• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bí ẩn Dơi thần Camazotz của người Maya - Một 'Batman' cổ đại

Lịch sử

Tương tự như những nền văn hóa cổ xưa khác, người Maya cũng từng phát triển 1 nền văn minh rực rỡ với hệ thống tôn giáo, tín ngưỡng vô cùng phong phú và độc đáo. Họ tôn thờ rất nhiều vị thần, các thực thể siêu nhiên này nắm giữ vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của nền văn minh kéo dài hơn 3500 này.

Một trong những thực thể siêu nhiên nổi tiếng nhất nền văn minh Maya là Kukulkan hay Feathered Serpent (con rắn có lông vũ) - sinh vật được thờ phượng khắp các cộng đồng cư dân cổ đại ở Châu Mỹ với nhiều tên gọi khác nhau. Bên cạnh đó, còn có Bahlam - thần báo của địa ngục và bí ẩn nhất chính là Camazotz - thần dơi của cái chết và sự hiến tế.

Có một Batman tồn tại cách đây 2500 năm?

Như vậy, 2500 năm trước khi nhân vật Batman của DC được sáng tạo bởi họa sĩ truyện tranh Bob Kane và Milton Finger thì đã có một hình tượng Batman được tôn sùng bởi nền văn minh cổ đại. Mô tả về ngoại hình của của thần dơi Camazotz và Batman là khá tương đồng.

Theo ngôn ngữ cổ K'iche của người Maya, Camazotz có nghĩa "Bat of Death" (con dơi chết chóc) với Cama là "cái chết" và Zotz là "dơi". Ở khu vực Trung Mỹ, hầu hết cư dân ở đây đều biết đến Camazotz và họ cho rằng đó là thực thể liên quan đến những điều bí ẩn trong cuộc sống, cái chết, sự hiến tế.

Camazotz được tái hiện trong phim Hellboy 2019

Những truyền thuyết về Camazotz rất phong phú, thế nhưng chúng được ghi chép lại một cách không cẩn thận, hầu hết không được diễn tả rõ ràng. Hầu hết những gì mà chúng ta biết về thần dơi Camazotz được ghi chép trong sách cổ Popol Vuh, một trong những cuốn sách linh thiêng nhất của người Maya.

Theo đó, Camazotz là sinh vật mình người đầu dơi mà hai anh em sinh đôi anh hùng của người Maya là Hunahpu và Xbalanque đã đụng độ. Trong một chuyến thử thách dưới địa ngục, Hunahpu và Xbalanque đã nghỉ chân tại một nơi có tên là Zotzilaha - Ngôi nhà của loài dơi. Ở đây, họ đã bị tấn công bởi một sinh vật kỳ lạ.

Anh hùng người Maya Hunahpu bị giết bởi một quái vật có đầu và cánh dơi.

Theo Popol Vuh, Camazotz đã cắn cổ, vặt đứt đầu của Hunahpu, con quái vật sau đó mang đầu của chàng trai xấu số này về làm quả bóng để sử dụng trong trận bóng của các vị thần (người Maya cổ sáng tạo ra trò chơi đá bóng và rất yêu thích môn thể thao này).

Trận bóng của người Maya.

Ngoài ra, Camazotz cũng được xem là 1 trong 4 quái vật có hình dạng thú đã giết hại rất nhiều người của nền văn minh Aztec. Có một sự thật là quái vật dơi được ghi nhận ở rất nhiều địa phương trải dài suốt Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Các nhà khoa học cho rằng các cư dân cổ đại này đã tiếp xúc với loài dơi trong tự nhiên và có trải nghiệm không lấy gì vui vẻ với chúng, từ đó mới hình thành nên những truyền thuyết ghê rợn về sinh vật nửa người nửa thú bí ẩn này.

Dơi quỷ khổng lồ

Vào năm 1968, các nhà khảo cổ tìm thấy một hóa thạch của loài dơi hút máu có kích thước lớn dị thường ở Venezuela, hóa thạch cho thấy nó thuộc về sinh vật to hơn nhiều so với loài dơi hút máu hiện đại, tuy nhiên loài này đã tuyệt chủng, các nhà khoa học đặt tên nó là Desmodus Draculae (quỷ Dracula).

Bộ xương của loài dơi quỷ với bộ răng khủng khiếp.

Khả năng cao người Maya xưa đã bị tấn công bởi rất nhiều loài dơi quỷ tương tự như Desmodus Draculae, họ bị ám ảnh sâu sắc bởi loài vật hút máu này nên đã sáng tạo ra những câu chuyện về Camazotz.

Giải phẩu học cho thấy răng của những loài dơi quỷ to lớn đều có thể giết chết người. Thế nên vào thời cổ đại con người chắc chắn không có nhiều biện pháp để chống lại loài thú hút máu này, họ e sợ, tôn sùng chúng, biến chúng thành một ác thần trong tín ngưỡng dân gian.

Những hoa văn chạm trổ và phù điêu về một sinh vật nửa người nửa dơi trong văn hóa Maya cổ đại.

Trang phục Batman phong cách Camazotz

Được truyền cảm hứng bởi câu chuyện về "Batman thời cổ đại" của người Maya, nghệ sĩ thiết kế mẫu người Mexico Kimbal đã sáng tạo nên một bộ Batsuit theo phong cách Camazotz với những hoa văn, họa tiết đặc trưng của nền văn minh Maya cổ.

Thành phẩm cuối cùng.
Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.