• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Những sự thật cực chill về màu sắc: Màu hồng làm nguôi cơn giận, người Hy Lạp không có từ chỉ màu xanh dương

Độc lạ

Màu sắc có ở khắp mọi nơi: các họa sĩ có khả năng thể hiện cảm xúc thông qua những bảng màu, các quốc gia phân biệt với nhau nhờ những lá cờ đầy màu sắc và hầu hết mọi người đều có tình yêu mãnh liệt, hoặc ác cảm với một hay một vài màu sắc nào đó.

Như bạn có thể thấy, màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong cả cuộc đời của chúng ta, nhưng những gì chúng ta biết về màu sắc lại chưa nhiều. Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về màu sắc có thể bạn chưa biết ngay trong bài viết này.

1. Mặt trời thực ra có màu trắng và bầu khí quyển trên Trái Đất biến nó thành màu vàng trong mắt con người

Mặt trời thực ra không phải màu vàng. Trên thực tế, Mặt Trời có màu trắng, đó chính xác là những gì các phi hành gia đã xác nhận và chụp ảnh từ không gian. Mặt Trời có thể có màu vàng, cam hoặc thậm chí là đỏ vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, nhưng điều này là do bầu khí quyển của Trái Đất chỉ cho phép những màu sắc ấm áp có bước sóng dài đi qua bầu khí quyển và vì vậy mặt trời mà chúng ta thấy có nhiều sắc thái của gam màu ấm nóng: từ vàng nhạt cho đến đỏ tươi.

2. Màu sắc có khả năng gợi lại ký ức tuổi thơ

Con người xây dựng và tích lũy vốn hiểu biết của mình bằng cách tạo nên những sợi dây liên kết. Như khi mùi bánh quy mới nướng có thể gợi bạn về một buổi tối ở nhà ông bà, hoặc mùi kem chống nắng có thể khiến bạn nhớ đến bãi biển mùa hè năm nọ. Điều tương tự xảy ra khi bạn cảm nhận những màu sắc cụ thể, chúng có thể đưa bạn trở về với những ký ức tuổi thơ sống động nhất và khiến bạn trải qua những cảm xúc từ hàng thập kỷ trước.

3. Không phải tắc kè hoa nào cũng có thể đổi thành một màu bất kỳ

Tắc kè hoa nổi tiếng là những con vật có khả năng thay đổi màu da trong chưa đầy 20 giây để ẩn mình vào môi trường xung quanh. Tuy nhiên, gần đây người ta vừa phát hiện rằng hóa ra không phải tất cả tắc kè hoa đều có thể đổi sang màu nào chúng muốn: hầu hết chỉ có thể chuyển từ màu xanh lá sang đen, xám hoặc nâu sẫm.

Tất nhiên cũng có những loài hiếm hoi có thể chuyển sang màu rực rỡ như đỏ, xanh dương, tím hay hồng. Song một sự thật đáng ngạc nhiên là chúng đổi màu da không phải để ngụy trang mà là như một cách giao tiếp. Ví dụ, tắc kè hoa có thể chuyển sang màu đỏ tươi trước nguy cơ bị tấn công để “làm ấm trái tim” kẻ đang sắp sửa làm hại chúng. Một số con tắc kè đực cũng có thể đưa tất cả các màu sắc của mình lên người khi đang cố thu hút sự chú ý của con cái.

4. Người Hy Lạp và La Mã cổ đại không có từ nào để chỉ màu xanh dương

Mỗi màu sắc có một tên gọi khác nhau bằng những ngôn ngữ khác nhau. Nhưng một vài ngôn ngữ lại không có tên gọi cho những màu sắc dù là cơ bản nhất. Ví dụ như màu xanh dương. Người Hy Lạp và La Mã cổ đại không có tên gọi riêng cho màu xanh dương, mà họ dùng từ “kyaneos” để chỉ chung cho màu xanh dương đậm và màu đen, hai màu liên quan đến tang tóc. Từ “glaukinos” có nghĩa là màu xanh dương nhạt, xanh lá và màu xám.

5. Ô tô màu trắng an toàn nhất

Một nghiên cứu thú vị từ Trung tâm Nghiên cứu Tai nạn của Đại học Monash đã phát hiện ra rằng màu sắc của chiếc xe ảnh hưởng đến khả năng nó gặp tai nạn. Nghiên cứu đã xem xét hồ sơ tai nạn xe hơi từ năm 1987 đến 2004 và phát hiện ra rằng những chiếc xe màu trắng ít có khả năng gặp tai nạn chết người nhất. Mặt khác, những chiếc xe màu đen có khả năng gặp tai nạn chết người cao hơn 12%.

