• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Lý do chúng ta không bao giờ biết được dung nhan thật sự của Càn Long và các Hoàng đế Trung Quốc

Lịch sử

Hiện tại có khá nhiều bộ phim truyền hình khắc họa lại câu chuyện cung đình xưa, từ Hán - Đường - Tống - Nguyên đến các triều đại Minh - Thanh đều được tái hiện một cách sống động trên màn ảnh. Điều này khiến không ít khán giả tin rằng, phim ảnh miêu tả chính xác lịch sử.

1 803818

Nhiếp Viễn hóa thân thành Càn Long trong "Diên Hi Công Lược".

Tuy nhiên, nếu thực sự tìm hiểu kỹ và đối chiếu nội dung một số tác phẩm với bối cảnh ngày xưa, người ta sẽ phát hiện ra nhiều chi tiết sai, thậm chí là phi thực tế trong phim. Chẳng hạn như lòng chung thủy của một vị Hoàng đế, vẻ oai phong của các tướng lĩnh hay tướng mạo khuynh quốc khuynh thành của các phi tần hậu cung.

8 1532502811944528600029

Hình tượng "soái ca" của Phú Sát Phó Hằng do Hứa Khải đóng đang khiến chị em phải điêu đứng.

04ed58dad8

Hoằng Trú của Hồng Nghiêu dù đóng vai phản diện nhưng nhận được nhiều cảm tình vì nhan sắc nổi bật.

Gần đây, tác phẩm Diên Hi Công Lược kể về cuộc đời của Lệnh phi do đạo diễn Vu Chính thực hiện nhận được sự chú ý của đông đảo khán giả vì phục trang, bối cảnh cung đình mãn nhãn.

Đặc biệt dàn diễn viên xinh như hoa như mộng là yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn cho bộ phim. Không ít người mơ xuyên không được gặp Càn Long, Phó Hằng, Hoằng Trú. Tuy nhiên, gần đây có người tiết lộ sự thật đau lòng về chân dung 3 nhân vật trên, chỉ ra vẻ ngoài thiếu khôi ngô, tuấn tú của bậc đế vương.

e0ec87ec914d4af288b973048c321888

Bức ảnh được cho là nhan sắc của Phó Hằng, Hoàng thượng, Hoằng Trú (từ trái qua phải) nhưng sự thật không phải như vậy.

Trên thực tế, bức ảnh này không phải chụp ba "soái ca" của Diên Hi Công Lược. Ngoại trừ cuối thời nhà Thanh - thời điểm giao thoa giữa phong kiến và dân quốc - thì cả đất nước Trung Hoa rộng lớn hoàn toàn không có thứ đồ hiện đại gọi là máy ảnh. Việc có thể lưu lại khoảnh khắc nhan sắc thật của Càn Long, Phó Hằng và Hoằng Trú là hoàn toàn vô lý.

Trong bức hình trên là ba người Trung Quốc bình thường trong cuộc viễn dương của tàu HMS Challenger vào những năm 80 thế kỷ 19. Vua Càn Long mất vào năm 1799, trước khi máy ảnh ra đời. Đến nay, nhan sắc thật của Càn Long mãi mãi là một điều bí ẩn, không ai có thể đưa ra một câu trả lời chính xác.

Thời của Càn Long, mọi sự kiện hay cảnh sắc đều được tái hiện lại bằng các bản ghi chép viết tay hoặc là phác họa. Chân dung Càn Long do Giuseppe Castiglione (Lang Thế Ninh) vẽ. Ông là người Ý sinh ra ở Milan, đến Trung Quốc vào năm Khang Hi thứ 54. Ngoài việc chịu trách nhiệm vẽ chân dung Khang Hi - Càn Long, ông còn tham gia vào việc kiến tạo và thiết kế Viên Minh viên. Giuseppe Castiglione là một trong những họa sĩ cung đình nổi tiếng có 50 năm phục vụ trong cung đình Mãn Thanh.

can long khang hi

Tranh họa Khang Hi (trái) và Càn Long (phải).

Điều đáng nói là các nhân vật quyền lực chốn cung đình thường được chụp hoặc vẽ chân dung trong tư thế an tọa, có người hầu hạ và màn trướng cạnh bên. Điều này phản ảnh quyền lực của họ, dễ nhận thấy qua các ảnh chụp Từ Hi Thái hậu, vua Phổ Nghi cuối đời nhà Thanh.

09 48 57 tu hy1 2226

Từ Hi Thái hậu trong một lần tiếp kiến phụ nữ phương Tây.

afruivv

Dù trong cung có những bậc thầy phác họa với trình độ đáng nể, có thể vẽ chính xác dung mạo của bề trên nhưng có mọc thêm 10 lá gan họ cũng không dám vẽ nhan sắc thật sự của vua chúa. Họ chắc chắn sẽ khéo léo thêm thắt, để bức họa trở nên đẹp hơn, như vậy khi Hoàng thượng ngắm nhìn mới cảm thấy hài lòng.

Tương truyền, Chu Nguyên Chương là vị Hoàng đế xấu xí của nhà Minh, xấu đến mức dân chúng rỉ tai nhau nhan sắc của ông chẳng khác trái xoài. Ông cũng từng giết rất nhiều họa sĩ vì vẽ ra hình mình không mãn nhãn. Từ đó về sau, họa sĩ cung đình đều cẩn trọng khi phác họa chân dung các đế vương. Vậy rốt cuộc, Chu Nguyên Chương khó nhìn như trái xoài hay là bậc nam tử anh tuấn phong độ, điều này không ai dám chắc.

b21c8701a18b87d6c87d84140b0828381f30fdfa

Chu Nguyên Chương (1328 - 1398) - Hoàng đế có nhan sắc dưới mức trung bình. Ảnh: Baike

Các Hoàng đế cổ đại Trung Quốc hiếm khi vi hành dân gian, hoặc vi hành trong bí mật nên với lão bách tính mà nói, Hoàng đế là nhân vật vô cùng bí ẩn. Hơn nữa, để gia tăng uy nghiêm, Hoàng đế luôn được ca tụng là chân mệnh thiên tử, ai gặp được là có phúc ba đời và ngoại trừ các quan tướng trong thành, các viên quan ở xa chắc hẳn không có được diễm phúc này. Kết quả, Hoàng đế trong trí tưởng tượng của nhiều người là một vị thần thánh.

Cho đến thời của Từ Hi Thái hậu, những bức ảnh chân dung các thành viên Hoàng tộc mới xuất hiện, và rõ ràng nhan sắc "phong hoa tuyết nguyệt" của nhân vật chốn hậu cung không lung linh như những gì người ta tự nghĩ.

Hình ảnh Ái Tân Giác La Phổ Nghi - vị hoàng đế thứ 12 và là hoàng đế cuối cùng của triều đại Mãn Thanh cũng không theo chuẩn "soái ca" như phim ảnh ngày nay hay tuyên truyền.

cuoc doi vi hoang hau uyen dung phunutoday 1454

Hoàng hậu Uyển Dung và vua Phổ Nghi.

Theo: Tổng hợp Sina
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.