• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

14 bức ảnh lịch sử chỉ là trò lừa đảo nhưng lại khiến cả thế giới tin sái cổ

Lịch sử

Adobe Photoshop đã có mặt trên thế giới vào năm 1990, kể từ đó chúng ta có thêm thử thách là phân biệt đâu là ảnh thật, đâu là ảnh cắt ghép.

Mọi người thường mặc định hình ảnh chụp trước năm 1990 đều là ảnh chụp thật, nhưng thực ra công nghệ chỉnh sửa ảnh đã có từ lâu lắm rồi.

1. "Những nàng tiên trong rừng" (Forest Fairies)

1

Bức ảnh ảo diệu này được tạo ra bởi 2 chị em họ: Frances Griffiths và Elsie Wright, nó đã khiến nhà văn nổi tiếng Arthur Conan Doyle, cha đẻ nhân vật Sherlock Holmes tin rằng các nàng tiên là có thật. Tấm ảnh được chụp vào năm 1917. Doyle cũng là một nhà tâm linh, khi bạn bè cho ông xem bức ảnh này, ông đã rất thích thú. Doyle lập tức gọi ngay cho bạn mình, một chuyên gia từ Kodak để tìm hiểu xem bức ảnh đó có thật hay không.

Sự thật chỉ được tiết lộ vào năm 1983, các cô gái năm nào đã tiết lộ bí mật về bức ảnh "Forest Fairies". Họ nói rằng mình đã sao chép hình ảnh của những vũ công nhảy múa từ một quyển sách trẻ em, thêm cánh cho họ, và sử dụng ghim cài mũ để cố định các nàng tiên lên tán lá. Họ đã thực hiện một loạt các hình ảnh huyền bí như thế này để đánh lừa cả thế giới.

Ngài Arthur Conan Doyle đã tin vào bức ảnh này đến khi ông qua đời và sẽ chẳng bao giờ biết được sự thật của nó.

2. "Mãnh tướng"(Brave General)

2

Bức ảnh chụp Tướng quân Mỹ Ulysses S. Grant trở thành một sự kiện lịch sử quan trọng khi nó được công bố. "Mãnh tướng" hùng dũng đứng trước quân đội của ông, ngồi trên lưng ngựa oai phong với một ánh mắt quả quyết trong cuộc nội chiến Mỹ.

Nhưng nhiều năm sau, các nhà nghiên cứu từ Thư viện Quốc hội phát hiện bức ảnh này là giả mạo. Nó được làm từ 3 bức ảnh khác nhau: một bức ảnh của Thiếu tướng Alexander M. Cook (con ngựa và cơ thể được lấy từ đó), một bức ảnh khác của Tướng Grant (phần đầu của ông) và một ảnh nền cảnh tù nhân bị bắt trong một trận chiến.

3. Đạp xe ra khỏi cuộc thử nghiệm hạt nhân

3

Trong bức ảnh trên, Albert Einstein đang đạp xe rời khỏi địa điểm thử nghiệm hạt nhân, ông cười rất rạng rỡ. Nhưng tất nhiên, trên thực tế, bức ảnh này được cắt ghép: Einstein đi xe đạp và thử nghiệm hạt nhân là 2 tấm ảnh khác nhau. Dù sao, tấm ảnh được cắt ghép rất tuyệt vời và có hàng ngàn người tin đây là thật.

4. Kennedy và Monroe

4

Tấm ảnh được cho là chụp được khoảnh khắc John F. Kennedy đang ôm Marilyn Monroe từ phía sau, nhưng dĩ nhiên đây cũng chỉ là trò lừa bịp. Bức ảnh được thực hiện bởi Alison Jackson, người nổi tiếng với các bức ảnh diễn viên được cắt ghép như thật.

5. Công nhân xây dựng lơ lửng trên bầu trời

5

Nguồn ảnh: Bettmann/CORBIS

Đây là bức ảnh rất nổi tiếng vào thế kỷ 20, nhưng không may nó cũng chỉ là giả mạo. Bức ảnh đã tạo làn sóng dư luận khi nhóm công nhân xây dựng đang ngồi vắt vẻo trên một toà nhà trọc chời. Tuy nhiên các nhà lưu trữ hình ảnh đã bắt đầu nghi ngờ về bức ảnh khi họ phát hiện không có ngày tháng cụ thể khi chụp nó.

Có 2 ngày phỏng đoán: ngày 20 và 29/9/1932, nhưng không có nhiếp ảnh gia nào nhận mình đã chụp nó. Đó là lý do tại sao bây giờ các nhà lưu trữ chắc chắn rằng bức ảnh này đã được chỉnh sửa.

