• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Những nghề nghiệp đặc biệt chỉ có ở Nhật: Dọn dẹp thi thể người tự sát, kẻ được thuê để đi săn tình

Độc lạ

Nhặt cá ngừ

nhat ca ngu

Nghề "Nhặt Cá Ngừ" ở Nhật

Cá ngừ là một loài cá biển có tính thương mại rất cao, thường được tìm thấy ở khu vực biển ấm và vùng duyên hải. Hàng năm vào một ngày nhất định, một số lượng cá ngừ lớn sẽ theo sóng tạt vào bờ biển, người dân sẽ nhân cơ hội này nhặt nó về. Đây là một nghề nghiệp có thu nhập cực cao, vả lại còn là nhân viên nhà nước.

Nhưng nó có thật sự chỉ đơn giản như vậy không?

Thực tế thì cá ngừ trong cái nghề nhặt cá ngừ này không phải chỉ cả ngừ thật sự, mà nó chính là: thi thể của những người tự sát.

nhat ca ngu

Sự thật "cá ngừ" ở đây chính là thi thể của người tự sát

Áp lực xã hội ở Nhật rất lớn, hoàn cảnh làm việc khắc nghiệt, tình trạng kinh tế là một dấu chấm hỏi. Tất cả dẫn tới một kết quả: mỗi ngày ở đất nước này có khoản 85 người tự sát, suốt 14 năm con số này đã vượt lên 30 ngàn người – theo báo cáo tự sát năm 2011 của Nhật.

Nó khiến tỉ lệ tự sát ở Nhật đứng thứ hai toàn thế giới. Mà đi kèm với tỉ lệ tự sát cực cao này chính là những địa điểm và cách thức tự sát. Ví dụ như nhảy ban công, nhảy lầu, cắt mạch máu,... gây ra những cảnh tượng cực kì đáng sợ.

Nhặt cá ngừ thật thế là thu dọn thi thể

Cho nên vào lúc này đội ngũ những người sẽ được điều động một cách nhanh nhất, để thu thập di thể, dọn dẹp hiện trường, hoàn nguyên lại hoàn cảnh chung quanh. Có lẽ bạn sẽ nghĩ cái nghề này có ở khắp thế giới, nhưng thực ra nó chỉ có ở Nhật Bản.

Seiyū
seiyu

Những diễn viên phối thanh ở Nhật

Đây là một nghề khá đặc biệt ở Nhật, vì manga ở Nhật đã trở thành một ngành công nghiệp được phân hoá rất cụ thể, cho nên Seiyu đã không còn đơn giản là những diễn viên phối âm, mà trở thành một nghề nghiệp tiềm năng với mức lương cao hơn 70 triệu yên/ năm.

seiyu

Một nghề nghiệp đặc thù ở Nhật

Công việc này đã được thần tượng hoá và có một lượng fan đông đảo. Fan khi xem anime vì không tìm được nhân vật thực tế đã chuyển hết sự yêu thương với nhân vật lên người các Seiyu, đồng thời mang tới khoản thu nhập cực lớn cho họ. Các bài phỏng vấn trên tạp chí, quảng cáo, các sản phẩm diễn sinh cũng mang tới lợi nhuận cho các Seiyu.

Diệc đỏ (Aka sagi)

Trong bộ phim Kuro Sagi, chúng ta đã được giới thiệu một nghề nghiệp gọi là Aka Sagi - những kẻ chuyên đi lợi dụng tình cảm của các con mồi để lừa gạt tiền của những nạn nhân.

5

Bộ phim Kuro Sagi

Ở một gốc độ nào đó những Aka Sagi này chính là các hồ ly tinh chuyên nghiệp. Nghề nghiệp này chỉ vừa mới xuất hiện ở Nhật, khi một người vợ hoặc chồng không muốn tiếp tục quan hệ với đối phương nhưng lại không muốn ly hôn, họ sẽ thuê những Aka Sagi này tới mê hoặc chồng hoặc vợ mình. Những Aka Sagi này vô cùng chuyên nghiệp, vì đạt được mục đích họ sẽ làm mọi thứ.

