Răng Đen

Pisonia – Cây Tử thần gieo rắc nỗi kinh hoàng cho loài chim

Độc lạ

Thiên nhiên luôn ẩn chứa những điều kỳ lạ, huyền bí và cây Pisonia là một trong những bí ẩn mà con người vẫn đang tìm tòi khám phá về sức mạnh hủy diệt của nó. Pisonia được cho là loài thực vật đến từ địa ngục, khiến chim chóc khi chạm vào sẽ bị mắc kẹt và chết dần chết mòn.

Một dạng thực vật lạ ở vùng nước nhiệt đới

Pisonia là cái tên khoa học được đặt theo tên của bác sĩ, nhà khoa học người Hà Lan Willem Piso, còn người dân địa phương hay gọi loài thực vật độc đáo này là cây bắt chim. Cây chủ yếu phân bố và phát triển tại các vùng nước nhiệt đới tại Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Pega Pega or Galapagos Pisonia Tree on Santiago Island 833327 Pisonia floribunda

Xuất xứ của Pisonia đến từ New Zealand, Đảo Norfolk, Đảo Lord Howe và quần đảo Hawaiʻi. Cây Pisonia thường có chiều cao khoảng tầm 6 mét, lá có màu xanh nhạt, nhẵn và bóng.

Hoa thuộc họ hoa giấy, quả dài khoảng 7mm – 14mm, có gai bao phủ xung quanh và tiết ra một loại chất cực kỳ dính. Quả có hình elip hẹp và dài, kết từng thành từng chùm như một cái lưới chết chóc, nếu con mồi sa bẫy vào đó sẽ phải chịu đựng trong đau đớn và mất mạng.

Cây Pisonia được cho là một sự sai trái của tạo hóa vì nó là dạng thực vật có chứa độc tố, mọc lên và phát triển bằng cách lấy đi sự sống của các sinh vật như cú, động vật săn mồi và đặc biệt là loài chim biển.

Hung thần của chim

Sâu bên trong các khu rừng ở các hòn đảo khu vực Thái Bình Dương, những nhà thám hiểm hay bắt gặp cảnh tượng hãi hùng giống như trong các bộ phim kinh dị là xác chim chết treo trên cây và rơi dưới gốc cây Pisonia. Xác chim sẽ bị thối rữa, phân hủy dần khi bị dính quả Pisonia trên cơ thể.

Gai và chất dính trên quả Pisonia sẽ giam giữ những chú chim biển xấu số, lỡ dại mà đậu vào loài cây của Tử Thần. Một khi bị vướng vào thì con mồi không thể di chuyển được, mắc kẹt và chết dần vì đói.

Những cái gai như hàng kim mũi chỉ chích dần nọc độc tiết ra, bám dính lên cơ thể chim biển, càng giãy dụa, cố gắng thoát khỏi thì càng đau đớn và chìm dần trong cái chết.

Loài cây “ranh ma và quỷ quyệt”

Cây giết chim vì có động cơ rõ ràng. Giới khoa học lấy làm kỳ lạ, tò mò về loài cây kinh dị này, họ bắt đầu các cuộc thí nghiệm, phân tích để tìm hiểu về cấu tạo, cơ chế hoạt động của Pisonia và phát hiện ra những sự thật thú vị.

Vào đầu thập niên 90, nhà sinh vật học Alan Burger của Đại học Victorya (Canada) đã đến quần đảo Seychelles ở Ấn Độ Dương để tìm hiểu về sự tàn sát của cây Pisonia.

Sau thời gian nghiên cứu, ông đã công bố kết quả khoa học của mình trên tạp chí Journal of Tropical Ecology năm 2005. Burger cho biết rằng xác của loài chim dưới gốc cây sẽ phân hủy và cung cấp chất dinh dưỡng vào lòng đất, làm phân bón để nuôi dưỡng cây Pisonia phát triển. Bên cạnh đó, hạt dính vào thân thể của chim sẽ sớm nảy mầm và trưởng thành từ những xác chết.

Hạt giống cây Pisonia không thể nảy mầm dưới nước biển nên loài cây này đã tiết ra chất dính để loài chim không thể bay, phân tán hạt giống đi quá xa, đến nơi không có điều kiện phát triển. Loài chim sẽ bị dính lên cây Pisonia rồi rơi xuống lòng đất bỏ mạng để loài cây này sinh sôi, nảy nở. Quả là một giống cây “mưu mô”, biết cách tàn sát “con mồi” để đem lợi ích về cho bản thân.

Với khả năng bắt chim thần thánh, người dân địa phương sống ở các quần đảo có cây Pisonia đã tận dụng hoa của loài cây này để làm mồi bẫy chim, nhằm thu thập lông vũ làm áo và các đồ vật trang trí.

Từ cây nắp ấm bắt côn trùng đến cây Pisonia bắt chim, thế giới thực vật nhìn thì tưởng yên bình đơn giản hóa ra lại tiềm ẩn những mối nguy hiểm đáng sợ, mang đến nỗi kinh hoàng cho giới động vật và thu hút sự khám phá của con người.

Theo: Tổng hợp