• Về đầu trang
MMim
MMim

Thế giới trở nên đáng sợ hơn với những câu chuyện bí ẩn về khảo cổ học

Kinh dị

Những phát hiện khảo cổ học đáng sợ đôi khi khiến các nhà nghiên cứu phải đặt ra nhiều câu hỏi hơn là nhận được câu trả lời. Không phải mỗi cuộc khám phá đều diễn ra ở những nơi kì lạ, xa xôi hay bí ẩn gì mà nó có thể xuất hiện ở những nơi rất bình thường mà chúng ta không ngờ tới.

Rất nhiều thứ đã được tìm thấy như các bản thảo bí ẩn hay những điều khác thường về tổ tiên của loài người,… Vì vậy, nếu có xuất hiện các chi tiết kì lạ hay khiến bạn kinh ngạc trong các cuộc khai quật khảo cổ học cũng không có gì quá khó hiểu.

1. Những bộ xương từ cuộc thám hiểm của đô đốc John Franklin tiết lộ số phận bi thảm của các thuỷ thủ

Năm 1845, đô đốc John Franklin đã dẫn đầu 2 con tàu HMS Erebus và HMS Terror đi thám hiểm vùng Bắc Cực. Tuy nhiên, trước đó Franklin đã tham gia vào hai cuộc thám hiểm Bắc Cực khác và nhận được chức danh chỉ huy. Thật không may, lần thám hiểm năm 1845 này lại trở thành cuộc viễn chinh cuối cùng của ông.

franklin colour 3

Đô đốc John Franklin

Việc tàu kẹt trong băng không phải là điều không thể dự đoán trước, tuy nhiên lần này con tàu lại mắc kẹt lâu hơn dự kiến. Vào năm 1848, phi hành đoàn đã quyết định rời khỏi con tàu vẫn chứa đầy đồ ăn của mình để thực hiện chuyến đi dài 1.000 dặm (khoảng 1.609km) đến một cảng thương mại trên Vịnh Hudson.

1

Nghiên cứu cho thấy, các nhà thám hiểm có thể đã bị nhiễm nhiều loại bệnh như nhiễm độc chì, đói, bệnh lao, suy dinh dưỡng, hạ thân nhiệt và viêm phổi. Tất cả những điều này có thể khiến thần kinh của họ có vấn đề và trở nên rối loạn, dẫn đến việc đưa ra những phán đoán không tốt và quyết định từ bỏ con tàu vẫn chứa đầy thực phẩm của mình. Nhưng điều gây ngạc nhiên nhất là các vết cắt được tìm thấy trên xương của một số người, cho thấy các phi hành đoàn đã ăn thịt đồng loại để sống sót. Họ không chỉ ăn thịt các đồng đội đã bỏ mạng mà còn lấy xương để hút tủy.

2. Hộp sọ "người ngoài hành tinh" là kết quả của việc ghép sọ trẻ sơ sinh

Các nhà khảo cổ học từng tìm thấy tổng cộng 25 hộp sọ của trẻ em, trong đó có 13 hộp sọ mang những dị tật lạ. Mặc dù trông họ giống với người ngoài hành tinh nhưng thực chất đây là kết quả của việc ghép sọ - một trong những hủ tục cổ xưa trên thế giới.

alien skulls photo u1

Một số trẻ em có thể bị nhổ hoặc trồng thêm răng, nhưng dường như tất cả đều chết do thất bại vì sự biến dạng của hộp sọ

Dù phát hiện này không được tính là mới, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ tìm được những hộp sọ này ở Trung và Nam Mỹ.

Thường thì chúng được tạo ra bằng cách dùng 2 chiếc bảng để kẹp hộp sọ của một đứa trẻ lại. Trải qua nhiều năm, hộp sọ của những em bé này sẽ có “hình nón”. Các nhà khảo cổ học không chắc chắn lý do tại sao nhóm người thực hiện việc làm biến dạng sọ não, nhưng điều này thường được coi là một dấu hiệu của tình trạng "nâng cao vị thế xã hội".

