• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo (Kỳ 7): 'The Scales' - Cung Thiên Bình và cán cân của nữ thần công lý

Kinh dị

Với tư cách là chòm sao thứ 7 trong cung Hoàng Đạo, Thiên Bình cũng là chòm sao duy nhất có biểu tượng là đồ vật mà không phải một sinh vật sống. Thiên Bình là một trong những chòm sao được phát hiện từ lâu trước cả thời Hy Lạp cổ đại, và biểu tượng cán cân cũng rất cổ xưa, cùng thời với "Heavenly Bull" của cung Kim Ngưu.

Người Babylon cổ đại đã nhận biết chòm Thiên Bình rất sớm, họ gọi nó là "Mul Zibanu" - nghĩa đen là cái cân, hoặc sự cân bằng, biểu tượng cán cân có liên hệ mật thiết với thần Shamash, vốn là vị thần của công lý và sự thật trong thần thoại Babylon.

Shamash còn là thần Mặt Trời trong niềm tin của người Lưỡng Hà cổ đại, họ tin rằng ông cưỡi trên cỗ xe Mặt Trời bay qua bầu trời và quan sát tất cả những chuyện thị phi xảy ra trong ngày. Shamash cũng là người thực thi chính nghĩa và được cho là sẽ giúp đỡ những người ngay thẳng gặp nạn.

Người Babylon và Hy Lạp/La Mã cổ đại thường có những lý giải về thiên văn học thông qua thần thoại khác nhau, tuy nhiên với trường hợp của Thiên Bình, chúng ta có một sự tương đồng khi cả hai nền văn hóa khá tách biệt này lại cùng sử dụng một biểu tượng cán cân cho chòm sao mà họ quan sát được.

Cung Thiên Bình là cái cân của nữ thần Astraea (cung Xử Nữ).

Có một điều đặc biệt là, khi Mặt Trời đi vào điểm Thu Phân trên cung Hoàng Đạo (điểm này có thể rơi vào các ngày 21 - 24 tháng 9 một cách tương đối), lúc này độ dài giữa ngày và đêm trong một ngày sẽ tương đương nhau, vì vậy mà cung Thiên Bình cũng bắt đầu từ ngày 22 tháng 9.

Cứ thế, chòm Thiên Bình trở thành điểm mốc tượng trưng cho sự cân bằng giữa ngày đêm, sáng tối, tốt xấu theo triết lý của người xưa. Tuy nhiên, biểu tượng cán cân của Thiên Bình mà chúng ta biết ngày nay chỉ được viết ra một cách đầy đủ kể từ thời La Mã cổ đại, khi người ta gán nó với cái cân của nữ thần Astraea (đã được nhắc tới trong kỳ 6 - cung Xử Nữ).

Bởi vì chòm Thiên Bình nằm giáp với Xử Nữ về phía Tây, người ta ghi nhận rằng Thiên Bình chính là cái cân do nữ thần Astraea (đại diện cung Xử Nữ) cầm trên tay. Các ngôi sao sáng nhất trong Thiên Bình tạo ra một hình tứ giác, trong đó:

  • Alpha Librae và Beta Librae là đòn cân.
  • Gamma Librae và Sigma Librae là đĩa cân.

Người thuộc cung Thiên Bình thích bao quanh mình bởi vẻ đẹp và sự hài hòa. Đôi khi, họ có xu hướng làm quá nó. Vì là một cung Khí được cai trị bởi Sao Kim (Venus - nữ thần tình yêu), người thuộc Thiên Bình rất quan tâm và thấu hiểu. Họ trực quan nhưng đôi khi nhút nhát và thường ít nói. Tuy nhiên, họ có bản chất thích tranh luận và sẵn sàng nói lên suy nghĩ của mình khi gặp một số vấn đề có liên quan.

Với tính cách như vậy, Thiên Bình có xu hướng trở thành những người có khả năng ngoại giao hoặc quan hệ công chúng, khách quan và công bằng, gần như có thể giao thiệp với tất cả mọi người một cách tương đối hòa thuận, đôi khi, họ giúp dàn xếp vụ việc giữa các bên.

Tất nhiên, Thiên Bình cũng có những mặt trái, ví dụ như hời hợt, thiếu suy nghĩ và hay tán tỉnh. Họ cũng là những người ra quyết định chậm vì thiếu quyết đoán.

Đọc thêm: Series biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.