• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

9 sự thật lịch sử thú vị dù đọc bao nhiêu sách cũng khó lòng biết được

Lịch sử

Môn lịch sử có thể đã dạy bạn rất nhiều thông tin, kể cả phim ảnh cũng giúp bạn có cái nhìn khái quát về quá trình ra đời và phát triển của nhân loại. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả những gì từng xảy ra. Đôi khi, kể cả bạn có dành cả đời để tim hiểu thì cũng không thể tường tận từng chi tiết trong đó.

Dưới đây là 9 sự thật từng bị lãng quên trong lịch sử.

1. Có 706 người và 3 con chó sống sót sau vụ đắm tàu Titanic.

1

Theo sổ sách ghi chép lại thảm hoạ Titanic, chỉ có 706 người trong số 2.224 hành khách còn sống sau vụ đắm tàu Titanic. Nhưng lại có rất ít người biết rằng 12 chú chó cũng đã lên tàu và chỉ có 3 trong số đó còn sống sót. Tất cả chúng đều có kích thước rất nhỏ, vì vậy các chủ sở hữu dễ dàng mang chó cưng lên thuyền cứu sinh. Trong đó có 2 chú chó thuộc giống Phốc sóc và 1 chú chó Bắc Kinh.

2. Binh sĩ Anh trên mặt trận Agincourt năm 1415 đều không mặc quần.

2

Trong trận chiến Agincourt, các cung thủ Anh đều không mặc quần. Mục tiêu của họ không phải là để đe doạ kẻ thù và vì rất nhiều binh sĩ đã mắc bệnh lỵ gây tiêu chảy, việc không mặc quần giúp họ đối phó với cơn khó chịu tốt hơn.

Đây cũng từng được xem là nguyên nhân khiến binh sĩ Anh chiến thắng Pháp vì bên địch đã bị phân tâm liên tục với hình ảnh phản cảm trên chiến trường này.

3. Magellan không phải là người đầu tiên đi vòng quanh thế giới.

3

Magellan từng là người phát hiện ra eo biển và đặt tên theo tên của mình, nhưng khi đến Philippines thì ông bị giết chết trong trận chiến Mactan.

Chính vì vậy, ông không hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới của mình. Chỉ có 18 trong số 265 thành viên phi hành đoàn trở về Tây Ban Nha dưới sự dẫn dắt của Juan Sebastián del Cano, họ mới chính là người đầu tiên đi vòng quanh thế giới.

4. Chính phủ Đức đã bán gạch của bức tường Berlin nổi tiếng.

4

Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, chính phủ đã quyết định chấp nhận việc sử dụng gạch không còn sử dụng cho các mục đích thương mại và thu ngoại tệ.

Những phần nhỏ của bức tường đã được chuyển đến rất nhiều quốc gia khác nhau. Một trong số đó thậm chí còn được đặt trong phòng vệ sinh nam của sòng bạc Main Street Casino ở Las Vegas.

5. Trong nhiều năm, ai nấy đều tin rằng sao Hoả có màu đỏ nhưng thật ra hành tinh này có nhiều màu.

5

Cái tên sao Hoả khiến rất nhiều người tin rằng nơi này có màu đỏ. Bên cạnh đó khi nhìn sao Hoả từ Trái Đất chúng ta cũng không thể biết được chính xác hành tinh này có màu sắc như thế nào. Tuy nhiên, thực tế nếu đặt chân lên hành tinh này chúng ta sẽ thấy nó có rất nhiều màu sắc khác nhau.

6

NASA đã từng công bố hàng ngàn hình ảnh được chụp từ sao Hoả. Các bức ảnh mô tả sao Hoả là nơi có màu vàng, nâu, thậm chí là màu rượu vang. Mặc dù một số tấm ảnh đã được chỉnh sửa để loại bỏ màu sắc do bụi, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng sao Hoả tồn tại màu xanh dương, xanh lá cây và rất nhiều màu khác.

6. Trong Thế chiến II, Hoa Kỳ đã từng huấn luyện dơi để ném bom.

7

Theo kế hoạch ban đầu, những con dơi này sẽ mang theo bom napalm và thả chúng vào Nhật Bản. Chúng được cho là sẽ di chuyển được khoảng cách lớn và đáp xuống những căn nhà trong khu vực. Sau khi thả bom thành công, bộ hẹn giờ sẽ tắt và tất cả sẽ nổ tung.

Mặc dù nghe có vẻ rất tiết kiệm chi phí nhưng chính phủ đã chi 2 triệu USD để thử nghiệm trước khi họ nhận ra cách làm này không thể thực hiện.

7. Caesar có thể đã biết rằng Brutus sẽ giết anh ta.

8

Mẹ của nhà lãnh đạo quân sự thời La Mã cổ đại Marcus Junius Brutus từng là người yêu của Cựu Quan chấp chính Julius Caesar, chính vì vậy sử sách không ít lần nghi ngờ Caesar là cha của Brutus. Theo một số ghi chép khác với lịch sử, Caesar có lẽ đã biết Brutus sẽ giết mình khi Brutus nhiều lần không chấp nhận mối quan hệ giữa mẹ ông và Caesar.

8. Tổng thống Hoa Kỳ Andrew Jackson rất yêu thích một con vẹt biết chửi thề.

9

Tổng thống thứ 7 của Hoa Kỳ Andrew Jackson qua đời năm 1837. Tang lễ của ông có rất nhiều người đến tham dự, tất cả họ đều tỏ ra tiếc thương và tôn vinh ông. Tuy nhiên khi tang lễ diễn ra, con vẹt của Tổng thống bắt đầu chửi thề tục tĩu và bị đem ra khỏi buổi lễ. Dù vậy lúc sinh thời, Tổng thống Andrew Jackson lại rất yêu thích chú vẹt này.

9. Món salad Caesar không phải được đặt theo tên của Julius Caesar (Cựu quan chấp chính La Mã cổ đại).

10

Thật ra món salad này được đặt theo tên của Caesar Cardini, người đã sáng tạo ra món ăn này tại nhà nhà hàng Caesar của ông vào năm 1924.

Theo lời đồn đại, Cardini đã sáng tạo ra món salad nổi tiếng này trong một kỳ nghỉ. Khi đó, trong nhà ông không còn nhiều nguyên liệu và ông buộc phải tìm ra thứ gì đó để phục vụ khách. Vì vậy, ông quyết định cho mọi thứ mình tìm được vào bát salad và hô biến trở thành món rau trộn nổi tiếng thế giới hiện nay.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.