6. Người biết bay

6

Colin Evans là một nhà tâm linh tiếng tăm, ai nấy đều tin rằng ông ta có thể bay. Colin tổ chức một buổi gặp gỡ tâm linh, nhiều tín đồ đã vây quanh ông và tụng kinh. Một lúc sau mọi người nhìn thấy một tia sáng và ông ta thật sự bay lên.

Một thời gian dài sau đó, có rất nhiều tín đồ tin chắc rằng Colin biết bay, cho đến khi có người phát hiện một sợi dây trong mọi bức ảnh, sợi dây được nối với ống tay áo của ông ta. Cuối cùng mọi người đoán rằng Colin chỉ đơn giản là nhấn nút flash và sợi dây đã kéo ông ta bay lên.

7. Lệnh ngừng bắn vào ngày Giáng Sinh

7

Khi bức ảnh này xuất hiện trên Internet, mọi người đều tin rằng đây là một trận bóng đá đáng kinh ngạc trong Thế chiến I giữa binh lính Đức và Anh, một số khác nghĩ rằng đây là ngày "Ngừng bắn vào Giáng Sinh". Nhưng thực tế, không hề có binh lính Đức nào trong bức ảnh và nó được chụp ở Hy Lạp, nơi lính Anh đang chơi quần vợt.

8. Kenedy và Monroe phần 2

9

Đây cũng là tác phẩm khác của Alison Jackson tạo ra khi có nhiều tin đồn về bê bối tình cảm giữa Kenedy và Monroe. Cũng tương tự như bức ảnh trước, Alison đã cắt ghép ánh nhìn của John và Marilyn để tạo ra bức ảnh tai tiếng này. Tất nhiên vào thời gian đó, có rất nhiều người tin các nhiếp ảnh gia đã thực sự chụp được hình ảnh cặp đôi đang tình tứ với nhau.

9. Cặp đôi bất ngờ nhất

8

Bức ảnh tuyệt vời ghi lại khoảnh khắc của John Lennon và Che Guevara cùng chơi ghita thật không may cũng là trò lừa đảo. Đây là bức ảnh chụp John Lennon và Wayne Gabriel, tất nhiên không hề có sự xuất hiện của Che Guevara, ai đó đã cắt phần đầu của Guevara và ghép vào. Rất nhiều người hâm mộ cũng đã bị lừa khi trông thấy bức ảnh này.

10. David Bowie và Lemmy của ban nhạc Motorhead

10

Nhiều người đã bị đánh lừa khi nhìn thấy bức ảnh chụp David Bowie và Lemmy chụp cùng nhau. Sự thật được phơi bày khi nhiều người đã tìm kiếm lại nguồn gốc đăng tải bức ảnh này. Trên Getty Images, bạn có thể tìm thấy bức ảnh thật. Trong ảnh, Lemmy đứng cạnh bạn gái, nó được làm giả vào năm 1972 khi ai đó đã ghép David Bowie vào.

11. Ảnh chụp hồn ma

11

William H. Mumler trở nên nổi tiếng vì loạt ảnh ông chụp được những hồn ma xung quanh mình. Khách hàng của ông bao gồm có: Mary Todd Lincoln, cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln, Master Herrod và John J. Glover. William quảng cáo rằng mình có thể chụp được ảnh của người thân đã mất của họ, và mọi người tin sái cổ vào chuyện này.

Sau đó, có nhiều người bắt đầu nghi ngờ về sự xuất hiện của những bóng ma vì chúng đều tương tự nhau một cách khó hiểu. Danh tiếng của Mumbler bị hoen ố và ông ta chết vì đói nghèo.

12. Xe cứu thương đầu tiên

12

Vấn đề ở đây không nằm ở bức ảnh. Khi bạn tìm kiếm "xe cứu thương đầu tiên" trên internet thì bức ảnh này sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, điều này là do người đầu tiên đăng tải bức ảnh này đã ghi nội dung không chính xác.

Trên thực tế, đây chỉ là một chiếc xe cứu thương của Hải quân Mỹ đã được sử dụng trên đảo Mare.

13. Chân dung nổi tiếng

13

Chân dung nổi tiếng mang tính biểu tượng của Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln được in trong rất nhiều sách báo cũng là một tấm ảnh cắt ghép. Bức ảnh này được tạo từ 2 ảnh khác nhau. Tấm ảnh thật chụp John Calhoun và ai đó đã thêm đầu của Abraham Lincoln.

14. William Harley và Arthur Davidson thời trẻ

14

Một số người tin rằng đây là ảnh chụp William Harley và Arthur Davidson thời trẻ, những người sáng tạo của thương hiệu xe moto Harley-Davidson. Nhưng, tất nhiên khi xuất hiện trong bài viết này nó cũng là một bức ảnh lừa đảo. Sự thật 2 thanh niên trong ảnh là người bình thường sinh sống ở Minnesota. Chỉ là họ có cơ hội ngồi trên chiếc xe moto và chụp ảnh.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.