• Về đầu trang
Cánh Cụt
Cánh Cụt

Bạo lực, dục vọng và phẫn nộ: Chẳng có điềm lành nào trong hình ảnh nhật thực ở các nền văn hoá

Lịch sử

Không chỉ có mỗi bầu trời tối đen khi nhật thực xảy ra. Con người cũng vậy. 

Vào chiều Chủ nhật 21/6, Việt Nam sẽ có cơ hội được chứng kiến nhật thực hình khuyên. Khoa học hiện đại giải thích rằng nhật thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất một phần hoặc là hoàn toàn. Nhưng trước đó, mọi người phải đưa ra lý do cho những gì đang xảy ra trên bầu trời. Thường thì các câu chuyện này đều không mang ý nghĩa tốt đẹp cho lắm. 

“Đây không phải thần thoại. Cũng chẳng phải khoa học. Đây là văn hoá.” – Aveni, Giáo sư ngành Xã hội học, Đại học Colgate cho biết. 

“Chúng thường là những câu chuyện đạo đức để ngăn cản những thứ như là loạn luân hay dối trá”, Aveni nói. “Chúng thường khá đẫm máu và đáng sợ – và do đó rút ra một bài học tốt. Dù sao thì, chẳng có điều gì đáng sợ hơn là việc Mặt Trời đột nhiên biến mất giữa ban ngày?”

Sự biến mất của Mặt Trời trong nhật thực là chủ đề cho vô số câu chuyện nhuốm màu sắc thần bí trong các nền văn hóa.

Bạo lực

Có lẽ câu chuyện đẫm máu nhất về nhật thực đến từ Ấn Độ. Một con quỷ tên là Rahu (La Hầu) đã cố gắng đánh cắp rượu tiên bất tử từ các vị thần, nhưng Mặt Trời và Mặt Trăng đã nhận ra hắn và báo với thần Vishnu. Rahu đang uống rượu thì thần Vishnu ném một đĩa cắt ngang qua cổ hắn. Rượu bất tử vẫn còn trong miệng của Rahu nhưng phần còn lại của cơ thể thì chết đi. Trong cơn thịnh nộ, cái đầu bất tử tiếp tục đuổi theo Mặt Trời và Mặt Trăng trên bầu trời và bất cứ khi nào bắt kịp, nó cắn một miếng. Nhưng vì Rahu không có cơ thể nên khi nó nuốt Mặt Trời và Mặt Trăng, không lâu sau chúng sẽ trở lại. 

Tranh vẽ Rahu đuổi theo Mặt Trời.

Dục vọng 

Thần thoại Đức có một Mặt Trăng nam lạnh lùng và lười biếng, anh phớt lờ Mặt Trời nữ cuồng nhiệt và bốc lửa hầu hết thời gian, ngoại trừ một vài cuộc chơi tình ái trong nhật thực. Sau đó, họ lại cãi cọ và Mặt Trời tiếp tục tỏa sáng trở lại. Ở phía Tây Châu Phi, nó lại trở thành điểm hẹn hò lén lút giữa Mặt Trời nam và Mặt Trăng nữ khi cặp vợ chồng này "tắt đèn" trong những lần nhật thực.

Ăn uống

Bởi vì Mặt Trời biến mất như một chiếc bánh quy bị nhai ngấu nghiến, rất nhiều thần thoại đã ra đời. Thần thoại Bắc Âu cho rằng một con sói đã nuốt chửng Mặt Trời. Ở những nơi khác thì là là loài chó, rồng, chim và rắn từ thế giới ngầm. Thường thì những con quái thú này sẽ nhả Mặt Trời ra bởi vì quá nóng và do đó nhật thực kết thúc. 

Hình ảnh những con quái thú nuốt mặt trời trong một số nền văn hoá.

Phẫn nộ 

Người da đỏ Pomo nói về một con gấu đang đi thì va phải mặt trời. Hai bên đã chiến đấu với nhau và con gấu, trong cơn thịnh nộ, đã cắn Mặt Trời và tiếp tục ăn cho đến khi Mặt Trăng đến giải cứu.

Dối trá 

Người Andean cho rằng Mặt Trăng thường thì thầm vào tai Mặt Trời những lời nói dối – hình lưỡi liềm trong nhật thực. Vì vậy, họ sẽ đánh trống và làm cho những con chó hú lên để cảnh báo cho Mặt Trời rằng Mặt Trăng là kẻ nói dối và những điều Mặt Trăng nói về người Trái đất đều là sai lầm. 

Chiến đấu  

Nhật thực đã dừng cuộc chiến giữa người Lydian và Medes hơn 2.500 năm trước, theo ghi chép của nhà sử học Hy Lạp đầu tiên Herodotus. Những người lính ở cả hai phe đã rất sợ hãi và họ đã quyết định làm hoà qua cuộc hôn nhân giữa công chúa Lydian và hoàng tử Medes. 

Theo: Los Angeles Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.