• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Những kỳ quan thiên nhiên đã biến mất mãi mãi

Du lịch

Hoạt động của núi lửa, gió, nước biển dâng, hoạt động khai thác của con người, … đều là những nguyên nhân khiến cảnh quan thiên nhiên không ngừng thay đổi. Có thể là các vách đá bị chìm trong nước, xói mòn khiến một hẻm núi mới hình thành hay sự sụp đổ của một khu vực địa hình nào đó. Chỉ trong 50 năm qua, có hàng trăm địa điểm tự nhiên trên khắp thế giới đã bị thay đổi hình dạng hoặc tệ hơn là biến mất. Dưới đây là danh sách một vài nơi nổi bật:

1, Vòm đá Darwin's Arch, quần đảo Galápagos, Ecuador

Vào ngày 17 tháng 5 năm 2021, vòm đá tự nhiên nổi tiếng được đặt tên theo nhà sinh vật học người Anh Darwin's Arch đã sập xuống biển Thái Bình Dương, nguyên nhân được cho là do hậu quả của sự xói mòn. Địa điểm hút khách du lịch này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới với một hệ sinh thái biển phong phú gồm nhiều loại động - thực vật biển.

2, Rạn san hô đảo Giáng Sinh, Úc

San hô cành dương Mopsella là một trong số rất nhiều loại san hô có mặt tại đảo Christmas – đảo san hô lớn nhất thế giới và cũng là một địa điểm lặn nổi tiếng. Vào năm 2016, hiện tượng El Niño khiến nước biển nóng lên bất thường và gây ra nhiều cơn bão lớn trên Thái Bình Dương được cho là nguyên nhân cái chết của 80% lượng san hô trên đảo. Tuy nhiên đến cuối năm 2020, các nhà khoa học đã phát hiện ra dấu hiệu của những sự sống mới đang bắt đầu, từ đó mang lại hi vọng rằng các rạn san hô có thể được phục hồi tự nhiên.

3, Sông băng Chacaltaya, Bolivia

Vào năm 2009, sông băng 18,000 năm tuổi Chacaltaya đã tan chảy hoàn toàn khiến khu trượt tuyết cao nhất thế giới trên đỉnh núi đã phải đóng cửa. Theo như dự đoán của các nhà khoa học, sông băng này sẽ tan chảy vào khoảng năm 2015 nhưng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã khiến quá trình này diễn ra nhanh hơn dự kiến.

4, Bãi biển Legzira, Morocoo

Một trong số những cổng vòm khổng lồ màu “rỉ sét” tuyệt đẹp trên bãi biển Legriza đã sụp đổ vào năm 2016 do chân vòm không còn chịu nổi sức nặng của phần mái phía trên. Sự sụp đổ này đã để lại nhiều tiếc nuối cho người dân địa phương cũng như những khách du lịch đã từng đến đây.

5, Vòm đá Azure, Malta

Vòm đá nổi tiếng Azure, vịnh Dwejra, đảo Gozo, Malta đã sụp đổ vào ngày 8/3/2017 sau một cơn bão lớn. Đây là biểu tượng du lịch nổi tiếng tại Malta, thu hút hơn một triệu khách du lịch mỗi năm và đã từng xuất hiện trong một cảnh phim Game of Thrones (Trò chơi vương quyền).

6, Biển Chết, nằm giữa biên giới Israel, Bờ Tây và Jordan

Mặc dù chưa biến mất nhưng diện tích Biển Chết đang ngày càng thu hẹp với tốc độ đáng báo động. Trong một vài năm trở lại đây, mực nước của nó đã liên tục giảm khoảng một mét mỗi năm. Kết quả là hàng nghìn hố sụt và bãi muối đã xuất hiện. Nguyên nhân là do lượng nước của sông Jordan – nguồn cung cấp nước chính cho Biển Chết - đã giảm đáng kể vì nhu cầu sinh hoạt và tưới tiêu của người dân địa phương.

7, Vách đá Hillary, đỉnh Everest

Thách thức lớn nhất trên đỉnh Everest - vách đá Hillary - đã sập sau một trận động đất tại Nepal vào năm 2015. Vách đá cao 12m, gần như dốc thẳng đứng ở rìa đông nam này là chướng ngại vật cuối cùng và khó nhằn nhất đối với những người leo núi trước khi chạm được đến “nóc nhà của thế giới”. Nó được đặt tên theo tên của nhà thám hiểm New Zealand Edmund Hillary, là một trong hai người đầu tiên chinh phục được đỉnh Everest.

8, Sông Slim, Canada

Mùa xuân năm 2017, toàn bộ một con sông thuộc lãnh thổ Yukon, Canada đã gần như biến mất chỉ sau một đêm. Thủ phạm được cho là nhánh sông băng Kaskawulsh hướng về sông Slim – nguồn cấp nước chính cho con sông này – đã rút lui và chuyển hướng sang cấp nước cho một con sông khác.

9, Bãi biển Kaimu, Hawaii

Khoảng 150 ngôi nhà và bãi biển cát đen nổi tiếng Kaimu đã biến mất sau khi một dòng dung nham di chuyển chậm tràn qua làng Kalapana, Hawaii vào đầu những năm 1990. Tuy nhiên do sau đó núi lửa Kilauea vẫn tiếp tục phun trào mà cho đến nay hòn đảo đã tiếp tục mở rộng thêm hơn 500 mẫu đất và vẫn là một trong những bãi biển hút khách du lịch nhất Hawaii.

10, Quần đảo Solomon, Papua New Guinea

Nước biển dâng đã khiến ít nhất 5 hòn đảo thuộc quần đảo Solomon bị nhấn chìm. Rất nhiều đảo khác còn lại cũng đang dần biến mất. Đặc biệt là đảo Nuatambu đã mất hơn một nửa diện tích, buộc người dân trên đảo phải di cư.

11, Khối “Đá Voi”, Canada

Khoảng 200 tấn đá đã sụp xuống từ trên đỉnh của khối “Đá Voi” ở New Brunswick vào mùa xuân năm 2020, biến vòm đá này trở thành một đống gạch vụn. Địa điểm này trước đây từng là nơi dừng chân yêu thích của khách du lịch để ngắm thủy triều lên.

12, Công viên quốc gia Twelve Apostles Marine, Úc

5 trong số 12 khối đá đại diện cho 12 vị tông đồ trong Kinh thánh nằm dọc trên cung đường Great Ocean Road, Úc đã đổ sập và vỡ vụn do tác động của thời tiết khắc nghiệt. Những khối đá này được người dân địa phương coi là những núi đá thiêng và vô cùng trân trọng. Sự sụp đổ dần của chúng đã để lại rất nhiều tiếc nuối cho dân cư nơi đây.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.