• Về đầu trang
đầu xoăn
đầu xoăn

Xem Tarot - Trào lưu của giới trẻ và những sự thật có thể bạn đã nhầm

Độc lạ

Tarot - một hình thức "xem bói" hiện nay được rất nhiều bạn trẻ tìm đến với mong muốn có thể biết trước được vận mệnh của bản thân hay thậm chí là hy vọng thay đổi được nó nhằm hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Thế nhưng liệu Tarot có thật sự quyền năng như bạn vẫn nghĩ? Hãy cùng điểm qua những sự thật mà có thể bạn đã nhầm lẫn về Tarot nhé.

Tarot - Những lá bài sắc màu đầy bí ẩn.

Sự xuất hiện của Tarot

Bài lá lần đầu xuất hiện ở Châu Âu khoảng giữa thế kỉ 14 và, dù có nhiều điểm bất đồng, nó hiện hữu trước Tarot ít nhất là 50 năm. Những lá bài đã đặt bước chân đầu tiên của mình đến vùng đất Tây Ban Nha hoặc miền Nam nước Ý thông qua con đường giao thương. Nhờ vào sự hỗ trợ của việc du nhập ngẫu nhiên kĩ thuật làm giấy ở thế kỉ 11 đến 13 và kĩ thuật in bằng bản khắc gỗ ở cuối thế kỉ 14, những lá bài sớm xuất hiện khắp Châu Âu.

Tarot đã xuất hiện từ cách đây rất lâu.

Theo nhà sử học Tarot Tom Tadfor Little, những lá bài xuất hiện đầu tiên có nguồn gốc từ đạo Hồi, những người châu Âu đã mang nó về vào năm 1375. Nhưng thực tế, cỗ bài đó không giống với bài Tarot hiện nay. Mãi đến năm 1440 thì bộ bài mới giống với bài Tarot hiện nay. Trong một bức thư của Duke of Milan, đã có rất nhiều yêu cầu làm các cỗ bài khác nhau để sử dụng trong các dịp trọng đại.

Ngoài ra, cũng có nhiều nguồn tin cho rằng bài Tarot có xuất xứ từ Ai Cập, rằng đây là một trong những cuốn sách duy nhất còn sót lại sau một vụ hỏa hoạn đốt cháy toàn bộ thư viện cổ của Ai Cập. Với giả thuyết này, những lá bài được coi như là những chiếc chìa khóa tượng hình của cuộc sống thời Ai Cập cổ.

Tarot là mê tín?

Như ta đã biết, ở Việt Nam nói riêng và các nước Châu Á nói chung, các hình thức xem bói như xem tướng, xem chỉ tay, kinh dịch,... là vô cùng phổ biến và theo sự phát triển của xã hội hiện đại thì các hình thức ấy đã dần dần bị xếp vào dạng "mê tín dị đoan". Thế nhưng xem bài Tarot thì lại có nguồn gốc từ Châu Âu và cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn tồn tại trong hệ thống các bộ môn huyền học của Châu Âu cùng với phong thủy.

Vào năm 1530, cỗ bài Tarot đầu tiên được tạo ra như một trò chơi. Cỗ bài gồm 4 chất với các lá bài đánh số từ một đến mười, và còn có các quân bài Hoàng gia như Queen, King, Knight và Page. Ngoài ra cỗ bài gồm thêm 22 quân bài biểu tượng không thuộc bất cứ chất nào. Cỗ bài này được gọi là triumph. Trong cỗ bài triumph, 21 trong số 22 lá bài đặc biệt là các quân bài chủ. Trò chơi này nhanh chóng lan truyền khắp mọi nơi trên châu Âu. Mọi người bắt đầu gọi nó với cái tên tarocchi, là tên tiếng Italia của từ tiếng Pháp tarot.

Năm 1781, ở Pháp và Anh, những người theo trường phái huyền bí khám phá ra những lá bài Tarot. Họ thấy rằng những biểu tượng trên lá bài có nhiều ý nghĩa hơn việc chỉ là trò chơi thông thường. Và rồi họ bắt đầu sử dụng bài Tarot như một công cụ bói toán, rồi các tài liệu nói về Tarot ngày một nhiều. Sau đó, cỗ bài Tarot trở thành một phần của triết lý huyền bí.

Vậy, về bản chất ban đầu Tarot vốn dĩ không phải được tạo ra nhằm các mục đích bói toán mà là một trò chơi, mãi đến sau này con người chúng ta mới tìm ra những ứng dụng của Tarot trong cuộc sống hằng ngày và hiện tại Tarot vẫn đang trong quá trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu huyền học Châu Âu với tư cách là một bộ môn khoa học huyền bí, tiêu biểu như Robert Wang với những cuốn sách Qabalistic Tarot, Tarot Psychology,... Thế nên thật không công bằng với Tarot khi bị đánh đồng với mê tín chỉ vì sự lạ kì mà nó mang lại.

