• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nắp sữa chua không dính - phát minh nhỏ xíu mà tinh tế của người Nhật Bản

Độc lạ

Hẳn là có rất nhiều bạn đọc Lost Bird giữ thói quen khi mở hộp sữa chua là "liếm" lớp kem sữa dính trên nắp hộp bằng giấy bạc, một số người cho rằng nó có vị lạ, béo ngậy và là thứ ngon hơn cả trong một hộp sữa chua.

Tuy nhiên, cũng có một bộ phận người dùng cho rằng lớp sữa chua dính trên nắp hộp đó khiến họ cảm thấy vô cùng khó chịu, bỏ nó đi thì tiếc, nhưng để ăn hết thì rất phiền. Để khắc phục điều này, công ty thực phẩm Meiji Nhật Bản đã ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản phẩm sữa chua của họ.

Mời các bạn xem clip sau:

Rõ ràng sữa chua không hề dính mà trượt đi nhẹ nhàng trên bề mặt giấy bạc, để lại một nắp hộp "sạch bong sáng bóng" vừa nhìn đã thích mắt, nhà sản xuất Meiji mong muốn người dùng có thể thưởng thức hộp sữa chua một cách trọn vẹn và hoàn hảo nhất khi áp dụng loại vật liệu gọi là "giấy bạc kháng nước công nghệ nano" này.

1

Nắp hộp sữa chua thông thường (trái) so với nắp hộp ứng dụng công nghệ nano kháng nước. (Nguồn: Nikkei)

Được biết, công nghệ chống dính từ nắp hộp sữa chua Meiji được gọi là "Toyal Lotus" do công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất sản phẩm từ Nhôm Toyo Aluminium của Nhật nắm giữ bản quyền.

Thay vì chỉ dùng một lớp giấy bạc như thường lệ, Toyo Aluminium đã phủ lên thêm một lớp mỏng vật liệu sáp nano kỵ nước (nano waxy hydrophobic material) hoạt động dựa trên nguyên lý tương tự như lá sen, có khả năng chống dính trước nhiều loại chất lỏng khác nhau.

3

2

Cụ thể, giấy bạc được phủ vật liệu Toyal Lotus cũng tái tạo một hiệu ứng tương tự với những gai siêu nhỏ tạo thành vi cấu trúc phủ lên bề mặt để tạo một khoảng không ngăn cách giữa chất lỏng và giấy bạc. Như vậy, sữa chua sẽ không bao giờ thực sự dính được lên bề mặt giấy bạc, nó chỉ trượt đi nhẹ nhàng trên nền vi cấu trúc mà thôi.

Video so sánh giữa sản phẩm Meiji và loại thường (Nguồn: Sugoi):

Thực ra, công nghệ nano chống dính này đã được sử dụng từ lâu trong các sản phẩm như sơn nhà cửa, sơn xe, quần áo chống thấm nước, kính bơi, quần áo leo núi dã ngoại.. .Tuy nhiên, ứng dụng vào ngành công nghiệp thực phẩm, lại đặc biệt dùng để chăm chút dành cho một hộp sữa chua nho nhỏ thì quả là chỉ có người Nhật mới đi tiên phong trong lĩnh vực này.

fabric water repellent 500x500

Công nghệ vải chống thấm cũng có nguyên lý tương tự như nắp sữa chua chống dính.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.