• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Nghệ nhân người Huế nổi tiếng nhờ sáng tạo nón lá trong suốt cực kì công

Độc lạ

Nếu bạn đã từng đến Huế, có lẽ hình ảnh chiếc nón bài thơ không còn quá xa lạ. Thế nhưng ở mảnh đất cố đô này lại có một nghệ nhân sáng tạo ra một chiếc nón được làm bằng lá bàng trong suốt, không những hữu dụng mà còn vô cùng độc đáo, đẹp mắt. Đó là ông Võ Ngọc Hùng, năm nay 63 tuổi, nhà ở Kim Long, Huế.

Thay vì cây lá nón, ông Hùng sử dụng lá bàng để làm nên những chiếc nón độc đáo. Ông cho biết lá tươi được nấu 1 tiếng rưỡi trong baking soda (bột nở) để chuyển thành washing soda với mục đích loại bỏ mùi hôi. Sau đó, lá được ngâm thêm 1 tháng rưỡi mới được mang ra làm sạch rồi bắt đầu công đoạn chằm nón.

Công phu như thế nên từ khi nhặt lá bàng về cho đến khi cầm trên tay thành phẩm ông Hùng mất 2 tháng. Còn nếu có sẵn xương lá rồi thì một ngày người thợ chằm nón có thể làm được 2 chiếc. Bên cạnh đó,  lá bàng rừng để làm nón phải dày, gân lá phải cứng. Mặt lá không rách, không sâu còn phải đạt độ dài tiêu chuẩn vì nếu nhỏ quá sẽ không làm được. Chính vì thế, ông Hùng đã nhiều lần gặp nguy hiểm khi vào rừng "săn" chiếc lá ưng ý. "Một lần đó suýt té, suýt gẫy chân vì rơi từ độ cao hơn 3 mét xuống”, ông nhớ lại.

Điểm độc đáo của chiếc nón làm từ lá bàng này là chỉ có thể che mưa chứ không che nắng vì trong suốt, dù kết cấu rất chắc chắn. Nón lá của ông Hùng được nhiều người khắp Việt Nam quan tâm và đặt hàng nhưng ông chỉ nhận được số lượng nhỏ vì "không phải một miếng vải để người ta may thành một cái áo".

Lúc trước ở Hà Nội có một anh điện vào thì thấy hay, đặt 1.000 chiếc để xuất khẩu qua châu Âu. Tôi nghe là tôi phải hủy thôi, tôi không thể làm được. Do đây là hàng thủ công không thể sản xuất hàng loạt được. 

Nhận thấy tiềm năng của sản phẩm, ông Hùng từng bày tỏ mong muốn có thể thuê nhà, xây xưởng để đưa những trẻ em lang thang, cỡ nhỡ vào làm, tạo công việc cho các em. Đồng thời quy trình sản xuất cũng được tăng lên, việc làm của ông sẽ mang tính cộng đồng cao hơn.

Đọc thêm: Trung Quốc tự sản xuất áo 'Tẩy chay Trung Quốc' để bán cho người Ấn Độ

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.