• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Umibozu - Thủy quái ‘Nhà sư đi biển’ gieo rắc tai ương kinh hoàng cho đại dương Nhật Bản

Kinh dị

Umibozu là một sinh vật huyền bí trong văn hóa dân gian Nhật Bản. Nó được gọi với nhiều cái tên khác như Umihoshi hoặc Uminyudo và được mệnh danh là “Nhà sư đi biển”.

Cái tên Umibozu được ghép bởi hai từ: Umi (biển) và Bozu (nhà sư), tên gọi loài quái vật này nhằm miêu tả về linh hồn có cái đầu tròn, nhẵn bóng như nhà sư lang thang trên biển. Vì vậy người đời gọi Umibozu là “Nhà sư đi biển”, con quái vật khổng lồ sinh tồn nơi biển cả sẽ nhấn chìm mọi tàu bè xuống dưới đáy đại dương sâu thẳm.

Truyền thuyết về “Nhà sư đi biển”

Từ thời xa xưa, dân gian Nhật Bản đã lưu truyền câu chuyện về Umibozu. Họ kể rằng ở trên mặt biển bao la xuất hiện những bóng đen khổng lồ di chuyển, lượn lờ trong đêm tối, nếu thuyền bè nào dám cả gan đi đến vùng nước có Umibozu trú ngụ thì sẽ bị trả giá, nhận lấy cái kết thảm khốc là chết chìm dưới biển xanh.

Những ai đã từng đối mặt với Umibozu đều vô cùng kinh sợ khi trông thấy vẻ ngoài to lớn với chiều cao hàng chục mét được bao phủ bởi một màu xám đen, cái đầu tròn trọc lóc cùng các chi dài, buông thõng như vòi bạch tuộc và được dùng để tấn công, quấn lấy tàu thuyền cùng ngư dân rồi nhấn họ xuống biển sâu.

Có dị bản miêu tả nó có hình hài giống thân thể con người khi sở hữu tay chân dài ngoằng cùng gương mặt dữ tợn, không có miệng, đôi mắt to sắc lạnh như muốn "ăn tươi nuốt sống" kẻ xâm phạm lãnh thổ của nó.

Hình dạng của Umibozu thay đổi theo mỗi truyền thuyết địa phương. Ở tỉnh Shizuoka miêu tả nó mang hình dạng cậu bé có tóc dài che phủ cả khuôn mặt, thường ám những người đi câu cá với nụ cười ghê rợn. Vùng Miyagi lại kể rằng Umibozu có hình hài của thiếu nữ xinh đẹp, nó thường lên bờ quyến rũ, rủ rê những chàng trai trẻ đi bơi và khi xuống dưới biển sẽ nuốt chửng họ. 

Có rất nhiều truyện kể về nguồn gốc của Umibozu. Người đời cho rằng Umibozu là linh hồn của những nhà sư chết đuối trên biển, cứ đêm về lại hiện hồn lang thang quanh khu vực mà họ đã ra đi. Một số khác lại tin vào việc Umibozu là các cô hồn, những người đã chết không được chôn cất hoặc mộ phần không ai chăm sóc. Linh hồn đó dần trở nên oán hận con người nơi dương thế và khi trời tối sẽ mò ra biển, rình rập chờ cơ hội để trả thù loài người.

Chuyện về Umibozu được các thủy thủ đoàn, ngư dân kể lại. Hầu hết mọi người đều khiếp sợ loài sinh vật này, nó được coi là quái vật, bóng ma, cơn ác mộng khủng khiếp với ngư dân đi biển. 

Loài thủy quái đáng sợ với tính tình đỏng đảnh

Theo mô tả của người xưa thì Umibozu thường tụ tập sống tại một vùng nước nhất định và gần như vô hại nếu con người không xâm phạm đến vương quốc riêng biệt của nó. Tuy nhiên nếu ngư dân lỡ trót dại mà bước vào khu vực cấm thì phải chịu hình phạt thảm khốc mà Umibozu giáng xuống.

