• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Vụ cướp thế kỷ: Cả trăm triệu USD tiền kim cương biến mất không một dấu vết

Độc lạ

Khu đô thị kim cương Antwerp là một trong những nơi được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới, trong đó là kim cương, trang sức, đá quý trị giá lên đến hàng tỷ USD được trao đổi đều đặn mỗi năm. Và cũng ở đó vào năm 2003, một nhóm cướp đã gần như chạy trốn thành công sau khi thực hiện thành công vụ cướp được mệnh danh là Phi vụ thế kỷ.

Mặc dù nhóm cướp Turin đã bị bắt giữ, nhưng lượng kim cương đến nay vẫn chưa được tìm thấy. Người chủ mưu cho toàn bộ kế hoạch là Leonardo Notarbatolo. Notarbatolo rất quen thuộc với khu đô thị này, và thường xuyên đến đây để cầm đồ, mua bán và trao đổi kim cương mà hắn cướp được ở quê nhà xứ Ý. Tuổi thơ của hắn cũng khá dữ dội: Khi chỉ mới 8 tuổi, Notarbatolo bị mẹ gọi đi mua sữa, nhưng cậu bé quay về với thêm 8 USD, Notarbatolo đã cướp tiền của người giao sữa khi ông ta còn đang ngủ gật. Mẹ của cậu bé lúc đó đã đánh cậu rất nhiều, nhưng cậu không quan tâm, Notarbatolo đã tìm ra khả năng thiên phú của mình.

ff diamonds6 f

Khu đô thị kim cương Antwep sau vụ cướp

Khi xét xử, tòa án cho rằng Notarbatolo là chủ mưu, nhưng y luôn nói rằng có một nhà giao dịch kim cương đã thuê hắn thực hiện phi vụ. Người đàn ông bí ẩn này thuê Notarbatolo chụp ảnh khu vực két sắt cũng như các phương thức bảo vệ để tạo ra những loại máy móc tương tự với những thứ có trong két.

Sau đó, với sự trợ giúp của một nhóm buôn lậu khác, kết hợp với băng Turin của Notarbatolo, kế hoạch được đưa vào hoạt động chính thức vào 2 ngày cuối tuần, 15 và 16 tháng Hai năm 2003.

ff diamonds11 f

Cánh cửa két 3 tấn.

Mục tiêu hành động là Trung tâm Kim Cương Antwerp, nơi bảo mật nghiêm ngặt đến mức có tiếng là không thể nào thâm nhập được. Trước tiên, bất cứ ai muốn cướp được nơi này phải vượt qua 10 lớp bảo mật.

ff diamonds5 f

Cánh cửa dẫn vào két gồm 6 lớp:

Mật mã gồm 2 chữ số (00-99)

Ổ khóa

Cảm biến địa chấn

Một lớp khóa thép

Cảm biến từ trường

Camera an ninh của tòa nhà

Nếu có may mắn vượt qua được cánh cửa với những lớp an ninh nghiêm ngặt này, thì phần khó của nhiệm vụ vẫn chưa dừng lại ở đó, vì bên trong két còn thêm 4 lớp bảo vệ nữa:

Bàn phím số để nhập mật mã vô hiệu hóa các cảm biến khác

Cảm biến quang học

Một loạt những camera an ninh khác

Cảm biến nhiệt và cảm biến chuyển động để xác định vị trí

Sau rất nhiều tháng chuẩn bị, Notarbartolo đã có cách đối phó với gần như mọi lớp bảo vệ của tòa nhà. Kế hoạch bắt đầu thực hiện từ chiều hôm trước.

ff diamonds9 f

Đầu tiên, hắn dùng bình xịt tóc của phụ nữ để tạm thời vô hiệu hóa cảm biến nhiệt/chuyển động.

Đây thật sự là một mẹo rất đơn giản nhưng hiệu quả: Lớp xịt nhờn sẽ tạm thời cách ly cảm biến khỏi sự dao động nhiệt độ trong phòng và báo động sẽ chỉ kêu nếu nó nhận thấy có chuyển động và thay đổi nhiệt độ, chỉ đáp ứng 1 trong 2 sẽ không làm cho chuông báo động kêu.

