Thiên nhiên

25 loài động vật đã tuyệt chủng mà các nhà khoa học muốn dùng cỗ máy thời gian đưa trở lại

MMim
Nhiều loài động vật trên Trái Đất đã tuyệt chủng vì những lý do khác nhau. Một phần vì sự thay đổi khí hậu và phần khác là do tác động của con người.

Những tiến bộ trong khoa học, nhất là công nghệ sinh học là điều kiện quan trọng để giúp các nhà khoa học có thể đưa các loài động vật đã bị tuyệt chủng "sống lại". Tuy nhiên, để một lần nữa thấy chúng xuất hiện trên Trái Đất thì người ta cần rất nhiều nỗ lực nghiên cứu. Việc này nếu chỉ dựa vào công nghệ sinh học là không đủ, mà còn cần phải xem xét nhiều khía cạnh khác như mẫu DNA, môi trường sống, thực phẩm và việc hạn chế tiếp xúc với con người cũng khá quan trọng.

Dưới đây là các loài động vật đã tuyệt chủng, nằm trong danh sách có khả năng được "hồi sinh" nhờ Quỹ hỗ trợ Long Now - thành lập bởi nhà sinh vật học và cũng là nhà văn Stewart Brand.

1. Hổ Caspi

Hổ Caspi còn gọi là hổ Ba Tư, hổ Turania, hổ Mazandara hay hổ Hyrcania, được tìm thấy nhiều ở khu vực Thổ Nhĩ Kỳ, vùng Trung Á bao gồm cả Iran, Iraq và Tây Bắc Trung Quốc. Loài hổ này đã tuyệt chủng vào cuối thập niên 60 của thế kỉ XX, với cá thể cuối cùng được nhìn thấy vào năm 1968.

Qua nghiên cứu di truyền năm 2009, người ta có thể chứng minh rằng loài này có quan hệ gần gũi với hổ Siberia. Vì thế, các nhà khoa học muốn hổ Caspi xuất hiện trở lại bằng cách đưa các cá thể hổ Siberi đến sống trong môi trường gần giống với môi trường sống cũ của hổ Caspi, với hi vọng chúng sẽ thích nghi tốt.

2. Bò rừng châu Âu

Còn được biết đến với tên gọi là bò Tur, đây là loài bò được coi như “tổ tiên” của các loài gia súc sống ở khắp châu Âu, châu Á và Bắc Phi. Các nhà khoa học muốn đưa chúng trở lại thông qua việc lai tạo, chọn lọc những loài gia súc có chứa một số DNA của loài bò rừng này.

3. Vẹt đuôi dài Carolina

Vẹt đuôi dài Carolina là một loài vẹt nhỏ có màu xanh lá cây, với lông đầu kết hợp giữa hai màu vàng sáng và cam. Chúng có nguồn gốc ở miền đông Hoa Kỳ. Cá thể hoang dã cuối cùng đã chết vào năm 1904 ở Florida, nhưng gen của chúng thì vẫn tồn tại trong những loài gần gũi khác ở Mexico và Caribe.

4. Vẹt đỏ Cuba

Vẹt đỏ Cuba sống ở Cuba và đã tuyệt chủng vào năm 1885 do nạn săn bắn, buôn bán cùng một phần bị bắt làm vật nuôi. Có tin đồn rằng các nhà khoa học đang nuôi một số con vẹt đỏ có vẻ ngoài tương tự và mang gen của loài vẹt đỏ Cuba, nhưng kích thước lớn hơn.

5. Chim Dodo

Chim Dodo còn có tên gọi khác là Raphus cucullatus, là loài chim không biết bay đặc hữu của đảo Mauritius ở phía đông Madagascar, Ấn Độ Dương. Chúng đã phát triển rất tốt cho đến khi con người xuất hiện trên hòn đảo này và giết chúng để ăn thịt.

Năm 2007, các nhà khoa học phát hiện ra một bộ xương của chim Dodo được bảo tồn tốt nhất từ trước đến nay và nó có thể chứa những mẫu DNA có giá trị

6. Voi ma mút lông xoăn

Cá thể cuối cùng của loài voi ma mút này sống trên đảo Wrangel ở Bắc Băng Dương và đã chết vào khoảng 4.000 năm trước. Tuy nhiên, bộ xương của chúng đã được đông lạnh và bảo quản, cho phép các nhà khoa học có thể tiếp cận được những mẫu DNA tốt nhất.

