• Về đầu trang
NTC
NTC

Câu chuyện có thật đằng sau Đảo búp bê 'ma ám' ở Mexico

Du lịch
Những con búp bê của Julian Santana Barrera vẫn còn ở Xochimilco.

Nằm sâu trong lòng các con kênh của Xochimilco - dấu tích cuối cùng của thành phố Mexico của người Aztec - là một trong những địa điểm bị ám ảnh và bi thảm nhất thế giới: Đảo của những con búp bê.

Ở đây, trên một mẫu Anh, nơi có ba túp lều và một đám đông búp bê mục nát, người dân địa phương thề rằng họ đã nhìn thấy ma và nghe thấy những bóng đen nói chuyện. Họ tin nơi đây bị nguyền rủa.

Gerardo Ibarra, đồng sáng lập của Ruta Origen, một công ty du lịch bền vững ở Mexico, nói: “Trong thời Cortez, nhiều người đã chạy đến Xochimilco và ẩn náu trên các con kênh. “Rất nhiều người trong số này là phụ nữ và trẻ em, trốn khỏi những kẻ xâm lược. Nhiều phụ nữ đã tự sát hơn là bị người Tây Ban Nha bắt và hãm hiếp ”.

Các đảo của Búp bê, trong nhiều thế kỷ, là một nơi để ẩn nấp.

Đáng chú ý, nơi này nằm trong thành phố của một trong những đô thị lớn nhất thế giới. Thành phố Mexico ban đầu là một hòn đảo trong hồ miệng núi lửa được bao quanh bởi dãy núi Sierra Madre. Đế chế Aztec (1300 TCN - 1521 TCN) là đế chế đầu tiên bắt đầu phát triển khu vực này, xây dựng một hệ thống các hòn đảo nhân tạo, được gọi là chinampas, và một hệ thống kênh đào để nông dân điều hướng chúng.

Những con búp bê được Barrera thu thập để bảo vệ mình khỏi những linh hồn tồn tại trên đảo.

Sau khi người Aztec bị đánh bại trong cuộc chiến tranh Aztec ở Tây Ban Nha (1591-1521), phần lớn các kênh đào đã được lấp đi và biến thành cơ sở của thành phố mà chúng ta biết ngày nay. Ngoại trừ khu vực cực nam của Thành phố Mexico, ở Xochimilco, nơi vẫn còn tồn tại hệ thống kênh rạch và kênh đào - một phần không thể thiếu của cuộc sống địa phương và là di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Đôi khi, khu phố cũng được sử dụng làm nơi trú ẩn cho các nhà cách mạng Mexico và các nhà tu hành tôn giáo, những người có thể đã bị thất sủng; một số người trong số họ đã bị giết hoặc chết đuối trong những con kênh này.

Ibarra giới thiệu tôi với Don Lauro, một nhà lãnh đạo cộng đồng đã dành cả cuộc đời của mình ở Xochimilco, chèo thuyền qua những hòn đảo nhỏ được sử dụng để trồng ngô, bí và ớt.

Don Lauro, lãnh đạo cộng đồng và là cư dân lâu đời của Xochimilco, dẫn Gerardo Ibarra, người sáng lập công ty du lịch sinh thái Ruto Origen đến La Isla de las Munecas.

Sử dụng một chiếc chalupa có đáy bằng gỗ, Lauro chèo thuyền đến Đảo Búp bê khét tiếng và nhớ lại cách đây 50 năm, nước “trong đến mức bạn có thể nhìn thấy tận đáy”.

Và đó là vào những năm 1950, Julian Santana Barrera đã tìm thấy xác một cô gái trẻ dưới đáy đường nước ngay bên ngoài cửa nhà mình.

Rogelio Sanchez Santana, “người bảo vệ búp bê” và là cháu trai tuyệt vời của Barrera cho biết: “Cô gái đang bơi cùng chị gái hoặc bạn bè của mình và dòng nước đã cuốn trôi và cô ấy chết đuối.

Những con búp bê thường bị phân hủy nặng nề - và rùng rợn.

Theo anh, chính sau khi người chú của anh tìm thấy thi thể thì rắc rối mới bắt đầu.

“Linh hồn của cô gái đang sống trong nỗi buồn,” Santana nói. “Vào những buổi sáng, Julian bắt đầu nhìn thấy những bóng ma, và một ngày nọ, khi tỉnh dậy, anh thấy tất cả cây trồng của mình đã chết. Anh ấy đã cố gắng làm nhiều thứ để cải thiện mùa màng của mình nhưng không thể vì linh hồn đã làm hỏng. Anh ấy ngày càng trở nên sợ hãi hơn ”.

Barrera đã xây một bàn thờ trong căn nhà gỗ một phòng của mình trên hòn đảo nơi ông và vợ mình sinh sống, với hy vọng xoa dịu các linh hồn.

“Nhưng các linh hồn vẫn đến,” Santna nói. “Vì vậy, anh ấy bắt đầu sưu tập búp bê như một cách để bảo vệ bản thân khỏi các linh hồn.”

Để băng qua các con kênh, cư dân được kéo trên mặt nước bằng những chiếc thuyền đáy phẳng gắn thành dây.

Trong nửa thế kỷ tiếp theo, Barrera đã thu thập hơn 1.000 con búp bê - một số từ thùng rác ở quanh các khu vực chính trong thành phố, những con khác do hàng xóm và du khách tặng. Tất cả chúng vẫn ở đó, đang phân hủy, đôi khi bị chặt đầu và thực sự đáng sợ. Bạn nhìn đâu cũng thấy những con búp bê bẩn thỉu bị treo trên cây, bị đóng đinh vào các tòa nhà và các công trình kiến ​​trúc khác, được xâu lại dọc theo dây quần áo.

Năm 2001, theo Santana, Barrera chết vì một cơn đau tim tại chính nơi anh đã tìm thấy xác của cô gái.

“Linh hồn của cô gái đến với anh ta và kéo anh ta xuống nước,” Rogelio nói. "Anh ta và vợ không bao giờ có thể có con [vì hòn đảo], vì vậy chú tôi Anastacio đã tiếp quản."

Sau cái chết của Anastacio vào năm 2019, Santana nhận quyền giám hộ hòn đảo, mặc dù anh ta cùng vợ và ba đứa con không sống ở đó, họ ở lại hòn đảo của riêng họ cách đó 20 phút.

Trên đảo có một ngôi mộ nhỏ của chủ nhân ban đầu, Julian Santana Barrera, người đã mất năm 2001 ở tuổi 86.

Trong những năm qua, một số hòn đảo búp bê giả khác đã xuất hiện trong kênh đào. Santana nói: “Bây giờ nó là một hình thức kinh doanh. Nhưng chỉ có một Đảo Búp Bê thực sự.

Santana cho biết đôi khi ông nhìn thấy "một số bóng trong đêm với ánh trăng" nhưng những du khách khác khẳng định đã chứng kiến ​​đôi mắt búp bê chuyển động và nghe thấy chúng nói chuyện.

Về những gì sẽ xảy ra với hòn đảo khi qua đời, Santana nói: "Quyền sở hữu, tôi để lại cho người chết."

Theo: New York Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.