• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

x: Những rủi ro tiềm ẩn khiến người nước ngoài không thể 'vui vẻ' ở host club Nhật Bản

Du lịch

Nếu từng đi du lịch Nhật Bản hoặc tìm hiểu văn hóa nước này, bạn có thể đã nghe qua host club hoặc hostess club, tức những câu lạc bộ về đêm - nơi mà các khách hàng cả nam lẫn nữ có thể tìm thấy thú vui khi được chuyện trò và phục vụ một cách ân cần bởi tiếp viên mà mình yêu thích.

Các nữ tiếp viên châm thuốc lá, mang đồ uống cho nam giới, trò chuyện với những lời tán tỉnh đường mật, thậm chí gợi dục và hát karaoke để giải trí cho khách hàng. Các "hostess" này có thể được coi là một biến thể hiện đại của Geisha, ​họ ​cung cấp dịch vụ giải trí sau giờ làm việc cho nhiều đối tượng. Một câu lạc bộ thường cũng sẽ tuyển dụng một bartender, người được đào tạo bài bản về mixology (kỹ thuật pha chế), người này cũng có thể là quản lý hoặc "mama-san" (tức "má mì" chuyên quản lý nhà thổ mà chúng ta đã biết).

Cầu thang dẫn lên phòng VIP của một Host Club tại Kabukicho.

Câu lạc bộ tiếp viên "host/hostess club" khác với câu lạc bộ thoát y ở chỗ nó không cung cấp loại hình khiêu vũ, ma túy, mại dâm hoặc khỏa thân. Mặc dù vậy, không có nghĩa là khách hàng không thể đạt được những nhu cầu đó, chỉ đơn giản là bạn sẽ phải tiếp cận theo một cách khác, tinh tế hơn và mang tính cá nhân hơn. Có thể nói, các host/hostess club chính là phần nổi của tảng băng trôi mang tên "mizu shobai" - tức "ngành công nghiệp giải trí về đêm" của Nhật Bản.

Thế nhưng, việc tiếp cận những tụ điểm ăn chơi này cũng rất khó khăn nếu bạn là một người nước ngoài.

Chẳng phải chỉ cần có tiền là sẽ được phục vụ hay sao?

Tiền là mặc định phải có, vì ai đến host club cũng có tiền cả, nên điều này sẽ không tạo được sự khác biệt. Đối với người nước ngoài, trở ngại đầu tiên là vấn đề về ngôn ngữ. Có thể có một vài câu lạc bộ cao cấp với tiếp viên biết nói các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Nhật, nhưng số lượng rất hạn chế và không dễ gì gặp được. Hơn nữa, ăn nói là lợi thế của tiếp viên, họ sẽ cảm thấy khó chịu nếu không thể giao tiếp với khách hàng như mong muốn. Có thể bạn nghĩ rằng sẽ rất thú vị nếu được uống rượu với họ ngay cả khi phải giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu, thì ý tưởng về việc phải hầu hạ một người nước ngoài xa lạ mà không thể sử dụng sở trường của mình sẽ khiến bất kỳ host/hostess nào cũng phải bỏ cuộc.

Muốn được hầu hạ chuẩn "host club" là không dễ!

Hầu hết các quản lý câu lạc bộ về đêm không muốn đặt nhân viên của mình vào một vị trí mà họ không được đào tạo để phục vụ, bởi nó tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thế nên, theo luật (có thể là công khai hoặc ngầm định) người nước ngoài không được chào đón tại host club. Ngay cả khi bạn đi bộ xuống một con phố ở Kabukicho, nơi những host/hostess đang đứng mời chào lả lơi bên đường thì hầu hết họ sẽ không giao tiếp bằng mắt với bạn nếu bạn là người nước ngoài, chứ đừng nói đến việc đưa cho bạn một tờ rơi giới thiệu dịch vụ hay phiếu giảm giá.

Có thể nhiều người sẽ phản đối khi đọc đến đây, quả quyết rằng họ đã được phục vụ tận răng trong một chuyến du lịch Nhật Bản và còn trò chuyện bằng tiếng Nhật với tiếp viên nữa cơ. Rất tiếc, người đó đã nhầm, họ có thể đã được trải nghiệm một hình thức maid coffee nào đó mà thôi. Vậy lý do cụ thể là gì, xin mời đọc tiếp phần sau.

Kể cả khi thành thạo tiếng Nhật, họ vẫn không đón tiếp? Tại sao?

Lý do thứ hai khiến hầu hết các câu lạc bộ không tiếp người nước ngoài là tình trạng "dị văn hóa", tiếng Nhật là "ibunka", bất kể bạn có thành thạo tiếng Nhật thì vẫn luôn tồn tại những quy tắc bất thành văn nhất định về hành vi tại một host club. Khách hàng Nhật Bản đều biết điều gì được phép và điều gì không được phép, nhưng người nước ngoài thì không. Câu lạc bộ luôn muốn tránh những trường hợp khách hàng làm điều gì đó gây khó chịu, không chỉ cho chính bản thân tiếp viên mà còn cho những khách hàng còn lại đang sinh hoạt trong câu lạc bộ.

