• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Thật đáng buồn, đến hươu cao cổ giờ cũng lọt vào danh sách 'sắp tuyệt chủng'

Thiên nhiên

Hiện nay, loài hươu cao cổ Kordofan và Nubian sống tại phía Đông, Tây và Trung Phi đã bị phân loại vào danh sách "sắp tuyệt chủng ở mức nghiêm trọng", trong khi loài hươu cao cổ sống tại vùng Đông Bắc Phi được cho là đang có nguy cơ tuyệt chủng. Những giống hươu cao cổ khác đã bị liệt vào danh sách "có thể bị tấn công" và "đang bị đe dọa".

Hươu cao cổ tại các vùng Tây, Đông và Trung Phi đang dần đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cũng đã cho biết loài hươu cao cổ đang gặp phải vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Những loài này đã từng được liệt vào danh sách "dễ bị tấn công" trong Sách đỏ vào năm 2016, nhưng cho đến năm 2018, số lượng loài hươu cao cổ đã có một "bước tiến" mới trong Sách đỏ.

Hiện tại, trên thế giới chỉ còn khoảng chín loài hươu cao cổ, bảy loài trong số đó đã được ước định bởi IUCN. Có năm phân loài đã được ước định lần đầu tiên. Và điều khiến các nhà khoa học bất ngờ hơn cả chính là ba trong số đó đang rơi vào nguy cơ tuyệt chủng.

5 format140

Có ba phân loài hươu cao cổ đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa.

Loài hươu cao cổ duy nhất được cho là "ít bị đe dọa" nhất chính là Angolan, sinh sống ở Botswana, Namibia và Zimbabwe. Hươu cao cổ sống tại vùng Nam Phi cũng đang vô cùng ổn định, trong khi số khác tại Masai lại giảm nhanh và có nguy cơ bị đưa vào danh sách đỏ.

dsc 7990

Hươu cao cổ Angolan là loài ít bị đe dọa nhất trong các loài hươu cao cổ.

Dr Julian Fennessy, người điều hành Tổ chức Bảo tồn Hươu cao cổ cũng cho biết:

"Khi hươu cao cổ thường được nhìn thấy trên truyền thông, trong sở thú, con người và kể cả những người bảo tồn động vật sẽ rất khó để nhận thức được rằng những sinh vật đẹp đẽ như thế đang dần bị tuyệt chủng một cách thầm lặng. Số lượng hươu cao cổ tại Nam Phi hiện vẫn đang ổn định, song loài hươu cao cổ cao nhất ở Đông, Trung và Bắc Phi hiện đang trong tình trạng báo động.

Quả thực rất đáng ngạc nhiên khi ba trong số chín loài đang bị rơi vào danh sách đang rơi vào tình trạng gần tuyệt chủng và bị đe dọa."

Một số loài hươu cao cổ khác tại Tây Phi và Roothschild lại phát triển vô cùng tốt. Trước đó những loài này đã từng được cho là sắp rơi vào nguy cơ tuyệt chủng, song nhờ vào chính phủ và các tổ chức ra tay can thiệp, thì tình trạng này chuyển biến khả quan hơn rất nhiều.

giraffe koure niger 2006

Tình hình hươu cao cổ tại Tây Phi và Roothschild chuyển biến vô cùng khả quan.

Arthur Muneza, người đồng sáng lập Tổ chức Bảo tồn Hươu cao cổ tại Đông Phi cũng chia sẻ:

"Đây chính là thành công và điểm sáng trong việc bảo tồn hươu cao cổ trong cả lục địa. Bằng cách làm việc ăn ý với nhau, chúng tôi tin chắc rằng mình sẽ cứu được những chú hươu cao cổ trước khi quá muộn. Bây giờ là lúc chúng ta cần phải cố gắng, nhất là với những loài hươu cao cổ đang bị đe dọa và sắp tuyệt chủng."

Hiện nay, hươu cao cổ đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì nạn săn bắn trái phép, cũng như những hoạt động của con người như khai phá đất đai. Trong khi đó, hươu cao cổ Kordofan và Nubian đã bị liệt vào danh sách những động vật có vú lớn đang bị đe dọa trên thế giới.

giraffe ithala kzn south africa luca galuzzi 2004 large

Việc bảo tồn hươu cao cổ liệu có khả quan hay không chính là nằm ở trách nhiệm và ý thức của con người.

Theo: Unilad
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.