• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

8 nghi án lớn của Hoàng triều Mãn Thanh đến nay vẫn chưa có đáp án

Lịch sử

Trong hơn 200 năm lịch sử này, có một vài nghi vấn mà đến nay các nhà khoa học và sử gia vẫn chưa thể có câu trả lời khẳng định. Bạn biết được mấy cái trong số này?

Nghi án 1: Hiếu Trang thái hậu

1

Hiếu Trang thái hậu là mẹ ruột của của hoàng đế Thuận Trị, khi Hoàng Thái Cực chết bệnh, Thuận Trị kế vị, Duệ thân vương Đa Nhĩ Cổn thành Nhiếp chính vương. Sau khi quân Thanh vào Trung Nguyên lập ra triều nhà Thanh, Đa Nhĩ Cổn thường xuyên vào cung không hề e dè. Vì thế thường có lời bàn tán ra vào, người ta nghi ngờ Hiếu Trang đã cấu kết với Đa Nhĩ Cổn.

Chuyện này có bốn nguyên nhân:

Thứ nhất: truyền thống của tộc Mãn anh trai chết, em trai có thể cưới chị dâu; Thứ 2, lúc ấy Trương Hoàng Ngôn có làm một bài thơ miêu tả mối quan hệ hoang đường này. Thứ 3: Đa Nhĩ Cổn là Nhiếp chính vương, nhưng các xưng hô với ông lại thường xuyên biến hoá, lần cuối cùng hoàng đế gọi ông là hoàng phụ Nhiếp chính vương; hoàng phụ + Nhiếp chính vương là có ý gì? Thứ 4: Sau khi Hiếu Trang qua đời, linh cữu không an táng ở Thẩm Dương cùng Hoàng Thái Cực mà lại mai táng ở bên cạnh Hiếu Lăng.

Nghi án 2: Sự thật về việc Thuận Trị xuất gia

1 1

Đến tận nay các sử gia vẫn luôn tranh luận về việc năm 24 tuổi Thuận Trị thật sự qua đời vì bệnh đậu mùa, hay là vì ái phi Đổng Ngạc chết mà nản lòng xuất gia làm sư.

Chứng cứ có lợi nhất cho ý kiến thứ hai đó là sau khi kế vị Khang Hi đã mấy lần đi Ngũ Đài sơn, cho nên mọi người đồn đoán là Thuận Trị xuất gia chứ không phải băng hà.

Nghi án 3: Hoàng vị của Ung Chính là được trao hay là do đoạt được?

2 1

Dã sử luôn truyền rằng ngôi vị hoàng đế của Ung Chính không danh chính ngôn thuận, vì ngôi vị này ông ta đã đút cho Khang Hi ăn một chén súp, sau đó Khang Hi băng hà. Vốn dĩ Khang Hi muốn truyền ngôi cho Thập Tứ a ca, nhưng di chiếu bị Ung Chính sửa lại, Thập Tứ a ca lúc này đang dẫn binh ở Tây Bắc, không kịp trở về nên đã lỡ mất thời cơ.

Nghi án 4: Cái chết của Ung Chính

2

Ung Chính chỉ tại vị 13 năm rồi qua đời, từ khi phát bệnh đến lúc qua đời còn chưa tới 3 ngày. Lấy thân phận, điều kiện của Ung Chính, rốt cuộc là bệnh gì có thể lập lức làm ông mất mạng?

Chính vì thế đã có lời đồn rằng cái chết của Ung Chính không hề bình thường mà là bị Lữ Tứ Nương ám sát, say đó bà ta cắt đầu của Ung Chính rồi bỏ trốn, cho nên hiện giờ xác trong quan tài của Ung Chính không có đầu.

Nghi án 5: Thân thế của Càn Long

3

Đồn rằng mẹ ruột của Càn Long – Nữu Hỗ Lộc thị sinh ra con gái, vì bảo vệ địa vị của mình, bà đã đổi cách cách của mình cho đứa con vừa sinh ra lúc ấy của Trần các lão, lừa Ung Chính nói mình sinh ra a ca. Năm ấy Càn Long đi tới Giang Nam, không ít lần ở lại nhà Trần các lão là vì để nhận thân nhân.