Khi kẻ lạ mặt đến vùng nước mà Umibozu cai trị thì tàu thuyền sẽ bị những khối đen khổng lồ từ thân thể của con thủy quái quấn lấy, siết chặt khiến mọi thứ vỡ nát và chìm xuống đáy biển trong nỗi sợ hãi tột cùng.

Một điều đặc biệt là Umibozu có cái tính đỏng đảnh, đôi khi buồn quá thì bày trò gây họa cho đời thêm thú vị. Khi trông thấy những vị khách không mời mà đến, Umibozu có lúc không tỏ rõ ngay sự tức giận mà thích trêu đùa, khiến đối phương phải phát điên. Nó sẽ biến thành con rùa khổng lồ hay thiếu nữ xinh đẹp quyến rũ đoàn thủy thủ, sau đó hiện nguyên hình, vui mừng khi nhìn sự hoảng sợ, la hét của con người và phá nát, đánh chìm tàu thuyền.

Có đôi khi nó không thích phá phách mà lại chơi trò trao đổi hàng hóa như bắt ngư dân phải giao cho nó các thùng hàng lớn, nếu không giao kịp hay không đáp ứng kịp thời nhu cầu thì nó sẽ giận dỗi và phá hủy tất cả.

Umibozu còn có thói quen xuất hiện “hoành tráng” khi thân hình khổng lồ của nó nhô lên từ mặt nước với sóng biển đánh mạnh, sấm chớp và gió gào thét dữ dội tựa như một cơn bão sắp sửa ập đến nhấn chìm nhân loại trong loạn lạc, bể khổ.

Truy tìm dấu vết của Umibozu

Nhiều người Nhật tin rằng sinh vật trong truyền thuyết như Umibozu là có thật và tuyên bố họ đã nhìn thấy con quái vật này tồn tại ở ngoài biển khơi.

Có rất nhiều sự kiện đã xảy ra chứng minh rằng Umibozu có tồn tại. Ví dụ như vào tháng 04/1971 ở khu vực Onagawa, quận Oshika, tỉnh Miyagi, thuyền đánh cá Konpira Maru 28 đang trên đường đến New Zealand để bắt cá ngừ thì phát hiện một sinh vật có hình dạng giống như Umibozu với nhiều nếp nhăn nâu xám trên thân và đôi mắt có đường kính khoảng 15cm. Nó phát ra tiếng kêu lớn, bơi gần thuyền và sau đó lặn xuống biển bỏ đi khi đoàn ngư dân định quăng lưới bắt lấy nó.

Sau đó vào ngày 17/07/1971, đài Mainichi Shimbun cũng phát sóng chương trình phỏng vấn những người đã nhìn thấy sinh vật khổng lồ bí ẩn ở trên biển. Sự việc khiến dư luận rất quan tâm, bàn tán nhưng rồi cũng dần trôi vào quên lãng vì không có bằng chứng xác thực, giới khoa học cho rằng các ngư dân đã nhìn nhầm cá voi, mực ống khổng lồ thành Umibozu và phóng đại câu chuyện để thu hút sự chú ý.

Umibozu dần trở thành một nhân vật thần thoại nổi tiếng thu hút người đời tìm hiểu, ảnh hưởng đến nền văn hóa Nhật Bản khi là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các tác phẩm truyện tranh, tiểu thuyết, phim ảnh.

Wadatsumi, thủy quái khổng lồ được xây dựng từ Umibozu.

Công chúng có thể bắt gặp hình tượng Umibozu trong phim Mononoke hay Yokai Daisenso hoặc One Piece. Theo thời gian, Umibozu trở thành nỗi ám ảnh ngoài biển khơi và đi vào văn hóa dân gian vốn đa dạng, huyền bí của Nhật Bản.

Đọc thêm: Giải mã bí ẩn về tộc người không đầu, mắt mũi mọc trên ngực

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.