• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Nỗi sợ phụ nữ của đàn ông xa xưa thông qua những truyền thuyết kinh dị

Kinh dị

Dù gần như tất cả những nỗi sợ hãi này đều là vô căn cứ và phóng đại, nhưng chúng vẫn có tác động mạnh mẽ đến văn hóa xã hội ngày nay, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa nam và nữ.

Yêu Nhền Nhện quyến rũ đàn ông đến chết

Nếu văn hóa phương Tây tôn vinh Người Nhện (Spider Man) - vị anh hùng cống hiến sức mình vì lợi ích của tất cả mọi người, thì trong nền văn hóa Nhật Bản, yêu nhền nhện cổ đại Jorogumo hoàn toàn không giúp đỡ bất cứ ai. Jorogumo là một con nhện khổng lồ, có khả năng biến hóa thành người phụ nữ xinh đẹp. Đôi khi cô ả xuất hiện trong hình dạng nửa người nửa nhện. Thật là một hình ảnh đáng sợ!

Mục tiêu của Jorogumo là thu hút đàn ông và dụ dỗ họ đến hang ổ mạng nhện của mình. Ở đó, cô ả quấn chặt nạn nhân trong những sợi tơ, đầu độc rồi ăn thịt họ – hệt như cách loài nhện làm với con mồi của nó. Mỗi khi tìm thấy cơ hội, Jorogumo liền xuất hiện trước đàn ông trong hình dạng một thiếu nữ xinh đẹp tuyệt trần - thỉnh thoảng còn bế theo một đứa trẻ đáng yêu.

Một khi tiếp cận xong, Jorogumo sẽ nhờ người này bế đứa trẻ. Nếu anh ta đồng ý thì ngay lập tức sẽ sốc nặng khi "đứa bé" bỗng hóa thành hàng ngàn quả trứng nhện. Những quả trứng sẽ đột ngột vỡ ra và trong tích tắc, anh ta bị bao quanh bởi vô số con nhện nhỏ.

Chi tiết hơn về nữ nhện quỷ này, các bạn có thể đọc thêm tại đây.

Quỷ Đêm giày vò loài người trong cơn ác mộng

Biến thể của câu chuyện Quỷ Đêm (Night Hag) xuất hiện trong hầu hết các nền văn hóa khắp thế giới, liên quan đến trải nghiệm đáng sợ không thể giải thích của chứng tê liệt khi ngủ. Đây là triệu chứng mà một người bị mắc kẹt trong trạng thái nào đó giữa ngủ và thức mà không thể nào thoát ra. Nhiều người mô tả khi thức dậy, họ cảm thấy như thể có thứ gì đó nặng nề đang ngồi hoặc đè xuống ngực họ

Các nền văn hóa truyền thống tương truyền rằng hiện tượng này là bởi sự hiện diện của một linh hồn xấu hoặc do ác quỷ gây ra, nhằm ngăn cản nạn nhân của nó cử động. Thông thường thì những linh hồn phụ nữ bị quy là thủ phạm, trong khi một số nền văn hóa cho rằng Quỷ Đêm là đàn ông hoặc phi giới tính.

Nữ Người Hươu khiến các chàng trai không thể thoát khỏi cơn ảo mộng

Nhân vật Nữ Người Huơu (Deer Woman) đến từ những nền văn hóa người da đỏ phía Đông Mỹ - đặc biệt là các bộ lạc Cherokee, Choctaw, Muskogee và Seminole. Vài bộ lạc khác cũng thuật lại các câu chuyện tương tự - một số thậm chí có cả Nam Người Huơu.

Nhiệm vụ của Nữ Người Hươu phải làm chủ yếu là chăm lo cho việc sinh sản và chuẩn bị cho những người trẻ về một cuộc hôn nhân nghiêm túc. Tuy nhiên, trong vài câu chuyện về nhân vật này, một phụ nữ trẻ đẹp sẽ xuất hiện dụ dỗ và mê hoặc thanh niên trai trẻ vào những trải nghiệm tình dục.

Chàng trai sau đó bị choáng ngợp đến mức không muốn quay trở lại thế giới thực, với cộng đồng hoặc với gia đình. Anh ta cũng không thể nhận ra người phụ nữ xinh đẹp đó có móng guốc. Những người đàn ông lạc lối cuối cùng sẽ rơi vào tuyệt vọng và chết trong sự cô lập của chính họ.

Cẩn thận với bài hát gây chết người của người chim

Lịch sử thường không ưu ái phụ nữ và những phụ nữ xinh đẹp thường bị buộc tội lừa dối đàn ông.