Một cuốn sách tiêu biểu trong việc nghiên cứu Tarot của tác giả Robert Wang.

Tarot Reader có thể nhìn thấy quá khứ, tương lai?

Tarot Reader là những con người đầy quyền năng?

Một điều có lẽ mọi người vẫn hay bị nhầm lẫn đó chính là những người đọc bài Tarot (Tarot Reader) là những người có khả năng tiên tri, có thể đoán mệnh giải hạn chỉ bằng việc ngồi bốc những lá bài trước mắt.

Nhưng sự thật đó chính là: Họ cũng là những con người bình thường như chúng ta mà thôi.

Đúng vậy, về mặt bản chất thì như đã nêu ở trên, Tarot thực chất là một bộ môn khoa học. Mà đã gọi là khoa học thì bất kì một ai cũng có thể thử học và ứng dụng. Các Tarot Reader cũng như vậy, họ cũng đơn giản là những con người bình thường có kiến thức về Tarot để có thể đọc được thông điệp mà những lá bài đưa ra. Việc họ có thể nói đúng được những điều mà bạn không biết hay chưa biết chính là do bản chất khoa học của Tarot giúp người đọc bài lấy những dữ kiện mà các bạn trao đổi với họ trong quá trình xem Tarot để đọc những ý nghĩa mà lá bài vừa lật lên mang lại.

Tarot có thể giúp bạn thay đổi bánh xe vận mệnh?

Một lá bài Tarot liệu có đủ khả năng giúp bạn đổi mệnh?

Ngắn gọn mà nói thì Tarot không thật sự có thể giúp bạn thay đổi điều gì cả. Vì bản chất của Tarot không phải là bói toán, mà là Tarot dựa vào những dữ kiện về các vấn đề bạn đang gặp phải để rồi giúp bạn nhìn nhận ra bản chất của vấn đề, rồi từ đó tạo nên hướng giải quyết tốt nhất cho vấn đề của mình.

Và sau khi đã giải quyết được vấn đề của mình thì bạn sẽ cảm thấy tương lai của bản thân trở nên tốt hơn, và chính vì điều đó nhiều bạn vẫn lầm tưởng rằng Tarot có sức mạnh giúp bạn thay đổi tương lai mà lại không nhận ra được rằng Tarot chỉ đóng vai trò quân sư đưa ra lời khuyên cho bạn, người thực sự thay đổi vận mệnh của bạn là chính bản thân bạn.

Tarot có vi phạm pháp luật?

Tarot liệu có hợp pháp?

Đáng buồn thay, ở Việt Nam chúng ta thời điểm hiện tại vẫn đang trong quá trình đẩy mạnh các vấn nạn về mê tín dị đoan. Và đương nhiên dù Tarot không mang trong mình bản chất mê tín, thế nhưng do Tarot cũng không phải một bộ môn khoa học ứng dụng được chấp nhận tại Việt Nam cho nên việc truyền bá và kêu gọi mọi người thử xem Tarot vẫn xét là hành vi vi phạm pháp luật về việc chống nạn mê tín dị đoan.

Xem Tarot mà không trả phí sẽ bị "nghiệp quật"?

Có lẽ điều mà một số bạn thường lo lắng mỗi khi xem Tarot đó là: Nếu bạn xem miễn phí hoặc số phí bạn trả cho người đọc bài quá ít ỏi thì bạn có gặp hậu quả gì không?

Xem thì bắt buộc trả phí ư?

Như đã nói, Tarot là một bộ môn khoa học, người đọc Tarot là một người học về bộ môn này, cả hai đều không có quyền năng gì đặc biệt cả. Thế nên việc bạn xem Tarot có trả phí hay không cũng giống như việc bạn đang sử dụng một dịch vụ có hoặc không thu phí vậy. Việc chi trả chi phí hoàn toàn là giao dịch giữa người đọc và người xem, không hề có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho việc bạn sẽ gặp hậu quả nếu bạn xem miễn phí cả.

Có thể nói, hiện nay làn sóng Tarot đang trở nên sôi động trong giới trẻ ở Việt Nam nói riêng, các bạn trẻ dễ dàng bị thu hút bởi sự ly kỳ và bí ẩn mà những lá bài mang lại. Thế nhưng hãy tỉnh táo và nhớ rằng bản thân chúng ta chính là chìa khóa cho tương lai của mình, chúng ta có thể nhờ đến sự trợ giúp từ một nguồn bên ngoài ví dụ như Tarot mỗi khi chúng ta cảm thấy bế tắc nhưng không nên quá phụ thuộc vào nó mà hãy tự kiểm soát cuộc sống của chúng ta.

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp các bạn có cái nhìn khái quát và cụ thể hơn về Tarot cũng như thay đổi suy nghĩ của bản thân về Tarot theo chiều hướng tích cực hơn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.