3. Một nữ tu bị chôn với tư thế úp mặt xuống đất

Các nhà khảo cổ học người Anh đã vô tình khám phá ra 92 bộ xương tại tu viện thời trung cổ Littlemore ở Oxfordshire, nước Anh. Trong đó có một nạn nhân bệnh phong, một hộp sọ đã bị chấn thương, di hài của một em bé và một người phụ nữ bị chôn trong tư thế vùi mặt xuống đất.

2

Việc chôn người úp mặt xuống thường được dành riêng cho kẻ ác và người ta cho rằng, người phụ nữ bị chôn úp mặt xuống có thể là một phù thủy hoặc bị coi là tội nhân trong cuộc sống.

Một số tài liệu đương đại đã cáo buộc các nữ tu Littlemore về hành vi "dâm dục" và "vô đạo đức", bao gồm việc quan hệ tình dục với các linh mục. Những tin đồn này đã khiến cho tu viện phải đóng cửa vào đầu thế kỷ XVI.

4. Bằng chứng cho thấy tổ tiên người Neanderthal từng ăn thịt đồng loại

Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã tìm ra phần cơ thể còn lại của những người Neanderthal được coi là “bữa ăn” cho người khác, mà thủ phạm lại chính là đồng loại của họ.

Việc chôn cất người Neanderthal được các nhà nghiên cứu quan tâm đặc biệt. Họ đã phát hiện ra tàn tích của 6 hài cốt, trong đó có 2 đứa trẻ bị giết để ăn thịt, gồm: xương sườn của trẻ em và phần xương của cả 6 người bị cắt ra để lấy tuỷ.

3

5. Lời nguyền của Vua Tut

Các ngôi mộ ở Ai Cập thường khắc lên những lời nguyền dành cho ai có ý định quấy rầy nơi an nghỉ thiêng liêng này. Chẳng hạn như có một lời nguyền được khắc lên bia mộ là: “Những người quấy rầy nơi an nghỉ của Pharaoh sẽ bị nguyền rủa. Nếu các người phá vỡ dấu ấn của ngôi mộ này sẽ phải đối mặt với căn bệnh mà không thầy thuốc nào có thể chuẩn đoán được và sẽ chết”.

4

Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi nhiều cái chết bí ẩn đã xảy ra sau khi người ta khai quật lăng mộ của Vua Tut do bị vướng vào lời nguyền của các Pharaoh

Năm 1923, hai nhà khảo cổ học Howard Carter và George Herbert đã khai quật lăng mộ của Vua Tut (Vua Tut tên đầy đủ là Tutankhamun - Pharaoh triều đại thứ 18 của Ai Cập - theo Wikipedia) và họ được cho là đã mở ra một lời nguyền.

Sau đó 6 tuần, Herbert qua đời do bị nhiễm bệnh từ một vết muỗi cắn. Một số thành viên khác của đoàn khai quật cũng không tránh khỏi “bàn tay tử thần” khi gặp hoạn nạn trong những hoàn cảnh kì lạ hoặc phải gánh chịu những chuyện khó khăn khác.

Người ta đồn rằng, một trong số những người bạn của Carter đã nhận được một bàn tay ướp xác như một món quà. Nhà của người bạn này cũng bị thiêu rụi nhưng sau khi xây nhà mới thì lại bị cuốn trôi trong một trận lụt.

6. Những bộ xương bị xiềng xích có thể là kết quả của một cuộc đảo chính thất bại?

Vào năm 2016, ít nhất 80 bộ xương đã được tìm thấy cùng một địa điểm ở Hy Lạp. Tất cả những bộ xương này đều có cùm sắt trên cổ tay và được sắp xếp chỉnh tề theo hàng.