Một trong những trường hợp phổ biến nhất cho ngụ ý này được tìm thấy trong hình ảnh người chim (Siren), nhân vật xuất hiện đầu tiên trong sử thi Iliad, khi Odysseus và người của anh ta cố gắng đi qua hòn đảo nơi người chim đang sinh sống.

Odysseus lệnh cho thủy thủ đoàn bịt tai bằng sáp để không nghe thấy giọng nói quyến rũ của bọn họ. Do đã tự trói mình vào cột buồm nên dù có nghe bài hát của người chim nhưng Odysseus cũng không thể thoát ra. Dù cơ hội sống sót rất mong manh nhưng Odysseus cuối cùng cũng trầy trật vượt qua cơn tử nạn.

Phù thủy ma cà rồng Aswang giết người không thương tiếc

Ma cà rồng Aswang (hầu hết phiên bản là phụ nữ) đến từ Philippines không phải là nhân vật tầm thường. Trên một số hòn đảo ở Philippines, bà ta được biết đến với cái tên như là "tik-tik" hoặc "soc-soc", nhưng bất kể gọi là gì thì Aswang vẫn là kẻ ác độc.

Aswang có vẻ ngoài đáng sợ giống như loài quỷ, với đôi cánh giúp bà ta bay được rất xa để tìm kiếm xác người. Tuy nhiên nếu không tìm thấy xác, bà ta sẵn sàng ăn thịt luôn cả người sống.

Nữ phù thủy Baba Yaya bắt cóc và ăn thịt nạn nhân

Baba Yaga thực chất là phù thủy độc ác theo văn hóa dân gian Nga. Thật thú vị khi mọi nền văn hóa trên thế giới đều có phiên bản riêng của mình nói về một người phụ nữ man rợ, chuyên gây rắc rối cho người khác.

Baba Yaga giống như hầu hết các phù thủy tàn độc khác: bà ta phù phép, nướng và ăn thịt cả trẻ em lẫn người lớn. Nhưng thay vì sử dụng chổi thì mụ bay trên bầu trời trong cái cối và dùng chày để bẻ lái. Bà ấy có ba hiệp sĩ nam làm người hầu - mỗi người phục vụ buổi sáng, buổi chiều và buổi đêm.

Baba Yaga thích thu thập sọ người làm đèn và hàng rào xung quanh nhà được làm bằng xương chân người. Nếu thích bạn, mụ sẽ để bạn làm việc cho mụ một thời gian, sau đó thả bạn ra. Nhưng bà ta không thích những kẻ ngốc lười biếng - cho dù đó là nam hay nữ!

Nàng tiên cá đe dọa cuộc sống của đàn ông

Mối quan hệ giữa loài người và tiên cá có cả một lịch sử dài dằng dặc và phức tạp - phần lớn bị trói buộc trong nỗi sợ hãi và cô đơn. Câu chuyện về người thủy thủ nhớ nhà, mong mỏi được nhìn thấy người yêu của mình trong hình dạng một sinh vật biển đang bơi dưới nước khá là phổ biến và hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, có một vài câu chuyện khác đã làm phức tạp lên những vấn đề khác về các tiên cá này.

Ví dụ đầu tiên được ghi lại về sinh vật gần giống với nàng tiên cá là nữ thần Arargatis đến từ thế giới cổ đại ở Syria, được mệnh danh là nữ thần sinh sản và sức khỏe – với hình dạng nửa người nửa cá.

Sau đó là câu chuyện về Melusina, một nữ thần châu Âu cũng có đuôi cá. Cô kết hôn với vua (trong khi cải trang thành con người) và hạ sinh cho nhà vua những đứa con. Vua cùng hoàng hậu sống rất hạnh phúc và nhà vua hứa sẽ tôn trọng yêu cầu của hoàng hậu về quyền riêng tư vào một ngày của mỗi tháng.

Một lần nọ, vua quên béng đi lời hứa và xông vào phòng hoàng hậu, thấy hoàng hậu đang tắm với chiếc đuôi cá. Melusina bị sốc đến nỗi cô và các con gái của mình bay ra ngoài cửa sổ, không bao giờ quay trở lại khiến trái tim của nhà vua tan vỡ.

Bằng cách nào đó mà vào thời trung cổ, nàng tiên cá là biểu tượng cho mại dâm và được coi là những kẻ chuyên quyến rũ để lấy tiền hoặc mạng sống của đàn ông, tùy thuộc vào tâm trạng của tiên cá.

