• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

'Hộp trung thực' trên hòn đảo nhỏ ở Scotland: nơi người ta mua bán bằng niềm tin

Du lịch

Harris là hòn đảo nhỏ nằm trong quần đảo Outer Hebrides (Scotland, Vương quốc Anh), nơi đây được biết đến là quê hương của vải Harris Tweed, loại vải duy nhất được Đạo luật Harris Tweed năm 1993 của Quốc hội bảo vệ. Đảo Harris cũng là ngôi nhà của khoảng 2.000 cư dân, hầu hết sinh sống dựa vào du lịch.

Đảo Harris được biết đến với phong cảnh ấn tượng và những bãi biển tuyệt đẹp

Trong khi cả thế giới đang ngày càng ưa chuộng việc mua hàng online thì tại hòn đảo xa xôi này, người ta vẫn dùng "hộp trung thực" làm một trong những hình thức mua bán chính.

Các hộp trung thực này có thể bán mọi thứ, từ bánh ngọt đến khoai tây chiên, thậm chí là cả mù tạt tự làm

Hộp trung thực là phương thức thanh toán bằng tiền mặt tại một quầy hàng có hoặc không đề giá tiền. Người ta sẽ chọn món hàng mình muốn và để lại số tiền mà họ nghĩ là tương xứng trong một chiếc hộp kim loại. Ở các quầy hàng này thường không có người giám sát, thứ duy nhất giám sát ở đây là danh dự của người mua. Vì thế hình thức này mới có tên "hộp trung thực" (honesty box).

Không khó để tìm thấy những chiếc tủ tự đóng bên đường, đựng mọi thứ từ bánh ngọt đến khoai tây chiên, thậm chí có cả mù tạt tự làm. Vì vẻ ngoài vintage cùng phương thức mua bán đặc biệt của chúng mà du khách đã gọi hòn đảo là "nơi quay ngược thời gian".

Croft 36 tại Northton là một quầy hàng gia đình được mở ra từ năm 2010, chuyên bán rau quả nhà trồng, ngoài ra còn có bánh mì và các món ăn mang đi. Như nhiều quầy hàng khác, khách hàng sẽ tự đề xuất số tiền rồi thanh toán bằng tiền mặt.

"Cái chỗ nhỏ xinh này có thức ăn rất ngon, giá cả cũng hợp lý luôn. Chưa kể phần lớn đều là nông sản có nguồn gốc địa phương. Ngoài ra còn có rất nhiều món chay và không chứa gluten nữa. Người bán thực sự tốt bụng và thân thiện. Một nơi nhất định phải đến khi ghé thăm Harris!" - Ayla Curwen viết trên Google Reviews.

Một quầy hàng bán bánh ngọt tên The Cake Shed

The Cake Shed cũng là một quầy hàng như vậy, nhưng chuyên cung cấp các món bánh. Mỗi ngày, họ đều sẽ xếp đầy bánh ngọt, bánh nướng mới làm và cà phê xay lên chiếc tủ màu xanh của mình. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn cho đến khi hết hàng hoặc đến lúc đóng cửa.

Vẻ ngoài trông như một ngôi nhà nhỏ

Một người tên Heidi Brailsford cho biết trên Facebook: “Hôm nay lái xe ngang qua mà không tin vào mắt mình! Một nhà kho nhỏ chứa đầy bánh ngọt? Vui vẻ cho chút tiền vào hộp trung thực rồi mang về bánh pudding cho buổi tối hôm nay. Hoàn toàn ngon luôn.”

Lara Feakins nói thêm: “Chúng tôi đã đến Cake Shed sáng nay rồi, và không hề thất vọng. Chúng tôi tôi chọn cupcake chocolate trắng với mâm xôi cùng món Galaxy Rocky Road. Trên đường dắt chó đi dạo lúc 10 giờ sáng nhìn thấy nên mới ghé qua, mà phải xếp hàng thứ ba cơ, có vẻ nó rất nổi tiếng và đúng vậy luôn! Buổi sáng thứ bảy hoàn hảo, một ấm trà và một chiếc bánh bên một trong những bãi biển đẹp nhất!”

Một số quầy hàng thậm chí còn được đưa vào các chỉ dẫn, review ăn uống khi đi du lịch tại địa phương.

Vào tháng 6 năm nay đã có báo cáo về trường hợp kẻ trộm đánh cắp khoản tiền khá lớn từ một quầy hàng trên đảo. Tuy nhiên, tình trạng này không phổ biến, nhiều doanh nghiệp địa phương vẫn sử dụng phương thức này để bày bán sản phẩm của mình.

Hộp trung thực vốn đã xuất hiện từ lâu ở không ít nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các miền quê nơi nguồn nông sản luôn dồi dào nhưng có giá trị không cao, ngoài ra dân số và số lượng du khách ở những nơi này cũng không nhiều.

Quầy bán bơ ven đường ở New Zealand (Ảnh: NZ Herald)
Một quầy hàng trung thực khác với nhiều loại nông sản khác nhau tại Nhật Bản (Ảnh: Japan Travel)

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, hình thức mua bán này bắt đầu được ưa chuộng ở nhiều nơi, kể cả ở các đô thị vì tính chất không tiếp xúc của nó.

Theo: The Mirror
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.