Theo Stella Chryssoulaki - người đứng đầu đội khai quật: "Tất đều bị trói bằng còng tay. Hầu hết trong số họ đều còn rất trẻ và trong tình trạng sức khỏe rất tốt khi bị hành quyết". Kiểu chôn cất bất thường này cho thấy họ không phải chỉ phạm vào những tội bình thường.

shackled skeletons might have been the result of a failed coup photo u4

Khoảng 640 năm trước Công Nguyên, một quý tộc tên là Cylon đã dẫn đầu một cuộc đảo chính ở Athens. Dù cuộc đảo chính thất bại nhưng ông đã chạy trốn thành công. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những bộ xương bị cùm lại này có thể là của những người đã ủng hộ và đồng minh của Cylon.

7. Bộ não 2600 năm tuổi được bảo tồn hoàn hảo ở Anh

Năm 2008, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một bộ não người được coi là lâu đời nhất ở Anh. Nhưng điều khiến họ ngạc nhiên là bộ não này gần như vẫn còn hoàn hảo mặc dù đã hơn 2.000 năm tuổi. Người ta cho rằng, chủ sở hữu của nó là một người đàn ông khoảng từ 26 đến 45 tuổi, có thể đã bị giết do bị treo lên hoặc chịu một đòn mạnh vào cổ.

6

Các nhà nghiên cứu không chắc tại sao người này bị giết, nhưng có thể đây là một “vật hi sinh” trong một nghi lễ cổ xưa nào đó.

8. Hố chứa đầy xương trẻ em được phát hiện tại Pháp

Trong khi đi khảo sát thực địa tại một ngôi làng ở Bergheim dọc biên giới của Pháp và Đức vào năm 2012, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những chiếc hố gọi là “silo” chứa xương người. Tuy nhiên, điều khiến họ phải “giật mình” là chiếc hố chứa đầy xương người bị gãy, bao gồm bàn tay, cánh tay và ngón tay - tất cả đều có dấu hiệu bị cắt cụt. Ngoài ra thi thể của nhiều trẻ em, thi thể một đứa trẻ sơ sinh cũng được phát hiện. Với niên đại khoảng 5.000 năm, dấu hiệu bạo lực tìm thấy ở các bộ xương còn lại này có thể là kết quả của việc kết án tư pháp nào đó mà họ phải chịu.

7

Tuy nhiên, sự xuất hiện của xương trẻ em vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

9. Tìm thấy răng của một người phụ nữ trong… xương chậu

Vào năm 2013, các nhà khảo cổ học người Tây Ban Nha đã phát hiện ra một sự thật vô cùng kinh ngạc. Đó là hài cốt của một phụ nữ La Mã đã chết cách đây khoảng 1.600 năm và có răng hóa thạch phát triển ở vùng xương chậu. Những chiếc răng này có thể là kết quả của một loại bệnh được gọi là "teratoma buồng trứng" hoặc có khối u lành tính phát triển trong buồng trứng. Mặc dù nó vô hại, nhưng khối u này được hình thành từ tế bào mầm, tiền thân của tế bào trứng. Chúng có thể để lại một số hậu quả vô cùng kỳ lạ, bao gồm mọc tóc, răng và xương.

8

Người phụ nữ này chính là ví dụ điển hình về người mắc loại bệnh này sớm nhất

10. “Xác chết lãng mạn” tại một tu viện của Pháp

Tại một tu viện ở Tây Bắc nước Pháp, các nhà khảo cổ học đã khám phá ra một “xác chết lãng mạn” khi trong tay xác chết này có những "trái tim bọc chì" của người thân. Với niên đại gần 400 năm, các nhà nghiên cứu cho biết những trái tim này được bảo tồn rất tốt khi nằm trong một chiếc khuôn được làm bằng chì khác. Bởi vì chúng vẫn còn nguyên vẹn nên họ đã tiến hành một loạt các xét nghiệm cho những “trái tim đặc biệt” này để điều tra sức khỏe tương đối của các chủ sở hữu trước đây của chúng.

the noble bodies interred with leaden hearts in france showed what true love means photo u1

Những trái tim này như minh chứng của việc bảo tồn “tình yêu vượt thời gian”

Theo: ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.