• Về đầu trang
Mười
Mười

Vẽ tranh bằng giấy vụn

Môi trường

Nguyễn Thị Kim Hồng, 35 tuổi, ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm là giáo viên của trường mầm non Montessori. Chị có thói quen giữ lại những vật dụng đã bỏ đi để tái chế thành những món đồ, vật dụng mới. Riêng với báo, tạp chí cũ, chị thường cắt những hình ảnh, phân loại theo chủ đề như động vật, hoa lá.... để làm hình minh họa dạy học mà không cần tốn tiền in ấn.

Vì dịch Covid-19 nên có nhiều thời gian rảnh, chị thử tận dụng tất cả những sách báo sẵn có xé, dán thành tranh. Tranh xé dán có đặc điểm là không cần phải pha màu mà sử dụng màu sắc sẵn có trong những tờ báo, tạp chí, tờ rơi...

Với tiêu chí tái chế nên ngoài giấy, chị Hồng không dùng thêm các vật liệu khác để làm tranh. Chị không lên trước ý tưởng sẽ làm tranh về một chủ đề nào cụ thể. Như thế, chị sẽ phải mất công tìm hình ảnh trong giấy báo phù hợp để làm, sẽ phải xin, mua nhiều vật liệu.

Trong một lần xé tờ giấy có họa tiết chấm bi trắng trên nền đen, chị Hồng chợt nghĩ đến hình ảnh "đuôi con gà mái". Vậy là bức tranh bắt đầu từ chiếc đuôi gà.

Với những tờ sách báo có sẵn trong nhà, chị Hồng dành hàng giờ ngồi xé, phân loại thành những mảng màu, hình ảnh. Những ý tưởng làm tranh của chị bắt đầu từ đó.

Bức tranh này được chị Hồng làm trong hơn một tuần. Chưa từng học qua ngành hội họa nên việc tạo hình khuôn mặt người là điều khó nhất với chị Hồng.

Kim Hồng làm tranh hoàn toàn bằng việc xé dán bằng tay. Nếu cần những chi tiết sắc nét hơn, chị dùng kéo cắt. Giấy được dán lên khung bằng ván ép hoặc bìa cứng bằng keo sữa.

Để làm được phần đuôi và chùm lông trên cổ của chú gà trong bức tranh, cô giáo mầm non đã phải thử đặt vào hàng trăm mẩu giấy có màu sắc khác nhau.
Bức tranh này có tên Hy vọng, được chị Hồng làm vào tháng 10/2020. Tranh được đem bán đấu giá ủng hộ vào chương trình dự án nhà chống lũ và những người thân bị ảnh hưởng trong đợt lũ ở quê nhà Nghệ An.

Từ bé, chị Hồng đã có niềm yêu thích với hội họa nhưng chưa từng được đi học và theo đuổi ngành này. "Thế nên, việc làm tranh giấy này giúp tôi có thể thỏa sức sáng tạo với đam mê vốn có của mình. Mỗi lần hoàn thiện những bức tranh là một lần khám phá giới hạn của bản thân, vượt qua thử thách của một người ngoại đạo với nghệ thuật", chị Hồng chia sẻ.

Theo: VNEXPRESS
Đang đọc
Vẽ tranh bằng giấy vụn
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.