Ngay cả câu chuyện nàng tiên cá của Hans Christian Anderson cũng kì dị không kém. Khi tiên cá không thể có được trái tim hoàng tử (người đã yêu người khác), cô đâm chết chàng ta rồi tự sát, để rồi biến thành bọt biển. Disney tiếp nhận và xây dựng lại câu chuyện của Anderson cũng không trao cho tiên cá chút nữ quyền nào khi nàng Ariel lại vui vẻ từ bỏ gia đình, đại dương và giọng nói của mình chỉ để theo đuổi người đàn ông trong mộng.

Sinh vật nửa người nửa chim chuyên gieo rắc nỗi sợ hãi

Trong một số câu chuyện đầu tiên của thần thoại Hy Lạp, Harpies được nhắc đến là sinh vật nữ nửa người, nửa chim, nửa bò sát hoặc thậm chí là nửa cá. Họ được ví như ngọn gió hay cuốn con người đi. Đôi khi, người ta nhắc về họ như những sinh vật có mối liên hệ với địa ngục, hoặc đơn giản là những hồn ma.

Tuy nhiên, không ai trong số họ là ác nhân cho đến khi huyền thoại về Jason và Argonauts lần đầu tiên được kể lại. Yêu nữ trong câu chuyện này rất gớm ghiếc vì họ là những người chim xấu xí, được chỉ định trừng phạt một vị vua cho tội đã ngược đãi con mình. Còn theo những lời kể lăng mạ khác thì các sinh vật này đã đánh cắp thức ăn từ bàn của nhà vua, để lại mùi hôi thối kinh khủng. Dù sao đi nữa thì đây cũng là một ví dụ khác về việc phụ nữ bị miêu tả như sinh vật chuyên mang đến rắc rối cho đàn ông.

Thế giới của phụ nữ Amazon mang đến nhiều mối đe dọa cho đàn ông

Các học giả ngày nay tiếp tục đặt ra câu hỏi liệu phụ nữ Amazon trong thần thoại Hy Lạp có thực sự tồn tại hay không. Nếu thực sự tồn tại, chắc chắn họ đã gieo rắc nên nỗi sợ hãi trong lòng đàn ông.

Những người phụ nữ này không chỉ mạnh mẽ, mà còn là chiến lược gia quân sự thông minh, được đào tạo sử dụng tất cả các loại vũ khí thời đó. Họ sống một mình, không cần và cũng không có nhu cầu với người đàn ông nào, ngoại trừ mục đích sinh sản. Nói cách khác, phụ nữ Amazon là mối đe dọa cho chế độ phụ quyền non trẻ. Vậy đàn ông sẽ ra sao khi không thể đóng vai "trụ cột" với phái nữ?

Nỗi sợ Banshee khiến đàn ông hét toáng trong đêm

Câu chuyện về Banshee lan rộng ra thế giới nhờ văn hóa Ireland. Banshee tinh thông khả năng ẩn nấp và ngụy trang, thường xuất hiện dưới bộ dạng con mèo già đáng sợ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, bà ấy sẽ hóa thành người thiếu nữ trẻ đáng yêu.

Nhưng vẻ ngoài của bà ta không phải là vấn đề to lớn đối với đàn ông - mà là giọng nói. Tiếng rên rỉ và than khóc trong gió mang đến cái chết theo đúng nghĩa đen. Vì thế, nếu bạn tình cờ nghe thấy tiếng bà ấy, điều đó có nghĩa là cái chết của bạn - hoặc của người bạn yêu thương - đang ở gần kề.

Bà lão Crone thông thái khuấy động nỗi sợ hãi của đàn ông

Nhân vật nữ khiến đàn ông sợ nhất không phải là một người trẻ tuổi và xinh đẹp, cũng không phải là mẹ Trái Đất hào phóng. Thay vào đó chính là bà lão Crone đáng sợ. Trong xã hội truyền thống trên toàn thế giới, cuộc sống của phụ nữ được chia thành ba phần cụ thể: đầu tiên là cô gái xinh đẹp, sau đó là người mẹ mang đến sự sống và cuối cùng là bà Crone.

Ở một số nền văn hóa cổ đại, kinh nghiệm và sự thông minh của bà lão Crone được đánh giá rất cao. Nhưng ở thời điểm nền văn minh phương Tây đang trên đà phát triển, Crone bị đẩy vào lề xã hội và bị phán xét đủ kiểu. Các học giả đã suy đoán tại sao điều này lại xảy ra: Có lẽ nào một người phụ nữ có thể tự chăm sóc bản thân và giúp ích cộng đồng, có nhiều kiến thức hơn bất kỳ chiến binh hay nhà vua nào, là mối đe dọa cho đàn ông?

Điều thú vị là vào khoảng thời gian này - khởi đầu của Thời Đại Chung (Common Era) - thuật ngữ "phù thủy" lần đầu tiên xuất hiện trong văn học và ghi chép lịch sử.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.