• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Nhóm lừa đảo bạo gan giả mạo cả Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp, thu về 80 triệu Euro

Độc lạ

Jean-Yves Le Drian từng là Bộ trưởng Quốc phòng Pháp từ năm 2012 đến 2017 và hiện tại ông giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp. Là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất tại quê nhà nhưng lại tương đối kín tiếng về thông tin cá nhân, ông đã trở thành đối tượng để cho các tay lừa đảo giả mạo. Thủ đoạn của những tên này chính là dùng mặt nạ silicon để đóng giả vị Bộ trưởng và lừa những nạn nhân giàu có, thu về số tiền lên đến 80 triệu euro.

jean yves le drian

Ông Jean-Yves Le Drian

Cách thực hiện việc này tưởng chừng rất phức tạp nhưng thực chất lại rất đơn giản. Đầu tiên, những kẻ lừa đảo sẽ giả vờ làm người thân của Le Drian và liên lạc với các doanh nhân người Pháp lẫn người nước ngoài để sắp xếp một cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Châu Âu. Ban đầu, các cuộc trò chuyện được thực hiện qua điện thoại và kẻ giả mạo sẽ nói với các nạn nhân bằng giọng của Le Drian. Nhưng sau này, chúng lại chuyển sang nói chuyện qua Skype để việc này trở nên đáng tin hơn.

jean yves le drian scam

Một hình ảnh cắt ra từ clip

Để lừa các nạn nhân qua Skype, một kẻ sẽ đeo mặt nạ silicon có hình khuôn mặt của Le Drian và ngồi tại một căn phòng làm việc có hình chân dung của Francois Hollande, Tổng thống Pháp thời đó và treo cờ Pháp. Khi ấy, tên này sẽ ngồi ở một khoảng cách khá xa so với máy quay và chỉnh độ sáng trong phòng về thấp nhất có thể, để nạn nhân không thể nhận ra. Chúng cũng đảm bảo rằng chất lượng của video rất tệ và luôn nói rất nhanh.

Khi đã dụ được nạn nhân vào tròng, chúng sẽ yêu cầu những người này quyên góp tiền chuộc để giải cứu các nhà báo đang bị bắt bởi những phiến quân Hồi giáo ở Trung Đông. Để không bị lần ra, những tên này yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào một tài khoản ở Trung Quốc.

Từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2017, kẻ lừa đảo đã tìm cách lừa đảo khoảng 80 triệu euro (90 triệu USD) từ nhiều nạn nhân.Theo BBC, hơn nửa số tiền này thuộc về một doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên. Tỷ phú Aga Khan cũng mất khoảng 18 triệu euro cho những tên này. Đa phần các nạn nhân đều không báo cảnh sát do sợ xấu hổ.

Khi biết tin mình bị giả mạo, ông Le Darian và những người thân cận của ông đã vô cùng bất bình. Luật sư của ông nói: "Chuyện này thật là kinh khủng. Chúng dám mạo nhận mình là một bộ trưởng uy tín người Pháp để kêu gọi các CEO và những quan chức chính phủ đưa cho chúng số tiền khổng lồ. Thật không thể chấp nhận được."

Hiện tại, vụ án này vẫn đang được điều tra ở Pháp. Nghi phạm chính được xác định là Gilbert Chikli, một tên lừa đảo người Do Thái gốc Tunisia. Trước đây, hắn đã từng lừa tiền của các tập đoàn Pháp bằng cách giả làm CEO của họ và từng lừa chính phủ Tunisia trả tiền cho một số máy bay trực thăng Tiger chưa bao giờ đặt hàng.

Vào năm 2017, Chikli đã bị bắt khi đến Ukraine theo yêu cầu của chính quyền Pháp. Khi bị bắt, hắn khai rằng mình đến Ukraine để hành hương nhưng nhanh chóng bị lộ tẩy khi cảnh sát tìm thấy mặt nạ silicon trong hành lý của mình.

gilbert chikli escroquerie faux president ukraine justice france 0

Tên Gilbert Chikli

Sau đó, Gilbert Chikli đã bị chính quyền Pháp giam giữ nhưng điều đó không có nghĩa là tội ác của hắn đã chấm dứt. Đầu năm nay, vụ lừa đảo giả mạo Le Drian đã xuất hiện trở lại và các đại sứ quán Pháp nói rằng họ đã nhận được những báo cáo từ phía bộ trưởng Bộ Ngoại giao yêu cầu các nước bạn gửi tiền cho chính mình.

Vào tháng Hai, ba công dân Pháp-Israel có liên quan tới vụ việc đã bị bắt gần Tel Aviv. Hiện vẫn chưa rõ chúng là đồng phạm của Chikli hay là những người bắt chước hắn ta. Nhưng theo những gì chúng ta biết, có lẽ không chỉ Chikili thông thạo kỹ năng giả mạo Jean-Yves Le Drian.

Theo: OC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.