• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Nhờ tay nghề chăm mèo, cô gái đi du lịch miễn phí khắp nơi

Cuộc sống

Madolline Gourley, một biên tập viên website người Úc, đã đến tham quan gần 20 thành phố khắp các nước suốt nhiều năm qua, từ New York, Alabama (Mỹ) đến Darwin ở Úc. Nhưng khác với mọi người, các chuyến đi của cô không hề tốn chút chi phí nào cho chỗ ở. Bí quyết nằm ở những chú mèo.

Chúng ta có lẽ đều đã nghe qua chuyện ngủ nhờ khi đi du lịch hay các dịch vụ nhà trọ tập thể. Tuy nhiên, có một bí quyết kỳ lạ được xem như bí mật với những người du lịch vòng quanh thế giới: đó là trông coi nhà cửa trong những ngày nghỉ lễ cho chủ nhà. Họ sẽ quán xuyến nhiều công việc, trong đó đôi khi bao gồm việc chăm sóc thú cưng cho gia chủ.

Gourley và Jaspurr, con mèo mà cô nhận chăm sóc tại Brisbane (Úc) (Ảnh: Madolline Gourley)

Mặc dù dịch vụ trông nhà và chăm sóc thú cưng được không ít du khách lớn tuổi biết đến, nhưng nó vẫn chưa thực sự phổ biến trong cộng đồng du lịch chính thống. Điều này khá ngạc nhiên vì ai mà cưỡng lại được sự mê hoặc của mấy em chó mèo cơ chứ?

Vốn là một người yêu mèo, Gourley tìm hiểu cách chăm sóc mèo từ đồng nghiệp, từ đó cô cũng biết rằng đây chính là kế hoạch du lịch hoàn hảo cho mình. Từ đó, Gourley thường xuyên sử dụng các nền tảng tìm người trông nhà như Trusted Housesitters hay Aussie House Sitters để tìm kiếm địa điểm du lịch mới.

Madolline Gourley và một chú mèo

Gourley chia sẻ “Lạ thật, mọi người cứ kiểu ‘Du lịch kiểu này kì cục quá’”. Nhưng cô cho rằng, những chú mèo chính là bạn đồng hành tuyệt vời cho vị khách đơn độc như mình.

Giống như bạn đang có một người bạn ở đây, rồi sau đó bạn sẽ đến gặp người bạn tiếp theo của mình ở thành phố tiếp theo. Tôi hơi buồn khi bỏ lại mấy con mèo lúc rời đi, vì tôi thực sự thích chúng.

Cô vẫn nhớ rõ tên của những người bạn lắm lông ấy. Nào là Bonnie, chú mèo 3 chân đến từ New York, rồi chú Jasper lúc nào cũng đói bụng ở Nam Carolina. Em mèo Pixel nhà ở Sydney lại khiến cô nghĩ đến chú mèo Cheshire trong phim Alice in Wonderland.

Pixel, con mèo của một cặp đôi người Pháp ở Sydney (Ảnh: Madolline Gourley)

Gourley lần đầu trải nghiệm công việc chăm mèo vào độ Giáng sinh năm 2017 ở San Francisco. Một cặp đôi đã thuê cô, đây chính là khởi đầu tốt để bước vào hành trình du lịch với những chú mèo.

“Chúng rất đáng yêu, vậy nên chắc chắn chúng đã định hình nên toàn bộ trải nghiệm chăm sóc mèo của tôi." - Cô chia sẻ. Em mèo Harvey của họ cực kỳ nhút nhát, nhưng suốt một tuần rưỡi cô ở lại, nó vẫn thân thiện với cô.

Harvey, chú mèo đầu tiên trong hành trình làm "bảo mẫu mèo" của Gourley (Ảnh: Madolline Gourley)

Kể từ đó, Gourley đã ghé qua Mỹ khoảng 7 lần. Mỗi lần như thế, cô đều sắp xếp công việc liên tục để có thể đảm bảo nơi ở trong suốt chuyến đi. Cô cũng nói rằng mình chưa một lần phải bỏ tiền ra cho việc thuê nhà.

Trong năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các chuyến đi của cô bị giới hạn lại trong nước. Tuy vậy, cô vẫn quyết tâm tận hưởng các kỳ nghỉ của mình cùng những người bạn mèo, không quên thường xuyên tìm kiếm cơ hội trên khắp nước Úc. 

Giáng sinh năm ngoái, Gourley đến Darwin, một thành phố của Úc nhưng lại cách khá xa quê nhà, thậm chí còn chẳng nằm trong danh sách du lịch toàn cầu của cô. Hoá ra cô nàng bị thu hút bởi một quảng cáo tìm người chăm thú cưng với ảnh chú mèo Ba Tư có khuôn mặt rất xinh.

