• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

x: Không chỉ có Phượng Hoàng Cổ Trấn, Trung Quốc còn sở hữu một thành cổ đẹp lung linh khác

Khám phá
Toàn cảnh Cổ Bắc Thuỷ Trấn từ trên cao. Ảnh: Bùi Việt Hà

Cổ Bắc Thuỷ Trấn nằm ở phía Bắc của khu di tích nổi tiếng toàn thế giới Vạn Lý Trường Thành, cách sân bay Bắc Kinh khoảng 1 giờ đi xe. Cổ Bắc Thuỷ Trấn nằm nép mình yên bình ngay dưới đoạn trường thành được cho là nguy hiểm nhất mang tên Tư Mã Đài. Thuỷ Trấn này lưng tựa thành dài vạn lý, trước được bao bọc bởi "con sông" Bành Hồ tạo nên một bức tranh thuỷ mặc làm lay động tâm hồn du khách. 

Ảnh: Weibo

Toàn bộ khu cổ trấn rộng hơn 9 km2 với 430.000 m2 nhà cổ được bảo tồn và tu sửa lại mô phỏng theo mô hình những cổ trấn tại Trung Quốc như Ô Trấn và Tây Đường Cổ Trấn. Cổ Bắc Thuỷ Trấn mang đậm nét kiến trúc của hai triều đại Minh - Thanh với nét văn hoá giao thoa giữa thời kỳ phong kiến cuối cùng và thời Trung Hoa Dân Quốc (1644 - 1949), chính thức được đưa vào phát triển du lịch từ năm 2010.

Cổ Bắc Thủy Trấn mang kiến trúc phong kiến Trung Hoa

Tương tự những cổ trấn khác, Cổ Bắc Thuỷ Trấn mang đặc trưng của những nếp nhà cũ được xây dựng cách đây hàng trăm năm bám đầy rêu phong, những con đường đá thạch anh xám dẫn dắt đến mọi ngóc ngách trong khu phố cổ. Tuy nhiên ngày nay, một phần lớn nhà của Cổ Trấn Thuỷ Bắc đã được tu sửa và xây dựng lại vì chiến tranh tàn phá khá nhiều.

Vạn Lý Trường Thành ngay phía trên

Bên cạnh những con đường lắt léo là dòng sông xanh ngọc lững lờ trôi, tạo nên một phong cảnh bình yên, hoà hợp với thiên nhiên. Cổ trấn này còn được xem là nơi lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng Vạn Lý Trường Thành bởi vị trí vô cùng thuận tiện. Khi màn đêm buông xuống, cả cổ trấn sáng rực những ánh đèn điện lấp lánh suốt cả dòng sông đầy ấm áp, soi sáng cả một vùng. Vì là một khu du lịch tổ hợp về văn hoá cùng vui chơi giải trí, cổ trấn phía Bắc này còn nhiều hoạt động thú vị khác, tiêu biểu là xem các vận động viên Cáp Nhĩ Tân mặc cổ phục trượt băng vào mùa đông, xem nhạc nước, đi thuyền dọc các kênh rạch hoặc tản bộ trên những con hẻm nhỏ,... 

Ảnh: Weibo

Cổ Bắc Thuỷ Trấn đẹp nhất lúc thu về, khi cả trấn bị "nhấn chìm" trong sắc đỏ của cây cối leo lên những bức tường và mái nhà. Nhìn từ trên cao, từng mảng đỏ và vàng rực khiến cổ trấn tựa núi và sông càng lãng mạn, mê hoặc hơn bao giờ hết. Ngày nay, cổ trấn này đã được đưa vào nhiều chương trình du lịch ở Bắc Kinh cùng hành trình với Cố Cung Bắc Kinh và Vạn Lý Trường Thành. 

Một số hình ảnh về cổ trấn đẹp xuất sắc này:

Mùa thu ở Cổ Bắc Thuỷ Trấn. Ảnh: Weibo
Cổ Bắc Thủy Trấn
Ảnh: Weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.