7. Vịt Labrador

Đây là loài vịt hiếm, chúng đã biến mất hoàn toàn vào khoảng giữa năm 1850 đến 1870. Các nhà khoa học cho rằng sự tuyệt chủng của vịt Labrador một phần do con người. Vì thế, đây là lý do khiến họ muốn chúng trở lại.

8. Tê giác lông mượt

Tê giác lông mượt là loài sống ở thời kỳ băng hà gần đây nhất, thường được tìm thấy ở khắp châu Âu và châu Á. Với những chiếc chân vô cùng lớn và vững chắc cùng một bộ lông dày, loài tê giác này có thể thích nghi với cái lạnh trong kỷ băng hà.

Nạn săn bắn là nguyên nhân khiến chúng bị tuyệt chủng, và vì thế các nhà khoa học muốn chúng xuất hiện trở lại như để “bù đắp”

9. Gà Heath

Hay còn được gọi là gà lôi mái, chúng sống ở ven biển Bắc Mỹ và đã tuyệt chủng kể từ năm 1932. Loài gà này được sử dụng làm bữa tối cho con người và có thể còn xuất hiện trong Lễ Tạ Ơn đầu tiên của những người hành hương. Đây cũng chính là lý do khiến chúng bị tuyệt chủng.

10. Gõ kiến mỏ ngà

Gõ kiến mỏ ngà sống trong rừng nguyên sinh ở miền đông nam Hoa Kỳ, nhưng kể từ năm 1940 thì không một ai thấy loài này xuất hiện nữa. Phòng thí nghiệm Cornell Lab of Ornithology thậm chí còn đưa ra một phần thưởng trị giá 50.000 USD cho người có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm được một cá thể sống của loài chim này.

11. Gõ kiến hoàng gia

Loài chim này có thể vẫn còn tồn tại nhưng hơn 50 năm qua vẫn chưa có ai thấy chúng. Gõ kiến hoàng gia đã chính thức được liệt vào mức độ “cực kì nguy cấp” và có thể bị tuyệt chủng do môi trường sống của chúng bị con người hủy hoại. Nếu đã tuyệt chủng thì loài chim này cũng nằm trong danh sách những loài vật mà các nhà khoa học muốn hồi sinh.

12. Chim Moa

Moa là một loài chim khổng lồ từ New Zealand cao tới 12 feet (khoảng 3,7m) và nặng hơn 500 pound (khoảng 227kg). Chúng đã chết vì bị người Maori săn bắn quá mức vào năm 1400. Họ hàng gần nhất của chim Moa được phát hiện là loài chim Tinamous sống ở Nam Mỹ có gen gần giống với chúng.

13. Chim voi

Chim voi là loài chim chỉ được tìm thấy trên đảo Madagascar và đã tuyệt chủng vào thế kỷ XVII. Chúng rất to lớn khi cao tới hơn 3m và nặng gần 500kg. Người ta tin rằng chim voi bị tuyệt chủng là do hoạt động của con người nên các nhà khoa học muốn đưa chúng trở lại để bù đắp cho điều đó.

14. Dê rừng Pyrénées

Trong tiếng Tây Ban Nha, loài dê rừng này còn được gọi là "bucardo" và là một trong 4 phân loài của dê rừng Tây Ban Nha - một loài đặc hữu của bán đảo Iberia. Chúng thường sống ở miền Nam nước Pháp và miền Bắc Pyrenees, tuy nhiên đã bị tuyệt chủng vào đầu năm 2000.

Các nhà khoa học đã cố gắng sao chép một số DNA của một trong những con dê cái cuối cùng, nhưng con dê con cũng đã chết ngay sau khi được sinh ra

15. Ngựa Quagga

Ngựa Quagga là loài ngựa có vẻ ngoài đặc biệt khi chỉ vằn nửa thân trước. Chúng là một phân loài đã tuyệt chủng của loài ngựa vằn đồng bằng từng sống tại Nam Phi. Con ngựa cuối cùng bị bắn vào năm 1870 và đã chết vào năm 1883 sau khi bị giam giữ.

Dự án Quagga được các nhà nghiên cứu bắt đầu từ năm 1987 với hi vọng có thể đưa loài ngựa này xuất hiện trở lại

16. Cá heo sông

Loài cá heo này sống ở sông Dương Tử của Trung Quốc và còn có một tên gọi khác là “Baiji”. Chúng đã tuyệt chủng vào khoảng một thập kỷ trước nhưng các nhà khoa học lại tuyên bố đã phát hiện ra cá thể khác vào cuối năm ngoái. Nếu loài cá heo sông này vẫn còn sống thì việc bảo tồn và nỗ lực để gia tăng dân số của chúng sẽ được thực hiện một cách tốt nhất.

