• Về đầu trang
MMim
MMim

Ghé thăm một Paris 'không lãng mạn' như bạn vẫn biết

Độc lạ

Ngoài tháp Eiffel, đại lộ Champs-Élysées, Khải Hoàn Môn,.. thì Paris còn có những mạng lưới cống rãnh, các hầm mộ, viện bảo tàng, nghĩa trang,… rất ít xuất hiện trên phim ảnh hay sách báo. Tuy nhiên, đây là lại là những địa điểm mà bạn nhất định phải ghé qua khi đến với thành phố này.

1. Musée Dupuytren

Bào thai, não người, mô hình giải phẫu,… và rất nhiều mẫu vật khác nhau đã được bảo quản hàng trăm năm ở bảo tàng này. Musee Dupuytren là nơi vô cùng thích hợp với những người có óc tò mò. Viện bảo tàng được thành lập bởi Mathieu Orfila vào năm 1835, được biết đến là “Bảo tàng giải phẫu bệnh lý" thuộc khoa Y, đại học Paris, dưới sự bảo trợ của Baron Guillaume Dupuytren - một nhà giải phẫu học và cũng là giáo sư về giải phẫu. Tổng kết lần đầu từ năm 1836 đến 1842, Musee Dupuytren đã thu được hàng nghìn mẫu vật từ các cuộc phẫu thuật. Đồng thời còn nghiên cứu ra các chứng bệnh lạ và một số được cho là “đặc điểm bất thường” của các chủng tộc thiểu số vào thời kì đó.

Hiện nay, bảo tàng này còn có một thư viện tuyệt vời và hàng nghìn mẫu vật được trưng bày qua nhiều thế kỉ

2. Paris Metro - ga tàu ma

Paris Metro được sử dụng nhiều nhất ở Paris. Nó phục vụ khoảng hơn 4 triệu lượt đi lại mỗi ngày. Tuy nhiên có những trạm đã đóng cửa hay bị bỏ quên đằng sau mạng lưới vận chuyển bận rộn nhất của Paris.

Hầu hết những trạm tàu này đều bị đóng cửa sau thế chiến thứ II, trong nhiều năm nó đã không được sử dụng. Nhưng tại sao nó lại đóng cửa? Tại sao lại bị lãng quên ở thành phố này thì điều đó còn là một bí ẩn

3. Villa La Roche

Villa La Roche là một ngôi nhà được thiết kế với concept độc đáo, khiến người ta nghĩ đến những thiết kế dành cho tương lai. Khi bước vào bên trong, bạn và ngôi nhà giống như hòa vào làm một, tạo thành bức tranh siêu thực. Ngôi nhà chính là tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Bạn sẽ được dạo chơi cùng tiếng piano du dương trong một không gian tràn ngập ánh sáng, nơi các bức tường được lắp kính. Cầu thang dốc, ban công có thể thu hẹp và mở rộng tùy ý, sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn 3 chiều, đảm bảo vô cùng thú vị.

Ngôi nhà thuộc sở hữu của Raoul La Roche - một chủ ngân hàng Thuỵ Sỹ và là nhà sưu tập nghệ thuật “tiên phong”. Nó được thiết kế bởi Le Corbusier cùng sự hợp tác với Pierre Jeanneret vào năm 1923. Hiện giờ, ngôi nhà thuộc Quỹ Le Corbusier, chứa khoảng 8.000 bản vẽ gốc, các nghiên cứu và kế hoạch của Le Corbusier

4. Deyrolle

Bạn đã từng đặt chân vào một cửa hàng nhưng lại có cảm giác như lạc trong rừng rậm chưa? Deyrolle là một cửa hàng thú bông 170 năm tuổi như vậy. Lúc mới đầu bạn sẽ thấy rất bình thường, nhưng khi lên đến cầu thang thì hoàn toàn bất ngờ. Những con thú nhồi bông với đủ hình dạng và kích cỡ khác nhau, cùng các thùng gỗ cũ kĩ chứa đầy côn trùng, các loại vỏ, các phiên bản của thực vật,… xếp thành chồng.

