• Về đầu trang
NNQ
NNQ

New York: Một số người dân kiếm hàng chục nghìn USD nhờ báo cáo lái xe vi phạm

Độc lạ

Năm 2019, thành phố New York ban hành luật mới (Anti-Idling Law) , qua đó cấm xe thương mại chạy không tải không được quá 5 phút (điều chỉnh tùy địa điểm). Luật được đưa ra nhằm cải thiện chất lượng không khí và khiến tài xế phải cân nhắc trong việc sử dụng phương tiện hiệu quả, có trách nhiệm.

Quy định mới cũng giúp một số công dân thành phố kiếm bộn tiền nhờ việc báo cáo vi phạm. Một người đàn ông được cho là đã kiếm lên tới 125.000 USD chỉ từ việc báo cáo.

Để được nhận thưởng, bạn cần tìm một chiếc xe thương mại đang chạy không tải. Nếu nó ở trong khu vực trường học, người tố cáo cần ghi hình được chiếc xe đang chạy không tải trong 1 phút. Nếu xe ở ngoài khu vực trường học, bạn sẽ phải ghi hình trong 3 phút.

Sau đó, bạn cần gửi đoạn phim lên Sở Bảo vệ Môi trường thành phố, cùng với một bản tuyên thệ. Chủ phương tiện có thể bị phạt từ 250 USD trở lên. Công dân báo cáo việc chạy không tải sẽ nhận được 87,50 USD, hoặc 1/4 số tiền phạt.

Một số công dân New York như Donald Blair coi đây là cơ hội kiếm tiền tốt. Anh này thường xuyên "truy tìm" các xe tải hoặc xe buýt chạy không tải ở khu Brooklyn và đã được trả 55.000 USD, anh còn có 70.000 USD đang trong quá trình giải ngân và sắp được chuyển về tài khoản.

Blair được cho là người tố cáo xe chạy không tải nhận thưởng nhiều nhất ở New York. Tổng cộng các tài xế vi phạm quy định đã trả 2,3 triệu USD tiền phạt, và 1/4 trong số này thuộc về người bị tố cáo (khoảng 575.000 USD).

"Nếu bạn muốn thay đổi hành vi của ai đó, cách tốt nhất là đánh vào túi tiền của họ", Blair nói.

George Packenham là một thành viên khác trong hội giám sát có tên gọi 'Chiến binh IDLE'. Khoảng 60 người dân New York tham gia tổ chức này và Packenham đã kiếm được 40.000 USD cho đến nay.

Tòa thị chính New York cho biết hiện có đến khoảng 8 triệu USD tiền phạt xe không tải chưa được trả. Amazon là công ty nợ nhiều nhất với 250.000 USD, theo sau là UPS (70.000 USD) và FedEx (60.000 USD).

Giám sát viên Brad Lander của Thành phố New York coi việc chậm nộp phạt là khó có thể chấp nhận và chính quyền cần phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn, chẳng hạn như giam giữ xe cho đến khi trả tiền phạt.

Amazon cho biết họ đang làm việc với đại diện thành phố để giải quyết các khoản tiền phạt còn nợ, người phát ngôn của UPS và FedEx cũng tuyên bố tương tự.

Chi cục Bảo vệ Môi trường New York cho biết gần 11.500 vé phạt xe chạy không tải đã phát vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với 5.000 vé vào năm 2019 trước khi luật có hiệu lực.

Samara Swanston, một luật sư lập pháp của Hội đồng NYC - người tham gia viết luật chống xe chạy không tải, cho rằng quy định mới thành công vì người dân New York được khen thưởng đúng mức cho những nỗ lực báo cáo của họ.

Theo: NBC New York
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.