17. Chó sói túi Tasmania

Hay còn gọi là hổ Tasmania, đây là loài động vật có túi duy nhất nằm trong danh sách này. Chó sói túi có bề ngoài giống như chó hoặc chó sói, với những sọc vằn trên lưng tương tự loài hổ cùng hình dạng đầu chó mình hổ.

Mặc dù nó từng sống trên lục địa Úc và New Guinea, nhưng cuối cùng nó chỉ được giới hạn ở Tasmania và đến những năm 1930 thì bị tuyệt chủng. Loài quỷ Tasmania được cho là có thể mang một số DNA của loài chó sói trên

18. Nai sừng tấm Ireland

Đây là loài nai lớn nhất từng xuất hiện trên Trái Đất. Hóa thạch của loài này là các carbon có niên đại khoảng 7.700 năm trước ở Siberia. Người ta còn tìm thấy một số gen tương tự có trong hươu đỏ hoặc hươu hoang.

19. Hải cẩu thầy tu Caribe

Hải cẩu thầy tu Caribe đã bị tuyệt chủng vì được sử dụng để làm dầu ăn cho con người vào năm 1952. Chúng có quan hệ mật thiết với loài hải cẩu Hawaii sống quanh quần đảo Hawaii và hải cẩu Địa Trung Hải. Hiện nay sự sống của cả hai loài hải cẩu này cũng đang bị đe doạ.

20. Chim Huia

Đây là loài chim lớn nhất, đặc hữu của Đảo Bắc của New Zealand. Nó đã tuyệt chủng trong thế kỷ XX vì bị săn bắn để làm mẫu vật cho bảo tàng và dành cho các bộ sưu tập cá nhân. Đặc điểm của loài chim này là trong khi con cái có một cái mỏ dài và cong thì con đực lại có mỏ ngắn hơn.

21. Chim Moho

Moho là một loài chim đến từ Hawaii nhưng đã tuyệt chủng do mất môi trường sống và bị săn bắn. Cá thể Moho Hawaii cuối cùng đã chết vào năm 1934, nhưng một số loài chim như Waxwings và Palmchat có thể mang một số DNA tương tự chúng.

22. Bò biển Steller

Bò biển Steller là loài động vật có liên quan đến lợn biển và cá cúi – hai loài bò biển còn sót lại. Chúng đã từng xuất hiện rất nhiều ở khu vực bắc Thái Bình Dương nhưng chỉ trong vòng 27 năm, loài bò biển Steller này đã tuyệt chủng vì bị săn đuổi. Loài cá cúi hay còn gọi là gudong có thể mang một số gen của bò biển Steller này, mở ra hi vọng để các nhà khoa học có thể mang chúng quay trở lại với biển cả.

23. Bồ câu viễn khách

Có rất nhiều loài bồ câu xung quanh chúng ta nhưng thật khó để tưởng tượng một trong số đó đã bị tuyệt chủng. Loài bồ câu viễn khách hay còn gọi là bồ câu rừng, bồ câu Ryoko Bato đã chết vào thế kỷ XX sau khi bị săn để làm thức ăn cho các đoàn nô lệ khổng lồ.

Con cuối cùng đã bị giết vào năm 1914. Tuy nhiên chúng có một số họ hàng còn sống, bao gồm 17 loài chim bồ câu trong nhóm Patagioenas

24. Ếch ôn đới

Loài ếch này có tên khoa học là Rheobatrachus, chúng ăn trứng, nuốt trứng và nở ra con từ miệng mình. Nó đã bị tuyệt chủng từ năm 1983, nhưng đến năm 2013, các nhà khoa học đã cấy một tế bào “đã chết” của loài ếch này vào một quả trứng sống của loài ếch khác.

25. Chim An ca lớn

An Ca lớn đã tuyệt chủng từ giữa thế kỷ XIX, người ta thường thấy chúng sống ở khu vực Bắc Đại Tây Dương, khoảng từ Bắc Tây Ban Nha qua Canada. Loài chim này chết vì sự biến đổi của khí hậu trong thời kỳ băng hà nhỏ, kéo theo đó là sự xuất hiện của gấu Bắc Cực và cả con người đã khiến chúng bị tuyệt chủng.

Nguồn bài: sciencealert