• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo (Kỳ 4): 'The Crab' - Chú cua bại trận dưới tay Hercules biến thành cung Cự Giải

Khám phá

Cự Giải là cung thứ 4 trong số 12 cung Hoàng Đạo. Là cung Nước và được Mặt Trăng chiếu mệnh, Cự Giải đại diện cho niềm tin, chu kỳ, cảm xúc, tái sinh, bảo vệ và chuyển đổi. Biểu tượng của Cự Giải là con cua với hai càng xếp ngược nhau. Trong suy nghĩ của người Trung Quốc, cua biểu thị địa vị xã hội cao và thịnh vượng.

Hand Drawn Romantic Beautiful Filigree Line Art Of Zodiac Cancer ...

Có thể nói, những người sinh ra dưới cung này có tính cách khá thất thường. Họ có thể quan tâm đến gia đình và bạn bè nhưng đồng thời cũng dễ dàng thốt ra những từ ngữ gây tổn thương vì tính khí thay đổi nhanh đến chóng mặt. Cự Giải rất nhạy cảm dù có vẻ ngoài kiên cường và khó tính. Những người sinh ra dưới cung này là những người bạn tuyệt vời vì họ đáng tin cậy, nhanh nhạy, trung thành và chu đáo. Điểm yếu của Cự Giải là sự nhạy cảm quá mức, tính khí thất thường, ích kỷ, bị thao túng và xu hướng tự thương hại. Họ không dễ dàng tin tưởng mọi người và có xu hướng bám vào quá khứ.

Cancer Zodiac Drawing - 6" X 9" – Rick Frausto Fine Art

Mỗi biểu tượng của 12 cung Hoàng Đạo đều gắn liền với những điển tích, điển cố trong thần thoại Hy Lạp, được người đời truyền tụng từ ngàn xưa. Câu chuyện về chòm sao Cự Giải gắn liền với chú cua dũng cảm đã chiến đấu với anh hùng Hercules (Heracles) để bảo vệ bạn mình là rắn Hydra.

Hercules và 12 kỳ công

Hercules là con của thần Zeus với người trần là nàng Alcmene. Vào thời điểm đó, thần Zeus đang đau đầu vì lời phán truyền của những nữ thần Số Mệnh: Đỉnh Olympus sẽ bị xâm lăng bởi những Gigantos và chỉ có một vị anh hùng kiệt xuất người phàm mới giúp được. Chính vì thế, Zeus đã giả dạng chồng của Alcmene và ân ái với nàng.

Zeus rất đỗi vui mừng vì có con trai. Vào một đêm nọ, thần xuống trần bế Hercules lên cung điện Olympus, lén đặt vào lòng nữ thần Hera để bú trộm sữa. Khi Hera phát hiện Hercules và đẩy ra thì cậu đã bú gần no. Nhờ được uống sữa của Hera mà sau này Hercules mới trở nên bất tử. Vì vậy, thần Zeus đặt tên mới cho con trai là "Heracles", có nghĩa "Vinh quang của Hera".

Hercules (2014) - Khi ta tin mình là anh hùng - BOOK HUNTER
Hercules và chiếc áo khoác bằng da sư tử

Chỉ mới 18 tuổi, Hercules đã tiêu diệt được một con sư tử từng tàn sát nhiều người dân vô tội ở vùng Chiteron. Vua thành Thebes biết ơn Hercules nên đã gả con gái là công chúa Megara cho chàng. Gia đình Hercules rất hạnh phúc và đầm ấm khi sinh được ba đứa con trai xinh xắn. Thế nhưng, nữ thần Hera vẫn luôn thù ghét Hercules, bà tìm mọi cách giết và hãm hại đứa con riêng của của chồng. Hera khiến Hercules phát điên, mất hết lý trí và ra tay sát hại vợ con mình.

Đến khi tỉnh lại thì mọi thứ đã quá muộn, Hercules đến khấn cầu thần Apollo ở đền Delphi, mong được ban cho lời chỉ dẫn để tẩy trừ tội lỗi của bản thân và được phán rằng chàng sẽ phải làm nô lệ cho nhà vua Eurystheus xứ Mycenae trong 12 năm.

Chú cua dũng cảm quên mình chiến đấu với Hercules để bảo vệ bạn thân

Sau khi tiêu diệt con sư tử ở Nemea, Hercules đã khiến Eurystheus hoảng sợ trước sự dũng cảm của chàng. Trong nỗ lực khiến Hercules thất bại, Eurystheus đã tiếp tục giao nhiệm vụ cho chàng đi giết Hydra - một con rắn 17 đầu với đặc tính mọc lại hai cái đầu mới ngay lập tức sau khi một cái đầu bị chặt đứt. Không những thế, hơi thở của Hydra có thể làm chết người.

Trận đấu diễn ra với lợi thế thuộc về Hydra. Nó dùng những cái đầu quấn chặt lấy Hercules và cố làm cho chàng ngã. Hercules đang ở bên bờ vực thất bại thì chợt nhớ đến người cháu Iolaus, con trai của người em sinh đôi Iphicles. Khi Hercules vừa chặt đứt một cái đầu của con Hydra thì lập tức Iolaus có mặt và đốt cháy nơi cổ vừa đứt khiến cho những cái đầu không thể mọc lại được.

Hercules overwint de hydra van Lerna Werken van Hercules ...
Hydra chiến đấu với Hercules cùng sự hỗ trợ của chú cua

Chứng kiến bạn thân của mình - rắn Hydra bị Hercules và Iolaus hợp sức giết chết, chú cua luôn được Hydra che chở khỏi nanh vuốt của những con vật khác đã quyết định cứu bạn mình. Nó lao vào kẹp Hercules nhưng bất lực trước sức mạnh của người anh hùng vĩ đại và hy sinh cùng bạn. Cảm động trước tình cảm chú cua dành cho Hydra, Hera ở trên đỉnh Olympus chứng kiến mọi việc đã đem chú cua lên trời, trở thành chòm sao Cự Giải.

Ý nghĩa của ký hiệu biểu tượng cung Cự Giải

Hai vòng tròn và đuôi thể hiện bộ ngực của người phụ nữ hoặc cách nhìn khác là con cua với cái càng cong và mạnh mẽ. Bộ ngực thể hiện cho bổn phận làm mẹ và dinh dưỡng – những điều quan trọng mà Cự Giải quan tâm. Chiếc vỏ cứng bảo vệ phần bên trong dễ bị tổn thương của chú cua như cách các Cự Giải-er thường tự bảo vệ xúc cảm và sự yếu mềm.

Illustration of Cancer Astrological Sign by vgorbash | GraphicRiver

Những người thuộc cung Cự Giải có trái tim ngập tràn yêu thương, luôn sẵn sàng hy sinh bản thân mình và là hậu phương vững chắc. Ngoài khát vọng có được sự chân thành và yêu thương của người khác, trong thế giới lạnh lùng và thay đổi vô thường, Cự Giải có thể không do dự dốc toàn bộ tâm lực cho tình yêu và tình bạn lẫn gia đình.

Đọc thêm: Biểu tượng 12 cung Hoàng Đạo (Kỳ 1): 'The Ram' - Cừu đực lông vàng của Bạch Dương

Theo: Tổng Hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.