• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Trong cơ thể con người có bao nhiêu loài vi khuẩn và tổng trọng lượng của chúng là bao nhiêu?

Độc lạ

Để tính rõ số lượng chủng loại của vi khuẩn trên cơ thể một người thành niên khoẻ mạnh, chính phủ Mỹ hao tốn khoảng 17.3 tỷ USD để thiết lập hạng mục vi sinh vật trên cơ thể con người (Human Microbiome Project).

Trong vòng 5 năm, hơn 80 viện nghiên cứu và 200 nhà khoa học, đã tiến hành thực nghiệm trên 242 đối tượng tự nguyện, cuối cùng cho ra được kết quả, số lượng vi khuẩn (Bao gồm tất cả các tế bào sống cấu thành cơ thể con người và các vi sinh vật sinh sống trong cơ thể con người) chiếm khoảng 90% tế bào sống trong cơ thể.

1

Số lượng vi khuẩn chiếm khoản 90% tế bào sống trong cơ thể con người

Trong thân thể mỗi người bất kỳ có khoảng từ 500-1000 loại vi khuẩn khác nhau. Chúng có thể sinh sôi nảy nở trong cơ thể chúng ta và nhân bản lên tầm 1 tỷ cá thể tế bào -- ước chừng gấp 10 lần số lượng tế bào xôma trong cơ thể.

Tế bào xôma và các vi khuẩn khách mời trong cơ thể chúng ta đặt tỷ lệ khoản 1:10, tỷ lệ này nghe ra thì có hơi đáng sợ đấy, nhưng các chuyên gia về vi sinh chứng minh rằng, những vi khuẩn này có lợi cho cơ thể chúng ta, nếu không có chúng, chúng ta sẽ không thể sống được quá lâu.

“Tuyệt đại đa số vi khuẩn trong cơ thể đều có quan hệ cộng sinh với chúng ta. Để đáp trả việc ta cho chúng thức ăn và nơi cư ngụ, các vi khuẩn này sẽ tạo ra các vitamin, giúp hệ tiêu hoá cũng như hệ miễn dịch của chúng ta hoạt động một cách bình thường.

Chúng cũng sẽ giúp chúng ta chống lại một số mầm bệnh - tức là những vi khuẩn có hại.”

Vi khuẩn trong cơ thể chúng ta tuy rằng có một ít quần thể trở thành con sâu nhỏ làm rầu nồi canh, nhưng khi con người đang trong trạng thái khoẻ mạnh, những loại vi khuẩn vốn có thể khiến ta nhiễm bệnh, sẽ hình thành trạng thái cân bằng với các loại vi khuẩn khác.

Trên cơ sở đó các nhà khoa học gia lại tiếp tục nghiên cứu xem tại sao các vi khuẩn có hại lại gây ra tổn thương cho một số cá thể, còn với một số cá thể khác thì không. Và điều gì đã khiến hoàn cảnh sống của các vi sinh vật trong cơ thể con người thay đổi, để từ đó gây ra các bệnh cảm nhiễm nguy hiểm.

Trong hình là vi khuẩn trên da con người (Màu xanh dương và xanh lá), nó thường có ở tuyến mồ hôi và lỗ chân lông. Bình thường nó rất an toàn, tuy rằng có khả năng sẽ gây ra mụn. Nhưng một khi bề mặt da bị tổn thương, chúng sẽ xuyên qua bề mặt da, xâm nhập vào cơ, gây ra bệnh cho chúng ta.

2 1

vi khuẩn trên da con người (Màu xanh dương và xanh lá), nó thường có ở tuyến mồ hôi và lỗ chân lông

Đây là vi khuẩn Helicobacter pylori sống trong lớp nhầy trên bề mặt niêm mạc dạ dày. Nó có thể gây ra viêm loét dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

2

vi khuẩn Helicobacter pylori sống trong lớp nhày trên bề mặt niêm mạc dạ dày

Phế cầu khuẩn là một loài vi khuẩn Gram dương thuộc chi Streptococcus. S. pneumoniae cư trú nhưng không gây ra bệnh trong mũi họng của người khỏe mạnh. Tuy nhiên, ở những người nhạy cảm, chẳng hạn như người già và suy giảm miễn dịch và trẻ em, vi khuẩn có thể gây bệnh về mũi họng.

3

Phế cầu khuẩn là một loài vi khuẩn Gram dương thuộc chi Streptococcus. S. pneumoniae cư trú nhưng không gây ra bệnh trong mũi họng của người khỏe mạnh

Escherichia coli là một loài vi khuẩn Gram âm, phân bố rất rộng trong môi trường sống trên Trái Đất, hay có mặt ở thực phẩm, nguồn nước, thường kí sinh trong ruột già của người và hầu hết các loài Thú đẳng nhiệt. Khi xâm nhập vào cơ thể nó có thể gây ra triệu chứng tiêu chảy cho chúng ta.

4

Escherichia coli thường kí sinh trong ruột già của người và hầu hết động vật đẳng nhiệt

Liên cầu khuẩn đường ruột là một loại vi khuẩn gram dương, là một trong những loại vi khuẩn siêu cấp, nó cư trú trong đường tiêu hóa của người và các động vật có vú khác, khi xâm nhập vào cơ thể gây ra bệnh, nó có thể sinh ra tính kháng thuốc cực mạnh.

5

Liên cầu khuẩn đường ruột là một trong những loại vi khuẩn siêu cấp, nó cư trú trong đường tiêu hóa của người và các động vật có vú khác

Dựa theo kết quả nghiên cứu, trong cơ thể con người có khoảng 22000 gen, mà lượng vi sinh vật và vi khuẩn ở trong cơ thể một người khoẻ mạnh có tầm 10000, nhờ thế chúng giúp số lượng gen trong cơ thể tăng lên từ 800-10000.

Tiến sĩ Eric Green của Viện nghiên cứu gen nhân loại của Mỹ (NIH 's National Human Genome Research Institute) đã chỉ ra trong nghiên cứu của mình rằng, tuy số lượng vi khuẩn trong cơ thể gấp 10 số lượng tế bào sống trong cơ thể chúng ta, nhưng vì hình thể cực kì nhỏ bé, cho nên toàn bộ số lượng vi khuẩn cộng lại chỉ chiếm từ 1-3% trọng lượng cơ thể con người.

Nó có nghĩa là một người có trọng lượng khoảng 200 pound (khoảng 90.7 kg), thì số lượng vi khuẩn trong cơ thể họ lúc khoẻ mạnh chỉ khoảng 6 pound (khoảng 2.73 kg).

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.