6. Có tên gọi cho màu sắc bạn thấy khi xung quanh tối đen

Khi bạn đột nhiên chuyển từ nơi sáng sang một căn phòng rất tối, tất cả những gì bạn nhìn thấy là một màu xám tối đồng nhất. Tên của màu sắc thú vị này là “eigengrau”, và nó có thể được dịch là “màu xám tự thân” từ tiếng Đức.

7. Loài vật có khả năng nhìn thấy nhiều màu nhất là tôm bọ ngựa

Tôm bọ ngựa là những sinh vật sặc sỡ một cách kỳ lạ với cú đấm cực kỳ nhanh và mạnh mẽ, nhưng có lẽ đặc điểm nổi bật nhất của những tôm bọ ngựa là thị lực đáng kinh ngạc của chúng. Những cư dân biển này là sinh vật có thể nhìn thấy nhiều màu sắc nhất trong thế giới động vật, với khả năng nhìn thấy dưới tia cực tím, hồng ngoại và ánh sáng phân cực. Con người có 3 tế bào hình nón nhận biết màu sắc nhưng tôm bọ ngựa có tận 16.

8. Đỏ và vàng là hai màu sắc kích thích ngon miệng

Đây có vẻ là một kiến thức khá là phổ thông. Các nhà sản xuất đồ ăn nhanh đã nhận biết điều này từ rất sớm, và họ đã áp dụng vào chiến lược kinh doanh của mình. Hãy nhìn bao bì sản phẩm của KFC, Burger King hay McDonald mà xem! Trên thực tế, một số bài báo nghiên cứu đã xác nhận lý thuyết này và hiện tượng này được gọi là “lý thuyết sốt cà chua và mù tạt”.

9. Trước thế kỷ 19, bảng màu của các họa sĩ rất hạn chế

Trong suốt hàng thế kỷ, bảng màu của các họa sĩ rất giới hạn, vì các sắc tố màu có nguồn gốc tự nhiên và cực kỳ đắt đỏ. Tuy nhiên, đến thế kỷ 19, kỷ nguyên của trường phái Ấn tượng trong hội họa, các nghệ sĩ và nhà sản xuất bắt đầu tiến hành một vài thử nghiệm hóa học để tạo ra những màu sắc rực rỡ, chưa từng có, như màu đỏ cadmium tươi, màu đã trở thành chữ ký của họa sĩ Henri Matisse.

10. Sao Hỏa có màu đỏ từ oxit sắt

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bề mặt Sao Hỏa có màu đỏ? Hành tinh này có màu đỏ thẫm là do oxit sắt, thành phần tương tự làm cho máu người có màu đỏ và kim loại gỉ sét, đúng, đó là màu gỉ sét. Màu sắc này được tạo ra khi lớp trên cùng của bề mặt đất giàu chất sắt của Sao Hỏa kết hợp với các nguyên tử oxy và bị oxy hóa, chuyển từ màu xám đen sang màu đỏ gỉ.

11. Màu hồng có thể làm dịu cơn giận

Nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra rằng màu hồng có khả năng làm dịu cơn giận và cảm giác lo lắng. Ở trong một môi trường nhiều màu hồng, những người đang giận dữ hoặc hung hăng trở nên bình tĩnh hơn. Đó là lý do những cơ sở làm việc với người hung dữ, như các trung tâm tâm thần hay nhà tù ở một số nơi trên thế giới... thường sơn tường màu hồng.

12. Màu sắc đầu tiên một đứa trẻ sơ sinh nhìn thấy là màu đỏ

Ở tuần tuổi thứ hai, trẻ sơ sinh bắt đầu nhận biết màu sắc, hoặc chính xác hơn là chỉ một màu: màu đỏ. Khi lên 5 tháng tuổi, trẻ sơ sinh thường có thể nhìn thấy tất cả các màu cơ bản. Những phát hiện này cho thấy thị lực về màu sắc quan trọng như thế nào đối với con người, vì hóa ra nó phát triển sớm hơn cả khi con người biết nói hay biết đi!

13. Ngay trước khi nghỉ hưu, người sản xuất bút màu của Crayola cho biết ông thực ra bị mù màu

Crayola là một trong những nhà sản xuất họa cụ nổi tiếng nhất thế giới, được biết đến với những sản phẩm bút màu, bút marker và các thiết bị mỹ thuật khác từ năm 1903. Nhiều người cho rằng để sản xuất được những họa phẩm đầy màu sắc như thế, người ta phải rất am hiểu về màu sắc. Nhưng chưa hẳn, Emerson Moser, người từng làm việc tại Crayola, tiết lộ với thế giới rằng thực ra ông là người mù màu, kể cả trong suốt quãng thời gian làm việc tại đây.

Theo: Ba-bamail

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.