Cửa hàng này được mở từ năm 1831, kể từ đó họ cho phép khách hàng thăm thú và thưởng thức các sản phẩm ngay cả khi không mua gì. Sự hào phóng của chủ cửa hàng đã được đáp trả bằng nụ cười của những vị khách ghé thăm

5. Nghĩa trang Montmartre

So với các nghĩa trang nổi tiếng khác của Paris như Père Lachaise ở phía Đông và Montparnasse ở phía Nam, thì Montmartre ít "dân cư" hơn, đồng thời tạo không gian thoải mái khi đến đây. Nghĩa trang Montmartre luôn có bầu không khí tĩnh lặng, gồm những bức tượng mang kích thước thật cùng mạng nhện, lăng mộ,… Được xây dựng dưới con đường nhộn nhịp của Rue Caulaincourt, Montmartre mở cửa vào năm 1825. Nghĩa trang Montmartre là nơi an nghỉ cuối cùng của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, các nhà soạn nhạc, biên kịch, diễn viên, kiến trúc sư.

Nếu bạn muốn đến thăm nghĩa trang nhưng sợ bị lạc thì đã có những bản đồ ghi chi tiết về các ngôi mộ bên trong. Đây được coi là một trong những nghĩa trang đẹp nhất ở Paris

6. Bảo tàng Musée des Moulages

Bảo tàng này kì lạ ở chỗ nó chứa những bức tượng sáp về các bộ phận bị bệnh ngoài da của con người. Nơi này mở cửa vào năm 1867, bắt đầu bằng những bản vẽ và hình ảnh về các bệnh ở da, cho đến khi hợp tác với Baretta - một nhà nặn tượng sáp. Họ đã cùng tạo ra nhiều mô hình sáp bằng giấy mâché để người xem có cái nhìn trực quan hơn về các bệnh liên quan đến da. Bảo tàng được lấp đầy bởi hơn 5000 mô hình tượng sáp với hình ảnh da bị bệnh, vết thương chứa mủ, các lớp da bị bỏng, da bị trầy xước. Ngày nay, bảo tàng này là nơi chứa bộ sưu tập tượng sáp về da liễu quan trọng nhất thế giới.

Đối với những người yêu thích y học và quan tâm đến cả nghệ thuật thì Musée des Moulages là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Một số tượng sáp được trưng bày bên trong

7. Le Musee d’Histoire de la Medecine

Nếu đi dạo trong Le Musee d’Histoire de la Medecine, bạn sẽ cảm nhận được sự kinh dị trong các bộ phim từng xem một cách chân thật nhất. Bảo tàng này chứa đầy đủ những dụng cụ y tế từ xa xưa (thế kỉ 18 đến thế kỉ 19), các mô hình y khoa như giải phẫu người, chân tay giả, một số tài liệu về “phẫu thuật thẩm mĩ” cho đến thế kỉ 19 và bộ sưu tập về các dụng cụ y tế khác.

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những đồ vật kì lạ và kinh dị nhất tại đây

8. Bảo tàng nghệ thuật Et Metiers

Bảo tàng nghệ thuật Et Metiers sẽ mang đến cho bạn cảm giác như đang chìm trong thế giới của khoa học viễn tưởng, nơi thời gian biến đổi cùng những phát minh và đổi mới khoa học, từ thời Blaise Pascal, Auguste Bartholdi, Foucault,… Et Metiers được thành lập vào năm 1974 để bảo tồn các dụng cụ khoa học và sáng chế ở Pháp. Bảo tàng này chứa hơn 2500 đồ vật cùng bản vẽ từ hơn 80.000 bộ sưu tập được trưng bày ở Paris, được chia làm 7 mục: dụng cụ khoa học, vật liệu, năng lượng, cơ khí, xây dựng, truyền thông và vận tải.

Một số thứ trong bộ sưu tập ở đây gồm: mô hình ban đầu của tượng Nữ thần Tự Do, những chiếc máy bay đầu tiên, máy tính của Pascal, máy đo thời gian, chiếc ô tô chạy bằng hơi nước đầu tiên,…

9. Paris Point Zero - “Điểm xuất phát” của Paris

Thực ra nó chỉ là một tấm đồng hình bát giác nhỏ đặt trên mặt đất và được ghi là “trung tâm của Paris”. Những người đến đây đều thích nhìn xuống tấm đồng này vì họ coi nó như “trái tim”, điểm xuất phát của tất cả những phép đo địa lý ở Paris. Paris Point Zero là phần trung tâm của thành phố và nơi đây thường diễn ra những cảnh tượng khá lạ, ví dụ như: một số khách du lịch sẽ đứng trên tấm đồng để ước điều gì đó may mắn, hay một cặp đôi hôn nhau những mong mối quan hệ sẽ bền chặt, hoặc chạm vào tấm đồng để ghi lại khoảnh khắc mình “chinh phục” được Paris,…

Tất cả những người thực hiện hành động "kỳ quặc" thật ra đều hạnh phúc khi “chạm” được “trái tim của Paris”

10. Khách sạn tình yêu Rotary

Nằm trong khu vực “đèn đỏ” của người Paris, khách sạn tình yêu Rotary chứa đựng những bí mật được coi là "bẩn thỉu" đằng sau cánh cửa lấp lánh. Rotary nổi tiếng với những tin đồn về tình dục trong quá khứ. Nó từng được coi là một “Belle Epoque bordello” hay có thể hiểu là “nhà chứa”.

