• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Nghệ nhân làm tóc nổi tiếng khắp Trung Quốc: Trong 5 năm đã 'vẽ' hơn một ngàn quả đầu

Độc lạ

Ở huyện Tân Xương thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, có một người thợ cắt tóc đã có 15 năm tuổi nghề.

1

Trong suốt 5 năm, anh đã nghiên cứu cách “vẽ” hình người lên tóc, hiện giờ anh đã trở thành một nghệ nhân điêu khắc tóc nổi tiếng khắp cả Trung Quốc. Vì có vóc người cao gần 1m9 anh được mọi người gọi bằng cái tên thân mật là “cao nhân cắt tóc”.

2 1

Hầu hết những người thợ cắt tóc đều xem việc cắt tóc là một công việc mưu sinh, làm một người thợ cắt tóc có 15 năm kinh nghiệm, Vương Kiếm Phong lại là một ngoại lệ, anh thích khắc các hình ảnh lên tóc của mọi người. 5 năm qua, anh đã điêu khắc hơn 1 ngàn kiểu đầu, mỗi một một kiểu đều vô cùng sống động.

2

“Lúc vừa bắt đầu điêu khắc, tôi phải chủ động thuyết phục mọi người, giờ thì đã khác rồi, càng ngày càng nhiều người trẻ tuổi yêu thích việc này, có không ít người từ Giang Tô, Hàng Châu tới tìm tôi khắc nhân vật lên tóc.” Vương Kiếm Phong nói, mỗi một kiểu đầu đều là tác phẩm anh dầy công sáng tác, chính vì thế anh làm việc vô cùng cẩn thận.

3

5 năm trước, anh có mở một tiệm cắt tóc, nhưng không phải ở vị trí hiện tại: “Sau khi dọn qua nhà mới, tôi nghĩ mình không nên sống vô tri vô giác như trước kia nữa.”

Trong mắt người nhà của Vương Kiếm Phong, thợ cắt tóc là một công việc có địa vị xã hội rất thấp, họ không tán thành cũng như hiểu cho mong muốn của anh: “Vẽ tranh và viết chữ trở thành cách để tôi giải quyết buồn khổ, tới tận bây giờ tôi cũng rất thích những việc này.”

4

Cũng chính sở thích vẽ tranh này đã giúp Vương Kiếm Phong tích luỹ không ít kinh nghiệm để điêu khắc tóc: “Trước mỗi lần điêu khắc tóc, tôi sẽ lên mạng tìm các hình ảnh, không ngừng vẽ lại trên giấy, phác hoạ từng đường nét, tới khi nắm chắc trong lòng mới thôi. Không thì lúc cắt tóc, một khi cắt sai sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả cuối cùng.”

5

Anh vô cùng chú trọng tác phẩm của mình, trước mỗi lần làm việc, anh đều cố ý sửa sang lại vẻ ngoài: “Chúng ta thường hay nói nghi thức gì đấy mà, đúng không? Tôi cũng cần một nghi thức, sau khi làm xong nghi thức sẽ càng chuyên tâm thực hiện tác phẩm của mình hơn.”

6

Bao tay cũng là thứ nhất định phải có khi anh làm việc. Sau khi chuẩn bị xong anh sẽ dồn hết sự tập trung vào công việc: “Tôi điêu khắc trên tóc là nhờ sự dẫn dắt từ một người thợ cắt tóc ở Mỹ. Lúc ấy tôi nghĩ, người ta làm được, sao mình không làm được?”

8

Dựa vào cố gắng cuối cùng sau mấy năm Vương Kiếm Phong cũng đã tích luỹ được cho mình không ít danh tiếng, trở thành một trong số ít những nhà điêu khắc trên tóc nổi tiếng ở Trung Quốc. Hiện giờ anh đang dạy học cho một trung tâm tạo hình tóc nổi tiếng.

9

Nhưng không dừng lại ở đây, anh mong mình có thể đạt được nhiều thành tích tuyệt vời hơn nữa. Suốt 15 năm qua, anh từng điêu khắc vô số kiểu đầu.

Điều thú vị nhất là có một lần anh tới Lhasa chơi, có một người bạn người Tạng biết anh là thợ cắt tóc, đã nhờ anh cắt tóc cho mình, cắt tóc chính là sở trường của anh, nhưng có lẽ đầy là lần đầu tiên anh cắt tóc ở một nơi có độ cao hơn 5000 mét so với mặt biển, “Đó là một trải nhiệm rất đặc biệt.”

10

Vương Kiếm Phong thích cắt tóc, càng thích điêu khắc tóc: “Mấy năm qua, tôi luôn cố chuyển hình, không ít người tới tìm tôi điêu khắc tóc, mỗi một người, mỗi một tác phẩm tôi đều dồn hết tâm huyết, tôi mong mọi người sẽ vì tôi mà thay đổi cái nhìn với các thợ cắt tóc.”

Anh trả lời, hiện giờ ngày càng nhiều người thích điêu khác tóc. Vương Kiếm Phong cũng tin rằng, trong tương lai nghề này sẽ ngày càng được phát triển rộng rãi hơn.

11

Theo: thepaper
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.