Sau này Càn Long có để lại tranh mình mặc Hán Phục, người ta căn cứ vào bức tranh đó cho rằng Càn Long là người Hán.

Nghi án 6: Đồng Trị chết vì bệnh giang mai hay đậu mùa?

4

Năm ấy tiểu hoàng đế Đồng Trị qua đời ở tuổi 16. Lúc bấy giờ có lời đồn rằng Đồng Trị không hoà hợp với vợ và mẹ là Từ Hi, vì ngăn cản ông cưới A Lỗ Đặc thị, nên ông thường xuyên đi theo con trai cả Tái Trừng của Cung Thân Vương ra vào ngõ hoa, từ đó nhiễm phải bệnh giang mai.

Sau khi ông phát bệnh Từ Hi vô cùng tức giận, vì thế lệnh cho ngự y dùng cách chữa bệnh đậu mùa chữa cho ông, làm bệnh tình kéo dài, dẫn tới cái chết của tiểu hoàng đế.

Nghi án 7: Cái chết bất ngờ của Từ An thái hậu

5

Từ An thái hậu chết bệnh vào tuổi đẹp nhất của mình trong lúc Từ Hi đang tĩnh dưỡng thân thể, tin Từ An chết truyền ra, mọi người đều tưởng là Từ Hi qua đời. Vì lúc ấy Từ Hi lớn hơn Từ An hai tuổi, lúc đó bà còn đang bệnh. Kết quả lại là Từ An qua đời, vì thế có lời đồn là Từ Hi hại chết Từ An, các câu chuyện đủ kiểu được thêu dệt và truyền bá rộng rãi.

Trong số đó nổi tiếng nhất là năm xưa lúc Hàm Phong chết có để lại di chiếu, nếu Ý Quý phi dám làm bậy, Hoàng Hậu có thể dùng di chiếu này khống chế. Nhưng sau này Từ An cảm động trước cảnh Từ Hi cắt thịt làm thuốc dẫn cho mình nên đã đốt di chiếu này đi.

Từ An thái hậu thích ăn vặt, một ngày nọ, sau khi ngủ trưa tỉnh dậy, thấy có bánh do Từ Hi phái người tặng qua, bà bảo thái giám đưa cho mình ăn thử, vì thể hiện sự coi trọng của mình với Từ Hi bà đã trực tiếp ăn, không lâu sau thì bị trúng độc đến chết, thái giám dâng bánh cũng không rõ tung tích.

Nghi án 8: Nguyên nhân chết của Quang Tự

6

Năm 1908 Quang Tự và Từ Hi qua đời. Quang Tự qua đời trước Từ Hi một ngày. Lúc này Quang Tự còn đang khoẻ khoắn còn Từ Hi đã là một bà lão 73 tuổi, vậy tại sao Quang Tự lại chết trước Từ Hi một ngày?

Vì thế đã có vài câu chuyện lan truyền, lời đồn đầu tiên là Quang Tự bị Từ Hi độc chết, có tiểu thái giám dâng cho Quang Tự chén sữa chua, Quang Tự ăn xong thì trúng độc qua đời.

Lời đồn thứ 2 là ông bị Lý Liên Anh độc chết, Lý Liên Anh là người của Từ Hi, thường xuyên được Từ Hi phái đi giám thị Quang Tự, có lần, Lý Liên Anh không kịp né tránh va vào người Quang Tự, Quang Tự lập tức đánh Lý Liên Anh một cái. Chính vì thế Lý Liên Anh sợ sau khi Từ Hi chết Quang Tự sẽ giết mình, nên chủ động đầu độc Quang Tử.

Lời đồn thứ 3: Quang Tự bị Viên Thế Khải độc chết. Quang Tự muốn kéo Viên Thế Khải làm đồng minh, Khải vờ đồng ý nhưng quay đầu lại thì đi báo cho Từ Hi biết. Quang Tự thất bại bị Từ Hi giam trong Doanh Đài. Quang Tự muốn giết Khải, Khải cũng biết chuyện này, cho nên Khải quyết định đầu độc Quang Tự. Chuyện này được Phổ Nghi ghi lại trong cuốn tự truyện Nửa đời trước của tôi, có độ chân thật khá cao.

Theo: Sohu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.