Ở Nhật, chỉ cần bạn có tiền thì có thể giải quyết tất cả những vấn đề tình cảm; nếu muốn bỏ người chồng/ vợ mình không còn yêu nữa hoặc muốn đối tượng đã thay lòng đổi dạ hồi tâm chuyển ý, thậm chí muốn có quan hệ xa hơn với người mình vừa gặp đã yêu, ... tất cả đều sẽ có công ty chuyên nghiệp giúp bạn giải quyết. Họ sẽ sử dụng tất cả các kỹ năng và kỹ thuật chuyên nghiệp để hoàn thành yêu cầu của bạn.

Các Aka Sagi đã trở thành một nghề nghiệp riêng biệt ở Nhật

Trước kia, người vợ ở Nhật khi chồng mình ngoại tình hoặc bị bạo hành đều sẽ dễ dàng bỏ qua. Bởi vì xã hội Nhật rất nghiêm khắc với những người vợ ly dị. Nhưng hiện nay, hoàn cảnh xã hội đã thoáng hơn rất nhiều, tỷ lệ ly hôn ở Nhật cũng tăng lên không ít, điều này thúc đẩy nghề nghiệp Aka Sagi phát triển mạnh mẽ.

Nghệ nhân làm thảm Tatami truyền thống

Thảm Tatami có nguồn gốc từ triều đại nhà Hán ở Trung Quốc, nó được truyền vào Nhật vào tời nhà Đường, tới nay đã có lịch sử hơn ngàn năm. Nó được dệt từ cỏ bấc, một năm bốn mùa đều được trải trên đất để ngồi hoặc nằm.

Những tấm thảm tatami được làm thủ công có giá trị thương mại cực cao

Vậy thì nó có gì đặc biệt? Đặc biệt ở chỗ thảm này được chia ra làm hai loại, hàng thủ công và công nghiệp. Hiện nay đại đa số thảm tatami đều được sản xuất hàng loạt bằng công nghệ hiện đại, cỏ bấc được xử lý xong sẽ được các công nhân đan ra thành phẩm.

Còn ở đây là cách làm thảm tatami truyền thống, tức là các nghệ nhân tự tay hái cỏ, tiêu độc, phơi nắng, sau đó dùng cỏ bấc đã phơi khô xử lý để dệt. Cách làm truyền thống yêu cầu nghệ nhân phải có tay nghề cực kì cẩn thận và kỹ năng cực cao.

Sản phẩm do nghệ nhân làm ra được các nhà giàu mua về. Nó có độ cứng mềm vừa phải, đông ấm hạ mát, có ích cho việc phát triển xương của trẻ nhỏ và giúp giảm gánh nặng cho xương người già.

Thảm Tata mi được làm theo cách truyền thống

Nhặt thi thể

Thi thể ở đây lại ngược với cá ngừ bên trên, nó dùng để chỉ những cô gái say rượu. Chúng ta đều biết đời sống về đêm ở Nhật rất phong phú, thường xuyên nhìn thấy cảnh các cô gái uống say khướt nằm ngủ ven đường.

Không ít kẻ xấu sẽ lợi dụng chuyện này đưa các cô về nhà làm những chuyện vi phạm pháp luật, sau đó gọi điện cho người nhà các cô tới đưa các cô về.

nhat thi the

Thi Thể lần này thực chất là các cô gái uống say ngủ bên vệ đường

Bởi vì thủ phạm không tống tiền, chuyện cũng xảy ra khi người bị hại không tỉnh táo nên rất ít “thi thể” sẽ báo cảnh sát. Không chỉ ở Nhật mà Đài Loan và Anh đều xảy ra chuyện này.

Cõng thi thể

Đây là một nghề nghiệp đã dần mai một ở Nhật.

Nhũng người làm nghề cõng thi thể có thể kiếm được một số tiền không hề thấp

Bởi vì người Nhật khá mê tín, họ không cho phép thi thể được đưa xuống bằng thang máy, cho nên phải có người cõng thi thể đi cầu thang bộ xuống. Công việc này có thể kiếm được một số tiền không nhỏ, vả lại mỗi khi cõng thi thể xuống một tầng lầu thì người dân sống ở tầng đó sẽ gom tiền lại bo cho người cõng, để người cõng nhanh chóng cõng thi thể đi.

Nhưng vì đặc tính của nước Nhật nên thường thì người dân bản xứ sẽ không làm việc này nên nó thường được các nhân viên dịch vụ người Đông Nam Á làm. Hiện tại, công việc này đa phần đều là do bệnh viện phụ trách.

Theo: Zhihu

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.