• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nghiên cứu mới 'tạo ra thịt từ không khí', hứa hẹn giải quyết nhu cầu lương thực trong tương lai

Độc lạ

Thịt động vật là nguồn cung cấp protein thiết yếu cho sự sống của con người mà không thực đơn ăn chay nào có thể thay thế được. Tuy nhiên, ngành công nghiệp chăn nuôi và giết thịt gia súc gia cầm đang gặp phải nhiều vấn đề, quy trình này gây ô nhiễm môi trường vì thải ra nhiều khí CO2, đồng thời vướng phải những rào cản nhân đạo.

Sản phẩm thịt nhân tạo có thể cứu lấy tương lai loài người.

Để giải quyết nhu cầu cung cấp protein mà không phải giết mổ con vật, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra cách tạo nên thịt "sạch" và hoàn toàn nhân đạo, không có có bất kỳ sinh linh nào phải đổ máu. Tiên phong trong lĩnh vực này chính là NASA, họ lấy ý tưởng từ cơ chế quang hợp của thực vật (dưới ánh nắng mặt trời cây xanh chuyển hóa CO2 thành dưỡng chất).

Một nguyên mẫu thành phẩm thịt được tổng hợp từ CO2.

Ban đầu, các nhà khoa học của NASA phát hiện ra một loại vi khuẩn thuộc nhóm Hydrogenotroph có thể chuyển đổi khí CO2 (Carbon Dioxide) thành chất đạm (Protein), họ muốn dùng cách này để tạo ra thức ăn cho những phi hành gia thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên tàu con thoi hoặc trạm không gian ngoài quỹ đạo. Cho đến nay, NASA đã thành công trong việc chuyển hóa CO2 thành thực phẩm tương tự như mì pasta và sữa lắc.

Bánh nhân thịt với nguyên liệu từ không khí.

Tiếp nối thành công của NASA, một số công ty start-up của Hoa Kỳ đã sử dụng công nghệ này với mục tiêu tạo ra thịt "không khí" có thể thay thế thịt heo, thịt bò trong tương lai. Đáng chú ý nhất trong lĩnh vực này là dự án Air Protein của Lisa Dyson, cô dự định thành lập công ty sản xuất thịt nhân tạo, sẵn sàng tung sản phẩm ra thị trường vào năm 2020.

Chúng ta sắp được ăn thịt làm từ không khí!

Khi các sản phẩm thịt nhân tạo được tung vào thị trường, chúng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thứ nhất là phải cung cấp được với số lượng lớn, thứ hai là không có hại với sức khỏe của người tiêu dùng, đây là những yêu cầu tiên quyết để một ngành công nghiệp tồn tại. Tất nhiên, thịt nhân tạo cũng sẽ phải cạnh tranh công bằng với những sản phẩm từ phương pháp giết thịt truyền thống.

Sản phẩm mẫu: lát thịt kẹp bánh Hamburger được làm từ không khí.

Thách thức lớn nhất đối với sản phẩm thịt nhân tạo từ CO2 là chúng vẫn lệ thuộc công nghệ cao nên giá có thể sẽ không rẻ, hơn nữa đối với nguyên liệu chế biến món ăn thường ngày như thịt thì chúng cần phải có hương vị ngon đủ để hấp dẫn thực khách. Nếu chúng không ngon thì mọi lợi thế sẽ trở nên vô nghĩa và người dùng phổ thông vẫn sẽ chọn sản phẩm thịt truyền thống.

Theo: Air Protein
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.