• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo (Kỳ 5): 'Nemean Lion' và chiến công đầu tiên của Hercules

Cuộc sống

Sư Tử, hay còn được gọi là Hải Sư, là cung thứ năm trong số 12 cung Hoàng Đạo. Giống như cung Bạch Dương và Nhân Mã, Sư Tử là cung lửa và chủ tinh của nó là Mặt Trời. Trong thần thoại Ai Cập, Sư Tử đại diện cho những cơn lũ mang lại sự sống, vì sự hoạt động của Mặt Trời trong mùa mưa lũ. Nhưng trong thần thoại Hy Lạp, nó lại gắn liền với con sư tử hung dữ ở vùng Nemea và chiến công đầu tiên của vị thần sức mạnh Hercules.

Nguồn gốc của con sư tử xứ Nemea

Có rất nhiều sự tích xoay quanh nguồn gốc của con quái thú này. Trong đó, phiên bản được biết đến rộng nhất là cha mẹ của Nemea là quái thú Typhonyêu quái nửa người nửa rắn Echidna - mẹ của mọi quái vật. Nhưng theo một số dị bản khác, nó là con của Zeus và thần mặt trăng Selene.

Ảnh minh họa Typhon và Echidna
Ảnh minh họa Nemea

Là con của hai quái vật hùng mạnh nhất, sư tử vùng Nemea có sức mạnh gần như vô song. Nó có bộ lông như được làm bằng vàng, khiến mọi vũ khí đều không thể xuyên thủng. Bộ móng của nó cũng được mô tả là sắc hơn mọi loại kiếm và có thể đâm thủng giáp một cách dễ dàng. Với những đặc điểm này, con sư tử đã trở thành nỗi kinh hoàng cho những người dân sống ở vùng thung lũng Nemea.

Chiến công đầu tiên của Hercules

Sau khi giết vợ con do hậu quả của một cơn điên mà Hera đã gây ra, Hercules bị buộc phải đi làm nô lệ cho vua Eurystheus xứ Mycenae trong 12 năm để chuộc lỗi. Tại đây, tên vua già đã giao cho anh nhiệm vụ đầu tiên, đó là phải tiêu diệt con sư tử bất khả chiến bại ở Nemea và mang bộ da của nó về như một bằng chứng.

Theo một số phiên bản, Hercules đã đến thị trấn Cleonae và ở đây, anh đã gặp một cậu bé. Cậu ta nói rằng nếu anh giết con sư tử này trong vòng 30 ngày, họ sẽ đem hiến con sư tử cho thần Zeus. Nhưng nếu anh không trở về, cậu bé sẽ bị hiến tế cho Zeus.

Tượng Hercules và Nemea của nhà điêu khắc Georg Patel

Nhưng theo một dị bản khác, anh lại gặp một ông chăn cứu tên là Molorchus và con của ông đã thiệt mạng vì Nemea. Khi ông ta ngỏ ý muốn dâng một con cừu lên cho Zeus, Hercules đã yêu cầu ông ta đợi 30 ngày. Nếu anh chiến thắng trở về cùng với bộ da con sư tử, họ sẽ tế thần Zeus, chúa tể các vị thần. Nhưng nếu Hercules qua đời, họ sẽ cúng cho anh như một anh hùng.

Khi phát hiện ra sư tử, Hercules đã dùng tên để bắn nó. Tuy nhiên, anh sớm phát hiện ra da của nó không thể bị đâm thủng. Sau đó, anh lần theo nó tới một cái hang có hai cửa và tại đây, anh đã bịt kín một lối để buộc con sư tử phải quay đầu lại đối mặt với mình.

Mặc cho những cái vuốt sắc như kiếm của con quái thú, anh vẫn có thể giết nó bằng tay không, có dị bản kể rằng Hercules đã dùng một cái chùy khổng lồ bằng gốc cây ô liu để đập chết con vật. Sau khi giết chết sư tử, anh định lột da của nó bằng dao nhưng không thành. Thấy Hercules đang vật lộn với nhiệm vụ này, thần Athena xuống và nói anh hãy dùng chính vuốt của con quái thú để lột da.

Ảnh minh họa Hercules đang vật chết Nemea.
Ảnh minh họa Hercules đang lột da sư tử Nemea.

Vào ngày thứ ba mươi kể từ khi gặp ông lão, Hercules trở lại Mycenae. Tại đây, Eurystheus rất kinh ngạc khi anh đã hoàn thành một nhiệm vụ bất khả thi và hoảng sợ khi nhìn thấy con sư tử. Hắn sợ đến mức không ra lệnh cấm anh được vào thành và theo một số dị bản, tên vua hèn nhát này còn nhờ người đúc một cái chum bằng đồng để trốn. Sau đó, Hercules đã tận dụng bộ lông không thể xuyên thủng của con thú này làm áo choàng cho mình và dùng đầu nó để làm mũ, biến những gì còn lại của con thú trở thành vũ khí lợi hại nhất.

Trên đỉnh Olympus, Zeus thấy hết tất cả và ông mang xác con vật lên trời cao, biến nó thành chòm sao Sư Tử để ghi nhận chiến công của con trai.

Phẩm chất của những người thuộc cung Sư Tử

Giống như con sư tử mạnh mẽ, không bao giờ chịu khuất phục, những người thuộc cung này cũng có sức mạnh và lòng kiêu hãnh rất cao, lúc nào cũng muốn đứng đầu và không an phận với những gì mình có. Bên cạnh đó, với chủ tinh là Mặt Trời, Sư Tử là kiểu người luôn tràn đầy nhiệt huyết, năng động và luôn thể hiện mình một cách năng nổ hào phóng. Đây cũng là một cung có rất nhiều bạn bè bởi bản tính hướng ngoại thích giao lưu của mình.

Jennifer Lawrence là ngôi sao mang các phẩm chất điển hình của cung Sư Tử

Sư Tử là người vô cùng trung thành và một khi đã làm bạn với ai thì họ luôn cố hết sức để xây dựng và duy trì mối quan hệ đó. Tuy nhiên, nếu như bị phản bội, Sư Tử sẽ bước ra khỏi mối quan hệ đó ngay lập tức và không dễ gì để có được sự tha thứ của họ. Trong trường hợp họ tha thứ thì cũng không đồng nghĩa là họ lãng quên và sẽ luôn ghim điều này trong lòng.

Chris Hemsworth cũng thuộc cung Sư Tử

Về mặt tiêu cực, bởi sự kiêu hãnh và tham vọng của mình, Sư Tử hay bị coi là những kẻ thô lỗ, ngạo mạn, cứng đầu và tự cho mình là trung tâm của vũ trụ. Đôi khi, họ quá tin tưởng vào bản thân nên hay bị chủ quan và gặp thất bại. Để khắc phục điều này, Sư Tử buộc phải kiềm chế bản thân lại và trở nên thận trọng hơn.

Đọc thêm loại bài về biểu tượng của 12 cung Hoàng Đạo tại đây.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.