• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Các nhà khảo cổ tìm thấy chiếc 'iPhone' 2.100 năm tuổi trong ngôi mộ tại 'Atlantis Nga'

Lịch sử

Vật thể bí ẩn này được phát hiện trong một ngôi mộ cổ thuộc về tín đồ thời trang cổ đại, thường được gọi với biệt danh là "Natasha". Các nhà khảo cổ cho rằng đây là một phụ nữ sống trong thời kỳ Hung Nô ở Mông Cổ cổ đại trong thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Ngôi mộ được phát hiện trong một địa điểm đặc biệt được gọi là "Atlantis Nga".

lost bird tim thay iphone trong mo co 1

Mặc dù trông hệt như chiếc điện thoại thông minh hiện đại nhưng đây thật ra là một mặt khoá trên thắt lưng màu đen và được nạm một số loại đá quý có màu sắc sặc sỡ. Chiếc khoá thắt lưng này thậm chí sẽ khiến các loại ốp điện thoại của bạn cũng phải xấu hổ.

Trong số những viên đá được đính trên đó là ngọc lam, ngọc carnelian và xà cừ.

lost bird tim thay iphone trong mo co 2

Nhà khảo cổ học, tiến sĩ Pavel Leus cho biết:

Việc chôn cất Natasha với một chiếc 'iPhone' vào thời đại Hunnu (Hung Nô) vẫn là một trong những điều thú vị nhất tại ngôi mộ cổ này.

Kích thước của khoá thắt lưng này cũng lớn hơn một chiếc iPhone nên dĩ nhiên tìm thấy iPhone trong ngôi mộ 2.000 năm tuổi chỉ là một lời nói đùa.

lost bird tim thay iphone trong mo co 4

Vật thể này được phát hiện trong khu vực Ala-Tey ở vùng biển được gọi là Sayan thuộc Cộng hoà Nhân dân Tuva, Nga. Ngôi mộ cũng thuộc "Khu đô thị Atlantis" thường chìm trong nước ở độ sâu 17 mét, mỗi năm nơi này sẽ tạm thời rút nước trong vài tháng vào mùa hè.

Tiến sĩ Marina Kilunovskaya từ Viện Văn hóa Lịch sử Vật chất St Petersburg, người đứng đầu cuộc thám hiểm khảo cổ Tuva, giải thích:

Địa điểm này là nơi ẩn chứa rất nhiều bí ẩn về khoa học.

Chúng tôi vô cùng may mắn khi tìm thấy những ngôi mộ của người du mục cổ đại giàu có mà không bị quấy phá bởi những tên cướp mộ thời xưa.

lost bird tim thay iphone trong mo co 3

Đây cũng không phải là khám phá đầu tiên mà nhóm thực hiện, các cuộc thám hiểm trước đó đã từng phát hiện ra 2 xác chết tiền sử có tuổi đời lớn hơn, được chôn cất cùng với công cụ buôn bán của họ.

Một trong số 2 bộ xương còn được gọi là "Người đẹp ngủ trong rừng" vì người phụ nữ này mặc áo lụa rất đẹp. Ban đầu, các nhà khảo cổ cho rằng bà ấy từng là nữ tu sĩ nhưng khi nghiên cứu kỹ hơn về các dụng cụ xuất hiện trong ngôi mộ, họ cho biết đây có thể là một nhà thiết kế da.

lost bird tim thay iphone trong mo co 5

Xác chết thứ hai là của một thợ dệt, yên nghỉ cùng với máy dệt vải của mình. Hồ nước này có diện tích hơn 620 km vuông, nhưng vào mùa hè, nước ở đây sẽ rút cạn để lộ ra phần đất như một sa mạc rộng lớn.

Toàn bộ khu vực này được xem là địa điểm chôn cất cổ đại từ thời đồ đồng đến thời Thành Cát Tư Hãn. Các nhà khoa học cũng thừa nhận rằng họ đang chạy đua với thời gian để tiến hành kiểm tra và nghiên cứu các địa điểm trước khi quá muộn.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.