• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

10 sự thật nghe rất nhảm nhí nhưng chính xác 100%

Lịch sử

1. Nai sừng tấm là con mồi béo bở của cá voi sát thủ.

1

Môi trường sống tự nhiên của loài nai này là những khu rừng ở Bắc bán cầu với khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới. Hiện nay, chúng chủ yếu được tìm thấy ở Canada, Alaska, New England, Nga, Fennoscandia và các bang Baltic. Nai sừng tấm là loài lớn nhất trong gia đình nhà hươu nhưng chúng lại ăn thực vật và thuỷ sinh như hoa loà kèn, rong biển.

Chúng cũng là loài hươu duy nhất đã "học bơi" và biết lặn sâu dưới nước để tìm thức ăn. Do sở hữu mỡ trong mũi nên nai sừng tấm có thể bơi lội mà không lo cảm lạnh hay ngạt nước.

Sở hữu thân hình cao to, nai sừng tấm có ít kẻ thù ngoại trừ hổ Siberi. Tuy nhiên, khi bơi lội, lặn nước ăn rong biển giữa các đảo gần bờ biển phía tây bắc của Bắc Mỹ, nai sừng tấm lại bị tấn công bởi loài cá voi sát thủ. Ngoài ra còn có nhiều trường hợp chúng bị cá mập Greenland giết chết.

2. U quái có thể có tóc, răng, xương hay thậm chí các cơ quan phức tạp như mắt và vật chất não. Trong số ít trường hợp, khối u này còn có cấu trúc giống với thai nhi.

2

Các u quái là khối u hình thành do sự phát triển bất thường của tế bào mầm và tế bào gốc phôi. Cả 2 loại tế bào này đều có khả năng phát triển thành nhiều loại mô như ruột, phổi, hệ thần kinh, xương, răng và các cơ quan khác, thậm chí là da và cả lông. Rất hiếm khi y học phát hiện loại u quái này phát triển thành hình dạng của thai nhi nhưng cũng từng có ghi nhận về một dị dạng con người có hình hài hoàn chỉnh từ chúng.

U quái có thể phát triển trong cơ thể con người ở mọi lứa tuổi và thường hình thành trong buồng trứng, tinh hoàn hoặc xương cụt. Chúng thường là khối u lành tính trừ khi đã quá lớn sẽ biến chuyển thành u ác tính.

3. Phải mất 1 tuần đến 10 ngày mới có thể tạo ra một mẻ kẹo Jelly Bean.

3

Đầu tiên, chúng ta cần đun sôi đường và các thành phần khác đến khi đặc quánh để tạo thành siro. Hương vị và màu sắc sẽ được thêm vào siro sau đó. Bước tiếp theo là đun nóng siro và phun vào các khay đúc kẹo, mỗi khay như thế có đến hàng nghìn khuôn nhỏ.

Khi những viên kẹo này nguội đi, họ sẽ tiếp tục thêm lớp siro ngọt để tạo thành vỏ cứng xung quanh viên kẹo. Cuối cùng là lớp men đường để tạo độ bóng đẹp. Toàn bộ quá trình này mất từ 6 đến 10 ngày.

4. Ong bắp cày thường say rượu do ăn trái cây lên men vào cuối mùa hè rồi đi gây sự với bất cứ loài nào mà chúng chạm trán.

4

Sau khi đã kết thúc nhiệm vụ cung phụng cho ong chúa, ong thợ không còn gì khác để làm trước khi chết ngoài việc tự hưởng thụ. Ong bắp cày rất sành ăn, mặc dù đa số chúng ta đều biết ong thường hút mật hoa nhưng thật ra chúng lại rất thích ăn trái cây. Thậm chí chúng còn thích ăn mật ong, thức ăn của con người và cả nhện.

Vào cuối mùa hè, trái cây trên cành thường đã lên men, vì vậy khi ong bắp cày thưởng thức những loại trái này, chúng sẽ say xỉn và trở nên "cục súc" tấn công bất kì ai.