Gourley và Pepper, chú mèo cô nhận chăm sóc ở Darwin vào Giáng Sinh năm 2020 (Ảnh: Madolline Gourley)

Tôi nghĩ hình ảnh đó đã thúc đẩy tôi đăng kí với chủ nhà này. Con mèo ấy chỉ là một bạn nhỏ như vậy thôi. Và tôi kiểu ‘Tại sao không nhỉ? Đến Darwin thôi chứ!'

Khi nhìn vào những con số, việc chăm sóc mèo vào các kỳ nghỉ là một khoản tiết kiệm vô cùng lớn cho những ai có đam mê du lịch. Dù không được trả công nhưng Gourley được ở trong nhà người khác miễn phí. Kể từ khi bắt đầu công việc này, cô ước tính mình đã tiết kiệm được khoảng 30.000 AUD (gần 500 triệu VNĐ) đến 40.000 AUD (gần 907 triệu VNĐ) cho chi phí đi lại, hầu hết nhờ vào việc không tốn tiền thuê nhà.

Nhưng đồng thời, tôi cũng sẽ không bỏ ra số tiền ấy để đến những nơi này. Tôi đến vì tôi được ở miễn phí, nếu nó hợp lý.

Những ngôi nhà mà Gourley ở lại tại Birmingham (Anh), Alabama và New York (Mỹ) (Ảnh: qua Vice)

Tương tác với các chủ hộ hiếu khách là những đề xuất đạt điểm A+ mà không sách hướng dẫn du lịch nào nói với cô. Đó là cách cô ngắm những con khỉ tuyết tại một công viên địa phương khi còn ở Launceston, một thành phố ở Tasmania, Úc.

Mối liên hệ quý giá của Gourley với chủ nhà là một trong những lý do khiến cô tiếp tục công việc chăm sóc mèo. Cô đã trở thành bạn tốt với một số chủ nhà, chẳng hạn như cặp vợ chồng ở Seattle mà cô gặp vài năm trước. Cô thậm chí còn kết bạn và tham gia tụ họp với hàng xóm của họ trong thời gian ở đây.

Năm 2018, Gourley kết bạn với hàng xóm của căn hộ mà cô ấy ở tại Seattle, cùng nhau thưởng thức món granitas dưa hấu trên sân thượng (Ảnh: Madolline Gourley)

Tuy đôi khi vẫn gặp một số chủ nhà có thói quen làm việc nhà không mấy hấp dẫn, nhưng trải nghiệm trông nhà của cô chủ yếu vẫn có nhiều sự hiếu khách nồng hậu.

So với việc chăm sóc chó phải dắt đi dạo vài lần trong ngày, khả năng tự chăm sóc của mèo cao hơn, từ đó giúp người chăm sóc linh hoạt hơn, phù hợp với các khách du lịch khi đến một thành phố mới. Gourley cho biết, cô thường có khoảng 12 giờ rảnh rỗi để đi chơi mỗi ngày.

Vào một ngày trông mèo bình thường, Gourley sẽ làm việc nhà vào buổi sáng rồi mới bắt đầu hành trình tham quan. Cũng có vài ngày cô chỉ ở nhà để liên lạc với bạn bè và gia đình hoặc viết về các chuyến đi mới nhất trên blog.

Gourley nhận thấy việc du lịch một mình như sự pha trộn tuyệt vời của những sai lầm và những điều tình cờ - từ việc vào nhầm căn hộ ở Texas, lần vô tình bị nhốt ở ngoài khi đến New Mexico, cho đến lúc tận hưởng bữa ăn tự nấu với những người chủ thân thiện và được người lạ chỉ dẫn mọi thứ xung quanh.

Tuy nhiên, Gourley cũng lưu ý không nên sử dụng cách này để du lịch nếu bạn không thực sự yêu thích động vật.

Nếu bạn muốn giữ nhà và trông thú cưng, tôi nghĩ rằng việc yêu thích động vật rất quan trọng. Phải, có một nơi ở miễn phí thì tuyệt thật, nhưng bạn phải quan tâm đến vật nuôi của họ.

Cô cũng nói thêm, việc trở thành một người chăm sóc đáng tin cậy và giữ mọi thứ sạch sẽ khi ở nhà của người khác rất quan trọng.

Cho đến nay, công việc chăm mèo đã đưa Gourley đến 14 thành phố ở Mỹ và 4 thành phố ở Úc. Cô vẫn vô cùng hào hứng với những chuyến du lịch phía trước. “Tôi nghĩ rằng tình yêu mèo đã mở ra rất nhiều cánh cửa cho tôi.” - Cô nói.

Theo: Vice
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.