Một khách hàng nước ngoài có thể sẽ huyên thuyên về những thứ mà tiếp viên không biết, trong khi cuộc trò chuyện cần sự thấu hiểu từ hai phía. Một anh chàng người Mỹ có thể sẽ nhầm lẫn những câu nói tán tỉnh của tiếp viên thành lời mời gọi quan hệ tình dục, điều mà không được phép xảy ra ở host club. Hoặc một cô nàng đi tìm các host nam để uống rượu và nghĩ rằng mình có thể quẹt thẻ tính dụng, trong khi host club thì luôn lấy tiền mặt... Thay vì chịu rủi ro phải đối mặt với các tình huống đó, chủ câu lạc bộ thà từ chối tiếp khách còn hơn.

Kể cả khi am hiểu văn hóa Nhật Bản thì sao?

Vẫn khá chắc là không được, lý do thứ ba khiến người nước ngoài không được chào đón là họ không thể xây dựng một mối quan hệ lâu dài. Các host club không kiếm tiền từ những người khách "đến một lần cho biết". Doanh nghiệp của họ được xây dựng dựa trên những khách hàng thân thuộc, quay lại nhiều lần, thậm chí mỗi ngày, những người khách quen này phát triển một mối quan hệ (rất tốn kém) với các host/hostess trong thời gian dài.

Nhật Bản là đất nước của những điều kỳ diệu và cả của những nghịch lý. Người lao động thường dành hầu hết thời gian trong ngày để làm việc và kiếm tiền. Thế nhưng họ không có thời gian hay điều kiện để lập gia đình cho riêng mình, cũng không biết phải tiêu số tiền đã làm ra vào đâu (vì nó lại không đủ để mua nhà, cưới vợ/chồng và có con). Vì vậy họ đi xây dựng những mối quan hệ ảo, đôi khi tất cả những gì một người đàn ông trung niên độc thân có thể làm sau giờ tan ca sẽ là mua một món quà đắt tiền cho host/hostess của mình để đổi lấy một nụ cười. Sau đó, họ cùng ngồi trò chuyện với nhau trong vài giờ cho đến khi chìm vào giấc ngủ, rồi sáng hôm sau lại tất tả vì công việc. Đây là lý do chính dẫn đến việc tình dục không phải là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ này, họ theo đuổi một mục đích lớn hơn.

Đến với host club là gây dựng mối quan hệ lâu dài và tốn kém với tiếp viên.

Chắn chắn là người nước ngoài không thể tạo được một mối quan hệ như vậy, trừ khi anh ta đang và sẽ định cư tại Nhật trong thời gian dài. Nói chung, khả năng để bạn xoay sở và lọt vào được một host club đúng nghĩa tại Nhật trong một chuyến du lịch ngắn ngày là rất thấp. Tuy nhiên, không có nghĩa là bất khả thi. Cách tốt nhất là nên có một vài người bạn dân địa phương và đảm bảo là họ am tường các địa điểm ăn chơi. Nếu bạn đi cùng một phụ nữ Nhật Bản, cô ấy có thể đặt chỗ trước và thay mặt bạn hỏi câu lạc bộ xem việc đưa khách nước ngoài vào có được không.

Về cơ bản, người đại diện này sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng bạn hiểu các quy tắc và cư xử như một khách hàng Nhật Bản. Nếu có bất kỳ vấn đề gì phát sinh, các nhân viên câu lạc bộ có thể thì thầm vào tai cô ấy và cô ấy có thể giải thích cho bạn mà không gây ra tình huống khó xử. Ngay cả khi bạn nói được tiếng Nhật, tiếp viên sẽ dễ dàng xử lý mọi khó khăn thông qua một người Nhật Bản khác hơn là giải quyết trực tiếp với bạn. Tóm lại, bí quyết để khám phá các thú vui đúng nghĩa ở Nhật không phải là tiền, mà là một người trung gian mẫn cán sẵn sàng đại diện cho bạn.

Lưu ý, bạn không nên cố gắng phá luật, hãy làm đúng theo những quy định bất thành văn, hầu hết các host club đều được bảo hộ bởi Yakuza - tức tổ chức mafia Nhật, họ sẽ đảm bảo mọi khách hàng đều được hài lòng khi ra về, miễn là giữ đúng khuôn phép, còn kẻ nào cư xử trái luật sẽ bị trừng phạt rất thê thảm.

Mặc dù loại hình host club ở Nhật được cho là rất quy củ như vậy, nhưng với nhu cầu ngày càng nhiều của lượng lớn du khách, thậm chí một vài host club với nhân viên toàn là người nước ngoài cũng đã xuất hiện. Tất nhiên, nó phức tạp và nhiều rủi ro hơn cho cả khách hàng và người cung cấp dịch vụ. Đã từng có trường hợp khách hàng dụ dỗ và sát hại một tiếp viên nước ngoài ở Nhật, vụ việc được biết đến như Kỳ án Nhật Bản (Phần 12): 'Ác thú mặt người' và vụ mất tích của những cô gái phương Tây.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.