5. Năm 1919, một bể chứa 8,7 triệu lít rỉ đường đã vỡ tung và nhấn chìm đường phố Boston khiến 21 người chết và làm 150 người khác bị thương.

5

Đây được xem là "cái chết ngọt ngào" nhất theo nghĩa đen từng xảy ra trong lịch sử.

Vào năm 1919, một bể lớn chứa 8,7 triệu lít rỉ đường đã bất ngờ vỡ tung gây ra một trận lũ lụt hy hữu nhất lịch sử. Tốc độ càn quét của trận lũ rỉ đường này lên đến 50km/h, dòng nước cao hơn 9m. Với vận tốc kinh hoàng, rỉ đường đã càn quét và phá tung nhiều nơi ở thành phố Boston khiến 21 người chết và hàng trăm người bị thương cùng nhiều công trình bị phá hỏng.

Bể chứa của công ty sản xuất mật đường này cao đến 15 mét và có đường kính 27 mét. "Thủy triều đen" từ bể chứa đã phá hỏng đường ray, hất văng xe lửa, xe tải và phương tiện trên đường đều bị nhấn chìm, nhiều tòa nhà lớn nhỏ bị cuốn trôi, mọi thứ kẹt dính vào chất lỏng đặc quánh này. Những nạn nhân bị cuốn trong nước lũ rất khó có cơ hội sống sót, lực lượng cứu hộ cũng thừa nhận họ không thể tiếp cận nạn nhân nhanh chóng vì nước siro quá dính. Một số thi thể còn bị vùi sâu trong lớp đường đến mức phải mất rất nhiều thời gian mới phát hiện ra họ.

6. Tôm súng có thể tạo ra những "phát đạn sóng âm" có nhiệt độ nóng gần bằng mặt trời và ồn ào nhất đại dương.

Tôm súng được biết đến với biệt hiệu "kẻ ồn ào" trong thế giới đại dương, những loài cạnh tranh biệt hiệu này với chúng là cá nhà táng và cá voi Beluga.

Khi càng của chúng gõ mạnh vào nhau, chúng sẽ tạo ra những bong bóng khí sản sinh áp suất âm thanh cực kỳ lớn. Những bong bóng này còn di chuyển với tốc độ 97km/h và giải phóng âm thanh lên đến 218 decibel. Áp suất này đủ mạnh để tôm súng giết chết một con cá nhỏ.

Khi bong bóng khí vỡ ra, nhiệt độ của chúng có thể đạt tới hơn 4.700 độ C, gần bằng nhiệt độ bề mặt Mặt Trời là 5.500 độ C. Tuy nhiên sự phát quang do sóng âm của tôm súng thường không có ảnh hưởng đáng kể về mặt sinh học và mắt thường không thể nhìn thấy được.

Chiếc càng "súng" được dùng để chúng săn mồi và giao tiếp. Chúng sẽ ẩn nấp gần đó và khi con mồi tiến đến gần loài này chỉ cần giơ "súng" và bắn "phát đạn sóng âm" về phía con mồi, việc tiếp theo là "chén" bữa ăn của mình thôi.

7. Thú mỏ vịt không có ti, chúng sẽ cho con bú bằng tuyến mồ hôi.

7

Thú mỏ vịt là động vật có vú thuộc bộ Đơn huyệt (chỉ những loài động vật có vú đẻ trứng thay vì sinh con). Mãi đến năm 1884, các nhà nghiên cứu tự nhiên mới có thể xác nhận chính thức việc thú mỏ vịt đẻ trứng, mỗi con cái sẽ đẻ 1 đến 3 quả trứng có vỏ bọc da, những con non mới nở sẽ bị mù và không có lông.

Chính vì vậy, tuy là động vật có vú nhưng thú mỏ vịt lại không có núm vú và cũng không có tuyến vú. Để nuôi dưỡng con cái như những bà mẹ khác, chúng sẽ giải phóng sữa qua các lỗ chân lông trên bụng.

