• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Sao Hải Vương trải qua các đợt thay đổi nhiệt bất thường chưa được lý giải

Khám phá

Sao Hải Vương - hành tinh xa nhất trong Hệ Mặt Trời vừa diễn ra một đợt thay đổi nhiệt độ bí ẩn mà các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được.

Các nhà thiên văn đã quan sát Sao Hải Vương trong 17 năm qua bằng nhiều kính thiên văn mặt đất. Mới đây, họ phát hiện một đợt giảm nhiệt đáng kinh ngạc trên hành tinh băng khổng lồ, trong khi cực Nam của hành tinh lại có xu hướng ấm lên đáng kể.

Growing brightness can be seen at Neptune's south pole between 2018 and 2020, indicating a warming trend.

Sao Hải Vương quay quanh Mặt Trời ở khoảng cách 4,5 tỷ km, trải qua các mùa giống như Trái đất, chỉ khác ở chỗ mỗi mùa dài hơn. Một năm trên Sao Hải Vương tương đương khoảng 165 năm Trái đất, vì vậy một mùa duy nhất có thể dài tới 40 năm. Kể từ năm 2005, bán cầu nam của Sao Hải Vương chính thức bước vào mùa hè.

sao Hải Vương, sự thật thú vị, Hệ Mặt trời, vũ trụ bí ẩn, sự sống ngoài  Trái Đất, khám phá vũ trụ, hành tinh lạnh nhất, sự thật về vũ trụ,

Các nhà thiên văn học đã quyết định theo dõi nhiệt độ khí quyển của hành tinh vào ngày hạ chí ở phía Nam - thời điểm xảy ra hiện tượng tăng nhiệt độ. Gần 100 hình ảnh nhiệt được chụp từ Sao Hải Vương cho thấy phần lớn hành tinh này đang nguội dần, giảm 8 độ C từ năm 2003 đến 2018.

“Sự thay đổi này thật bất ngờ. Kể từ đầu mùa hè, chúng tôi đã quan sát phía nam Sao Hải Vương và dự đoán nhiệt độ sẽ từ từ ấm lên chứ không lạnh hơn”, tiến sĩ Michael Roman tại Đại học Leicester nói.

Sau đó, tại cực Nam sao Hải Vương xảy ra một đợt tăng nhiệt đáng kể khoảng 11 độ C từ năm 2018 đến năm 2020. Đợt tăng nhiệt này đã làm đảo ngược toàn bộ lần nguội lạnh diễn ra trước đó. Các nhà khoa học khẳng định hiện tượng nóng lên ở hai cực chưa từng được ghi nhận trên Sao Hải Vương cho đến nay.

Đồng tác giả nghiên cứu Glenn Orton, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực NASA cho biết: "Chúng tôi chưa có nổi dữ liệu về một nửa mùa trên Sao Hải Vương, nên không kỳ vọng về những thay đổi lớn và nhanh chóng được".

Sự thật gây sửng sốt về sao Hải Vương

Ánh sáng hồng ngoại phát ra từ tầng bình lưu của Sao Hải Vương đã giúp các nhà thiên văn phát hiện ra sự dao động nhiệt độ. Sao Hải Vương có nhiệt độ trung bình âm 220 độ C, tuy nhiên các nhà thiên văn học vẫn chưa biết điều gì đã gây ra sự thay đổi nhiệt độ này.

Hiện tại, họ cho rằng những thay đổi bất ngờ có thể là do một số yếu tố liên quan đến những thay đổi trong khí quyển (chẳng hạn như thay đổi hướng đi) của Sao Hải Vương.

Nguyên nhân chính xác sẽ cần phải quan sát nhiều hơn nữa và nhiệm vụ được giao cho kính viễn vọng không gian James Webb vào cuối năm nay.

Sao Hải Vương cách xa Mặt Trời hơn 30 lần so với Trái đất và là hành tinh duy nhất trong hệ Mặt Trời không thể nhìn thấy bằng mắt thường từ Trái đất. Cho đến nay, chỉ có tàu vũ trụ Voyager 2 của NASA bay đến gần sao Hải Vương vào năm 1989.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.