• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Những bức ảnh chân dung hiếm hoi của Bộ tộc da đỏ châu Mỹ Sioux

Kinh dị

Sioux là một trong những dân tộc người Mỹ bản địa (hay còn gọi là người Anh-điêng) sinh sống tại Đại bình nguyên Bắc Mỹ. Bộ lạc Sioux nổi tiếng với văn hóa săn bắn hay các cuộc chinh chiến, đặc biệt là cuộc chiến oai hùng chống lại Quân đội Hoa Kỳ. Trước đây, họ sống trên lãnh thổ Bắc và Nam Dakota, Minnesota, Wisconsin, Montana, Illinois và Nebraska.

Cuộc chiến bảo vệ bờ cõi của người Anh-điêng bắt đầu vào thế kỷ 17 khi người da trắng đưa quân đến xâm chiếm lãnh thổ của họ. Vì quê hương và đồng bào, những vị tù trưởng quả cảm và mưu trí đã không tiếc máu xương cầm gươm xuất trận. Trong số những vị tù trưởng đó không thể không kể đến những cái tên tiêu biểu như Bò Ngồi, Mây Đỏ, Một Sừng, Ưng Bay, Ngựa Điên hay Nai Đốm.

Chiến binh Chân Đen, Gấu Đứng và Đại Bàng Lớn
Chiến binh Vòng Cổ Xương
Thủ lĩnh Lâm Trận và Gấu Sừng Rỗng
Thủ lĩnh Mây Đỏ

Nhờ có nhiếp ảnh, chân dung của những vị ấy vẫn được lưu giữ đến tận ngày hôm nay, nhắc ta nhớ về lịch sử hào hùng, những cuộc đấu tranh và tình yêu dành cho đất mẹ của họ.

Một trong những vị thủ lĩnh vĩ đại nhất không thể không kể đến Mây Đỏ, người lãnh đạo thổ dân da đỏ chống lại chính phủ Hoa Kỳ trong thế kỷ XIX. Ông nổi tiếng với cuộc đối đầu với Quân đội Mỹ kéo dài suốt 2 năm để chống lại việc khai thác Đường mòn Bozeman xuyên suốt địa phận Montana, một thời kỳ được đặt tên là Cuộc chiến của Mây Đỏ.

Thủ lĩnh Bò Ngồi

Một cái tên đáng chú ý khác của Bộ lạc Sioux là Bò Ngồi, một thủ lĩnh và thầy lang tộc người Hunkpapa Lakota đã nhiều năm đấu tranh chống lại các chính sách của chính phủ Hoa Kỳ. Ông được biết đến với công lao đánh bại quân đội liên bang dưới thời George Armstrong Custer trong Trận chiến Little Bighorn năm 1876.

Chiến binh Ngựa Điên

Ngựa Điên là một chiến binh nổi tiếng, con trai của một pháp sư Oglala Sioux, ông đã dẫn dắt dân tộc mình giành thắng lợi trong nhiều trận chiến quyết định và đánh bại Đại úy William J. Fetterman cùng với  80 binh lính của ông ta, làm mất mặt Quân đội Hoa Kỳ.

Chiến binh Ưng Bay

Ngoài là một trong những chiến binh dũng cảm nhất trong trận chiến với quân đội Hoa Kỳ, Ưng Bay cũng là nhà triết học, nhà giáo dục và nhà sử học Oglala Sioux, người đã ghi lại Trận chiến Little Big Horn và Cuộc thảm sát Wounded Knee. Được biết, trong giai đoạn từ 1898 đến 1940, ông đã dành gần nửa thế kỷ đi qua lãnh thổ châu Âu và châu Mỹ để truyền bá sự thật về văn hóa Lakota.

Thủ lĩnh Vết Thương Nhỏ cùng vợ và con trai
Chiến binh Gấu Đại Bàng
Chiến binh Sợ Đại Bàng
Chiến binh Sợ Gấu

Giống như hầu hết người Mỹ bản địa, bộ lạc người bản địa Sioux bị buộc từ bỏ vùng đất của họ, trải qua nhiều xung đột gay gắt với những người định cư da trắng. Tuy nhiên, bộ lạc này đã để lại một dấu ấn mạnh mẽ trên lãnh thổ của nước Mỹ, bởi cái tên Nam Dakota và Bắc Dakota chính là di sản của người da đỏ Sioux.

Theo: Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.