• Về đầu trang
Chymmee
Chymmee

Hãy thử giải phép tính gây tranh cãi này, 90% người giải nó đều đoán sai kết quả

Khám phá

Bất kể bạn là người ưa thích sự logic trong toán học hay là người chán ngán khi nhìn vào những con số thì cũng hãy dành ra vài phút để thử tính toán biểu thức đơn giản này, để xem liệu nó có dễ như bạn nghĩ không nhé.

Bạn sẵn sàng giải quyết bài toán "hóc búa" này rồi chứ?

Hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt với một trong những điều gây tranh cãi nhiều nhất giới toán học và nhớ rằng đáp án đầu tiên của bạn cho phép tính này không cần thiết phải hoàn toàn chính xác.

Và đây chính là bí ẩn cần được giải đáp:

6 ÷ 2 (1+2) = ?

Nếu bạn tính ra được là 0, 1, 3, hoặc 6 thì yên tâm đi, bạn không cô đơn đâu. Người dùng trên các trang mạng xã hội đã nổ ra những cuộc tranh cãi nảy lửa về cách giải quyết phép tính này sao cho phù hợp nhất.

Tuy nhiên, rất nhiều người tham gia thảo luận đã sai. Đừng ngạc nhiên nhé, bởi đáp án chính xác của phép tính này là 9 cơ.

Tại sao đáp án lại là 9?

PEMDAS (Parenthesis, Exponent, Multiplication, Division, Addition, Subtraction) là quy tắc thống nhất trên toàn thế giới về thứ tự ưu tiên các toán tử. Tức là, trong biểu thức có nhiều hơn một toán tử, thứ tự thực hiện các phép tính như sau: dấu ngoặc, số mũ, nhân, chia, cộng, trừ.

Để giải phép toán này, chúng ta cần lần lượt đi theo các bước sau:

  • Đầu tiên, cộng tổng các số hạng trong ngoặc. Đó là "(1+2) =3". Sau đó biểu thức trở thành "6 ÷ 2 (3)."
  • Tiếp theo, biến đổi "2 (3)" thành "2 x 3."
  • Biểu thức bây giờ trở thành "6 ÷ 2 x 3" và theo thứ tự của quy tắc PEMDAS thì tới đây chúng ta làm lần lượt từ trái sang phải. Có nghĩa là "6 ÷ 2 = 3"; "3 x 3 =9."

Ngắn gọn, quy trình thực hiện biểu thức này sẽ là như sau:

6/2(1+2) = 6/2(3) = (3)(3) = 9.

Liệu phép toán có đáp án khác không?

Trên đây là video của Presh Talwalkar, người sáng lập channel MindYourDecisions trên YouTube, về cách giải cụ thể của của phép toán này. Theo ông, đáp án đúng là 9, còn những người tính ra đáp án là 1 thì là do họ tính theo cách cổ xưa.

Vào khoảng đầu thế kỉ 20, sự sắp xếp của quy tắc PEMDAS có chút khác biệt so với hiện nay.

Cụ thể hơn, những nhà toán học cổ sẽ không chia 6 cho 2 mà nhân 2 với trước rồi mới lấy 6 chia đi. Vậy có nghĩa là 6 chia 6 bằng 1.

Vì sao rất nhiều người lại không giải đúng phép toán này?

Nếu cảm thấy có chút vật vã sau khi giải phép toán này thì bạn nên nhẹ nhõm, bởi rất nhiều người khác cũng lâm vào tình trạng tương tự. Thường thì chúng ta được dạy về những quy tắc giải biểu thức rất kĩ càng và chi tiết nhưng lại dần quên hết khi thời gian trôi đi.

Sau cùng thì cũng bởi chúng ta cũng không sử dụng quy tắc PEMDAS mỗi ngày nên có thể sẽ quên đi chút ít. Ngoài ra, giờ đây chúng ta đang sống trong thời kì công nghệ, nơi mà Google có thể giải quyết mọi vấn đề của bạn. Điều này cũng là một phần lý do khiến cho khả năng tự tính toán của bạn bị hao hụt phần nào.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.