• Về đầu trang
Mar Heaven
Mar Heaven

'Batman: White Knight' - Khi người hùng lại bị công chúng ghét bỏ

Sách

Batman – cái tên đã quá nổi tiếng trong lòng người hâm mộ dòng truyện tranh siêu anh hùng. Không kể bạn là fan của một trong hai ông lớn DC Comics hay Marvel Comics, bạn hầu như đều biết đến Batman.

Người anh hùng mang trên mình bộ đồ dơi hàng đêm luôn đứng ở những vị trí khuất trong bóng tối và quan sát thành phố Gotham, bảo vệ nó khỏi những mối hiểm họa tiềm tàng do những tên Siêu Tội Phạm lẫn tội phạm mang đến.

Người hùng thầm lặng của Gotham, luôn dõi theo Gotham hàng đêm

Nếu có một ngày nào đó, Batman - Tấm khiên công lý bảo vệ cho thành phố Gotham bị chính những người mà anh đang cố ra sức bảo vệ quay lưng phản đối, và còn bị những tên đầu cơ lợi dụng để trục lợi dựa trên những hậu quả để lại sau những trận chiến chống lại bọn tội phạm, chuyện gì sẽ xảy ra?

Và khi, Joker – tên phản diện vĩ đại nhất và cũng là kẻ thù lớn nhất của Batman, bỗng dưng sau một ngày trở thành người tốt. Không những thế còn trở thành một hiệp sĩ công lý, bảo vệ cho thành phố Gotham này khỏi sự tàn phá của những thế lực đen tối đang dần ăn mòn xã hội và làm biến chất nó thông qua những lần Batman ra tay xử lý bọn tội phạm.

Batman và Joker - Hai mặt đối lập của một đồng xu

Ý tưởng trên tuy không quá mới, nhưng qua đôi bàn tay của Sean Murphy, độc giả được tiếp cận một góc nhìn mới đầy độc đáo với nhân vật Joker. Batman: White Knight bao gồm 8 Issue và được xuất bản vào năm 2017 và kết thúc vào năm 2018 bởi DC Comics.

Trong White Knight, vai trò của Batman và Joker được đảo ngược với Batman được mô tả là nhân vật phản diện của câu chuyện và Joker là anh hùng.

Tác giả tiếp cận vấn đề một cách trực tiếp và thẳng thắn ngay trong những trang đầu của truyện, khi Batman đang rượt đuổi Joker. Chúng ta thấy một Batman lạnh lùng và vô lý khi không nghe lời khuyên ngăn của đồng đội, mà chỉ nhắm vào một mục tiêu duy nhất là Joker.

batman joker min

Khi Batman và Joker đổi vai trò cho nhau

Đối với những khán giả mới lần đầu đọc truyện về Batman, hẳn đều có chung một suy nghĩ là Batman khá ưa chuộng bạo lực và vô cảm, khi những cảnh anh đang tẩn cho Joker một trận ra trò sau trò đùa của hắn được phát cho những người dân của thành phố Gotham xem. Họ sẽ có những suy nghĩ gì về Batman?

Liệu họ còn nhìn anh bằng ánh mắt tốt đẹp hay chỉ xem anh không khác gì những tên cảnh sát ưa sử dụng bạo lực, và đánh đập dân thường lẫn tội phạm một cách vô cớ mà không cần biết lý do, chuyện đã từng xảy ra trong quá khứ trước khi James Gordon lên nắm giữ chức vụ Ủy viên.

Khi Batman bị chính những gì mình từng bảo vệ quay ra chống đối

Hình ảnh Batman đánh Joker một trận tan nát, đồng thời nhét một đống thuốc độc hại vào miệng hắn đã khiến cho nhân dân thành phố Gotham bắt đầu dấy lên nghi ngờ rằng, liệu có phải, chính Batman mới là con quái vật tàn bạo đang tàn phá thành phố Gotham này và Joker, cũng chỉ là người bị lợi dụng, được những tên quan chức cấp cao thảy ra khi thành phố này cần khiếp sợ một điều gì đó, để không quan tâm đến những điều tệ hại đang thật sự diễn ra, vì họ chỉ mãi tập trung vào tên điên, Joker.

Và khi mà Joker hết điên, hắn tỉnh táo trở lại với danh tính thật của mình là Jack Napier. Hắn không còn điên khùng với phong cách trang điểm quái gở cùng nụ cười man rợ của mình nữa. Hắn quyết tâm dùng lý lẽ và pháp luật để chống lại Batman về những tổn thất nặng nề mà Batman đã gây ra cho Gotham.

batman white knight min

Tin ai? Khi cả hai đều muốn bảo vệ Gotham theo cách của riêng mình

Ý tưởng về việc hai nhân vật anh hùng và phản diện đổi chỗ cho nhau thật ra không mới, nhưng bộ này đã dám đánh mạnh vào một thực tế phũ phàng mà đại đa số mọi người đều né tránh không muốn nói đến. Nếu bạn đã từng xem qua Watchmen, cũng là một tác phẩm nổi tiếng của DC Comics, bạn sẽ thấy một thực tế phũ phàng của những siêu anh hùng khi về già.

Có bao giờ bạn nghĩ thế giới này cần phải có những thứ xấu xa, để biết đâu là những điều tốt đẹp, cần những tên phản diện đầy ác độc, để những siêu anh hùng có thể có chỗ đứng. Vậy nếu một ngày, khi những điều xấu xa đột nhiên biến mất, thì siêu anh hùng còn có giá trị gì nữa đây.

Có phải khi không còn một điều gì để chỉ trích, để phản bác, để sợ hãi, chúng ta quay ra tấn công vào những thứ mà chúng ta đã từng cho là tốt đẹp, chỉ vì chúng ta sợ hãi những điều chúng ta chưa hiểu, những điều chúng ta không nắm bắt được, những điều mà trong thâm tâm chúng ta luôn sợ hãi. Chỉ vì trước đó có những thứ khác khiến chúng ta sợ hãi hơn.

Qua 8 Issue tác giả dần bộc lộ mặt trái của xã hội Gotham, thứ mà Batman và Joker đang cùng bảo vệ, dù theo hai cách khác nhau. Ai đúng, ai sai, dưới sự dẫn dắt câu chuyện một cách khéo léo, độc giả dần không còn biết nên tin vào Jack hay Batman, vì cả hai đều đúng, đều muốn giúp Gotham tốt hơn theo cách của mình. Hãy cùng đọc bộ truyện này và cho bản thân mình một phán xét đối với cách làm của hai người, tất cả tùy thuộc vào bạn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.