Một sự thật thú vị khác về thú mỏ vịt là chúng còn có cảm giác được gọi là điện giật. Thay vì dùng tai và mắt để săn mồi, chúng sẽ cảm nhận con mồi bằng cách phát hiện xung điện mà con mồi phát ra. Chúng cũng là loài động vật có vú duy nhất có khả năng tránh thai.

8. Trong thập niên 1960, CIA đã chi khoảng 20 triệu USD để tạo ra những con mèo gián điệp bằng cách cấy micro cho chúng.

8

Dự án "dở hơi" mang tên Acoustic Kitty được giới thiệu bởi Ban Giám đốc Khoa học và Công nghệ của CIA. CIA nhận thấy rằng mèo là một lựa chọn lý tưởng để lẻn vào khu vực Đại sứ quán Liên Xô và nghe lén các cuộc điện đàm. Họ đã phẫu thuật cấy ghép cho mỗi chú mèo một micro vào ống tai của chúng, một máy phát radio nhỏ gắn dưới đáy hộp sọ, cùng một ăng ten nhỏ gắn vào đuôi.

Thử nghiệm đầu tiên của họ là cho một con mèo điệp viên đi nghe lén 2 người đàn ông nói chuyện. Tuy nhiên thay vì tập trung làm nhiệm vụ, nó lại lang thang quanh đó và xui xẻo bị một chiếc xe taxi cán chết.

CIA nhận thấy rằng mèo là loài rất tinh khôn, nhưng sự tinh khôn của chúng lại không dễ dàng được huấn luyện chuyên nghiệp như chó. Chúng sẽ không tuân theo mệnh lệnh của con người và sẽ lập tức rời khỏi hiện trường khi đói hay buồn chán. Vì vậy dự án "dở hơi" này buộc phải hủy bỏ.

9. Bằng sáng chế máy fax được cấp vào năm 1843.

9

Nhà phát minh và kỹ sư người Scotland, Alexander Bain, đã phát triển các phiên bản đầu tiên của máy fax từ năm 1843. Mặc dù đã sáng chế thành công, nhưng máy fax khi đó mới chỉ dừng lại ở khả năng truyền tín hiệu chữ cái thông qua hệ thống truyền tin dây dẫn. Tuy nhiên, với phát minh của mình, Bain cũng nhận được bằng sáng chế vào ngày 27/5/1843.

Sau đó vài năm, một nhà vật lí người Anh tên là Frederick Bakewell cũng được cấp bằng sáng chế “điện báo hình ảnh” vào năm 1848, phiên bản nâng cấp chiếc máy fax của Bain. Tuy nhiên, cả hai sáng chế của Bain và Bakewell đều không thành công cho lắm khi chúng chỉ truyền được một hình ảnh chất lượng kém.

Mãi đến ngày 30/11/1924, chiếc máy fax hoàn chỉnh mới ra đời và gửi thành công chữ cái, hình ảnh rõ nét.

10. Khi John F. Kennedy là tổng thống của Hoa Kỳ, thế giới chỉ có 50% dân số so với hiện nay.

10

Theo ước tính của Liên hợp quốc, dân số thế giới trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến năm 1965 là hơn 3 tỷ người. Dân số thế giới đạt 7 tỷ vào ngày 31/10/2011 và đến tháng 12/2017 là 7,6 tỷ người.

Phải mất hơn 70.000 năm để dân số tăng từ dưới 0,015 triệu lên một tỷ (từ năm 70000 TCN đến những năm 1800). Nhưng chỉ với hơn 50 năm, dân số đã tăng khoảng gần 5 tỷ người và ước tính với mức độ tăng lên chóng mặt này, thế giới sẽ có khoảng 8 tỷ người vào năm 2025.

Theo: Unbelievable Facts và Wikipedia
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.