Ngày nay, khách sạn này luôn “ngậm chặt miệng” về những lời đồn xung quanh mình, nhưng nó vẫn là một trong những nơi dâm dục nhất ở Paris

11. Phòng trưng bày và bảo tàng về động vật

Phòng trưng bày Cổ sinh vật học và Giải phẫu học so sánh luôn khiến du khách, dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều phải bất ngờ khi sử dụng những mô hình là thú nhồi bông để thể hiện sự tiến hóa trên Trái Đất. Phòng trưng bày này không giống với bất cứ nơi nào khác, bởi nó tạo ra một cảm giác rất thực, khiến cho du khách thấy như đang chứng kiến sự tiến hóa của các loài vật. Khi vào bên trong để tham quan, bạn sẽ được chiêm ngưỡng quá trình phát triển của nhiều loài động vật, từ động vật có vú đến bò sát.

Tại đây, người ta còn "vẽ" nên bức tranh tiến hóa bằng những bộ xương được treo trên tường, đặt dưới sàn hay thậm chí cả trần nhà. Đó là xương khủng long, voi ma mút, linh trưởng, cá voi,…

Nếu như phòng trưng bày này vẫn chưa thỏa mãn bạn, thì hãy tìm đến bảo tàng La Grande Galerie de l’Evolution. Bảo tàng này sẽ cho bạn thấy sự khác biệt giữa cuộc di cư động vật với cuộc diễu hành của tất cả các loài vật trên cùng một con đường.

Hãy tự mình khám phá và thu thập những kiến thức vô cùng bổ ích cho bản thân khi đến với bảo tàng này

12. La Recyclerie

Nhà hàng nằm ngay cạnh một đường ray xe lửa cũ. La Recyclerie tích hợp cả nhà hàng, quán bar, quán café, trang trại và vườn rau, tạo nên một không gian hoàn toàn khác lạ.

Điểm thu hút của La Recyclerie là nó nằm ngay cạnh đường sắt cũ ở Petite Ceinture

Không chỉ vậy, nhà hàng này còn được biết đến với nội thất và đồ đạc mang phong cách rất sống động: trần nhà cao, cửa sổ kính khổng lồ tạo tầm nhìn tốt cùng quầy bar di động ngoài trời và khu bếp mở. Chắc chắn bạn sẽ có một buổi chiều thật đáng nhớ khi đến với La Recyclerie

13. La Passe Muraille

“La Passe Muraille” được hiểu là “người xuyên tường”, là một trong những di tích kì lạ nhất mà bạn tìm thấy ở Paris. Bức tượng đã được chuyển thể thành phim và sách, như truyện ngắn của Marcel Ayme năm 1943 hay bộ phim hài của Pháp Mr. Peek-a-Boo năm 1951.

Bức tượng này được làm theo kích thước người thật

14. Au Bonheur Du Jour

Đến với Au Bonheur Du Jour bạn có thể thoải mái bộc lộ suy nghĩ về tình dục. Phòng trưng bày này là nơi ẩn náu của các loại hình nghệ thuật khiêu dâm, dành cho những ai đang cần thêm chút “gia vị” cho đời sống "phòng the" của mình.

Sự lãng mạn của Au Bonheur du Jour khác hoàn toàn với những phòng trưng bày khác mà bạn thấy ở Paris. Trên tường là những bức ảnh khoả thân của cả nam và nữ, các loại sách, thư, ảnh, bản vẽ,…

Hình ảnh được trưng bày ở Au Bonheur Du Jour

15. Julien Aurouze and Co.

Julien Aurouze and Co. được mở từ năm 1872, phục vụ cho những người muốn tiêu diệt loài chuột. Ở đây thậm chí còn có một khẩu hiệu “tiêu hủy các loài động vật gây hại” và nó trông khá nổi bật so với những cửa hàng khác.

Theo: talkinfrench
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.