấm sét thời cổ đến những thứ liên quan tới điện như các dụng cụ điện, sóng điện, máy tính, đài truyền hình, …

Bởi vì đền thờ Dendengu ứng dụng rất nhiều công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại nên còn nổi tiếng với Omamori – bùa hộ mệnh phiên bản hiện đại 100% sử dụng thẻ Micro SD.

Đền Mikami

Thích hợp với: những người bị trọc, hói, ít tóc hoặc gặp vấn đề khác liên quan tới tóc.

Đây là ngôi đền thờ tóc.

Hầu hết người dân Nhật Bản đến đây để cầu nguyện cho mình mọc tóc, hoặc cho tóc dày hơn, mỏng đi,… tựu chung lại là các vấn đề về tóc, cũng tức là thành phần tín đồ chính ở đây là người bị hói hoặc rụng tóc quá nhiều.

Nhật Bản là đất nước Châu Á mà người dân có tỷ lệ rụng tóc cao nhất trong khu vực. Để tiện cho các tín đồ có thể cầu nguyện ở bất kì đâu, đền thờ đã thiết kế Omamori hình lược, đảm bảo chải đầu không sợ rụng tóc.

Đền Kawai

Thần linh: Tamayori Hime no Mikoto

Thích hợp với: những người yêu cái đẹp.

Đây là một ngôi đền chuyên về việc hiến tế, thờ Tamayori Hime no Mikoto – một vị thần bảo vệ cho nữ tính ở Nhật, bà phù hộ tình duyên, sinh sản và dạy dỗ con cái, cùng với vẻ đẹp của người phụ nữ.

Thú vị là nếu bạn muốn trở nên xinh đẹp, ngoại trừ cầu nguyện còn phải vẽ lên uma, ở mặt trước bạn sẽ vẽ khuôn mặt mình nghĩ là đẹp nhất, rồi viết tên và nguyện vọng của mình lên mặt sau. Sau khi làm xong, tin rằng bạn sẽ rực rỡ xinh đẹp hoa gặp hoa nở, người gặp người yêu.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.