Ở phía bên kia thành phố, mọi người đang theo dõi trận tennis đỉnh cao thuộc khuôn khổ giải The Diamond Games – Một giải quần vợt chuyên nghiệp dành cho nữ. Sự kiện này thường thu hút rất nhiều sự chú ý, đặc biệt vì nhiều người xem đây là cách mà họ có thể khẳng định địa vì của thành phố nơi mình sống. Ví lý do này, những con đường ở trung tâm kim cương Antwerp có thể nói là khá vắng vẻ. Nửa đêm hôm đó, cả 4 người của nhóm cướp Turin đã có mặt ở hiện trường.

ff diamonds13 f

2 miếng nhôm tự chế được nhóm cướp sử dụng để căn chỉnh lại vị trí của từ trường bên trong chiếc két sắt.

ff diamonds15 f

Nhóm cướp vượt mặt cảm biến ánh sáng bằng cách truy cập vào các dây đầu vào và đâu ra của hệ thống, sau đó phủ một lớp băng dính đen lên cảm biến, và thế là nó cũng trở nên vô dụng.

Sau khi đã vô hiệu hóa được các lớp bảo mật, nhóm cướp dồn kim cương vào những chiếc túi bự để chạy đi. Cho đến 5h30 sáng, nhóm Turin đã vơ vét 109 hộp chứa đồ kim hoàn và rời đi.

ff diamonds7 f

Tuyến đường nơi những túi kim cương được vứt bỏ.

Mọi chuyện tưởng đã êm xuôi, nhưng chỉ vì một thành viên mà cả kế hoạch ngon ăn bị đổ bể. Pietro Tavano, một người bạn lâu năm của Notarbartolo còn được biết đến với biệt danh là Speedy khi đang ngồi trên xe chạy trốn đã lên cơn hoảng loạn và đòi Notarbartolo tấp xe vào lề.

Speedy mất kiểm soát và bắt đầu ném đồ đạc vào khu rừng gần đó. Sau khi trấn an người bạn của mình, họ lấy lại đa số đồ dùng và tiếp tục bỏ chạy, nhưng họ không nhận ra rằng lúc đó họ đang đi trên tài sản tư của August Van Camp, một thầy tu người Bỉ.

ff diamonds20 f

Tờ hóa đơn bị ném ra cùng với những túi kim cương.

Ông gọi cho cảnh sát, và từ những thứ nhỏ lẻ mà họ thu hồi được ở hiện trường, bao gồm một đoạn phim tự quay, nửa cái bánh sandwich, vài miếng kim cương nhỏ, và biên lai cho một hệ thống giám sát an ninh, cảnh sát đã có thể lần theo dấu vết từ chúng và bắt giữ thành công Notarbartolo.

Theo lời khai của Notarbartolo, nhóm cướp chỉ lấy lại được khoảng 20 triệu USD tiền kim cương, và vẫn còn hơn 100 triệu USD bị mất. Notarbartolo nhận án tù 10 năm, những thành viên khác của nhóm cướp Turin mỗi người nhận 5 năm tù giam.

Một giải thích hay cho những viên kim cương mất tích là có thể chúng không tồn tại. Khi nhóm cướp đột nhập được vào két, họ có rất ít thời gian để mở từng chiếc hộp và gom đồ bên trong, vì khoảng thời gian ngắn này mà họ không thể kiểm tra từng chiếc hộp, và có thể giá trị của những chiếc hộp không thật sự nhiều như nhóm Turin đã tưởng. Khi về đến nơi ẩn náu, Notarbatolo mở những chiếc túi ra, và đã thật sự bị thất vọng vì giá trị kim cương trong đó nhỏ hơn gấp 5 lần so với những gì nhóm cướp đang mong đợi.

Sau nhiều lần phỏng vấn, Notarbartolo vẫn luôn khẳng định rằng hắn không phải là chủ mưu vụ cướp kim cương ở Antwerp, và cũng không ai biết được liệu Notarbartolo có đang giấu số kim cương kia ở đâu, chờ ngày tự do để tiêu xài hay không.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.