• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Lạ lùng tập tục cắt đứt ngón tay để chịu tang của bộ tộc Dani

Kinh dị

Nhưng đối với những người Dani, cắt ngón tay - hay với tên gọi khác là "Ikipalin" - là một tập tục để tang đã có từ lâu đời.

bo toc dani

Bộ tộc Dani sống ở một khu vực hẻo lánh của Papua, New Guinea mà chỉ có máy bay mới có thể đến được đó. Người Dani gắn bó sâu sắc với phong tục của họ - thậm chí còn khuyến khích cắt rời các bộ phận khác của cơ thể. Khi có ai đó mất, họ sẽ cắt đứt một phần ngón tay của tất cả những người phụ nữ gần gũi với người quá cố. Họ càng đau khổ thì càng "đánh mất" chính mình theo nghĩa đen.

Rất khó để nói chính xác từ khi nào hoặc tại sao bộ tộc Dani lại cho rằng việc cắt cụt ngón tay là cách tốt nhất để than khóc. Tập tục này đã diễn ra qua nhiều thế hệ và nó vẫn không bị lỗi thời. Ngay cả khi bị tuyên bố là bất hợp pháp, một số người Dani vẫn phản đối các nhà làm luật vì cắt ngón tay là một phần trong văn hóa của họ, thế là họ nói sống thì cứ sống, cắt thì cứ cắt thôi.

Tập tục áp dụng chủ yếu cho phụ nữ

dani tribes finger cutting

Không rõ lý do tại sao những người phụ nữ lại tiên phong cho tập tục này. Một số người đàn ông trong bộ tộc vẫn có thể tham gia Ikipalin, nhưng chủ yếu phụ nữ lớn tuổi là người mất nhiều ngón tay nhất. Dù vậy, thực tế cho thấy các em bé gái cũng chịu ảnh hưởng vì bị mẹ cắn đứt đầu ngón tay trong một nghi lễ tương tự.

Công cụ người Dani sử dụng

dani finger cut 1

Lưỡi đá vát cung cấp lực cần thiết để phá vỡ đốt xương và cắt bỏ phần trên của một ngón tay. Sau khi cắt, các vết loét sẽ được loại bỏ để ngăn chảy máu và giúp hình thành một đầu ngón tay chai sần mới.

Một số trường hợp không cần phải thực sự cắt ngón tay

bo toc dani 1

Những ai cảm thấy sợ các vật sắc nhọn có thể chọn cách mất ngón tay mà không cần phải cắt. Một số người nhai đốt ngón tay cho tới khi chúng suy yếu và sau đó buộc một sợi dây quanh ngón để cắt đứt mạch máu lưu thông. Một số khác không nhai mà chỉ buộc chặt dây quanh khớp. Trong cả hai trường hợp, cơ và dây thần kinh đều chết vì thiếu oxy và phần ngón tay bị chết đó sẽ bật ra ngay lập tức.

Mục đích khác của cắt ngón tay là để tránh ma quỷ

bo toc nguoi dani

Khi một người Dani có nhiều ảnh hưởng về quyền lực lúc còn sống, bộ tộc lo sợ người đó cũng sẽ mạnh mẽ như vậy sau khi chết. Để giữ chân những linh hồn chưa yên nghỉ và tránh bị ám, người Dani dùng những ngón tay bị cắt cụt của họ như một hình thức hy sinh.

Đôi khi một ngón tay là chưa đủ

nguoi dani

Thỉnh thoảng, họ cũng lo lắng rằng việc mất một ngón tay vẫn chưa thể hiện hết cảm giác đau buồn. Trong vài trường hợp hiếm hoi đó, những người nam và nữ chịu tang có thể chọn cắt tai hoặc ngâm mình trong bùn sông và không tắm trong nhiều tuần.

Tro tàn ngón tay sẽ được giữ lại

bo toc Dani

Người Dani sẽ đốt cháy ngón tay sau khi cắt rồi giữ lại tro cốt giống như tro cốt của một người sau khi hỏa táng. Đôi khi tro được chôn dưới đất nhưng thường chúng được cất giữ trong nhà người sở hữu ngón tay.

Ngón tay tượng trưng cho một mảnh nhỏ của tổng thể rộng lớn

dani tribe 2

Mặc dù đây là truyền thống khắc nghiệt nhưng người Dani có một triết lý: mỗi ngón tay của bàn tay có liên quan đến sự sống, vũ trụ và tác động lẫn nhau. Các ngón tay của một bàn tay rất khác biệt và độc đáo, nhưng tất cả chúng phải phối hợp với nhau để đạt được mục tiêu như nhặt thứ gì đó lên. Giống như trong một cộng đồng, nếu một trong những ngón tay bị thương, nó sẽ làm giảm tiềm năng của tất cả những ngón còn lại.

Họ sử dụng triết lý này để giải thích việc sẵn sàng hy sinh ngón tay: sự mất mát về thể xác của họ là một liên kết đến vũ trụ và gia đình, bạn bè đã ra đi.

Những cụ già là người mất nhiều ngón tay nhất

dani tribe fingurs cutting tradition 03

Mỗi khi một người phụ nữ trong bộ tộc Dani mất đi một người thân yêu thì họ cũng mất một ngón tay. Hãy tưởng tượng một người trung niên sẽ có bao nhiêu người thân yêu ra đi trong cuộc đời, và sẽ có bao nhiêu cách để xử lý với 10 đầu ngón tay của họ.

Gia đình có thể giúp đỡ

dani people

Khi người quá cố thực sự thân thiết với một cô gái, gia đình cô ấy sẽ giúp cô cắt ngón tay để phù hợp với truyền thống. Những thành viên trong gia đình cũng băng bó vết thương để nó màu lành và tránh các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn bằng hỗn hợp phương thuốc thảo dược.

Chấn thương về thể chất tượng trưng cho đau khổ về tinh thần

tram cam

Theo quan điểm ở thế giới phương Tây, những người mắc chứng trầm cảm đôi khi tự cắt xẻo mình để biến nỗi đau tinh thần thành một thứ gì đó thuộc về thể xác.

Nỗi đau thể xác không chỉ có thể sử dụng như một dấu hiệu thị giác, mà nó cũng sẽ lành lại theo thời gian. Đối với một số người, hành động nguy hiểm này (bạn đừng bao giờ thực hiện) dường như là cách duy nhất để tránh xa nỗi đau tình cảm mà họ cảm thấy khó có thể vượt qua.

Người dân của bộ tộc Dani cũng sử dụng cùng một quan điểm để giải thích việc cắt ngón tay. Nỗi đau thể xác là một phần quan trọng để thể hiện nỗi đau cảm xúc. Mặc dù vết thương của họ cuối cùng cũng lành, nhưng họ sẽ phần nào phải gánh chịu hậu quả của sự mất mát trong lòng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.