• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Chiếc áo ngực đầu tiên và những vật dụng thay đổi cả thế giới do phái nữ sáng chế (P2)

Lịch sử

Ángela Ruíz Robles — sách điện tử

Ángela Ruiz Robles là một giáo viên, nhà văn và nhà phát minh người Tây Ban Nha. Bà cũng là người đi trước thời đại khi đã tạo ra tiền thân cơ học cho cuốn sách điện tử.

Năm 1949, Ruiz được trao bằng sáng chế Tây Ban Nha cho Từ Điển Bách Khoa Toàn Thư Cơ Khí Học. Cuốn sách này được tạo ra với mục đích giúp sinh viên tiếp cận kiến thức một cách sáng tạo và gần gũi hơn. Sáng chế gồm các mạch điện, nút, cuộn dây, đèn,... sẽ cho phép sinh viên ít cầm theo những bộ sách cồng kềnh hơn khi đi học. Bên cạnh đó, cuốn sách này còn sở hữu bảng chữ cái tự động trong tất cả ngôn ngữ.

Margaret Knight — máy làm túi giấy

Margaret Eloise Knight là một nhà phát minh người Mỹ, bà đã giúp cách mạng hóa ngành công nghiệp túi giấy. Năm 1867, công ty Columbia Paper Bag đã làm ra 2 loại túi: đáy phẳng và đáy không phẳng. Túi đáy phẳng hữu ích hơn, vì chúng có công suất lớn và có thể giữ thẳng đứng nhưng phải trải qua nhiều công đoạn sản xuất. Điều này khiến sản phẩm đắt hơn và có mặt hạn chế khi sử dụng. Margaret làm việc cho công ty trên và trong một năm, bà đã giúp hoàn thiện một cỗ máy gấp giấy và dán mẫu túi đáy phẳng chỉn chu hơn.

Bà được gọi là "nhà phát minh nữ nổi tiếng nhất thế kỷ 19"

Mary Phelps Jacob — áo ngực hiện đại

Mary Phelps Jacob, còn được biết đến với tên Caresse Crosby, là một nhà bảo trợ nghệ thuật người Mỹ, nhà xuất bản và là người quảng bá cho thế hệ nhà văn nước ngoài mất ở Paris gồm có: Ernest Hemingway, Archibald MacLeish, Henry Miller, Anaïs Nin, Kay Boyle, Charles Bukowski, Hart Crane, và Robert Duncan. Song song đó, bà cũng đã phát minh ra chiếc áo ngực đầu tiên trên thế giới.

Một đêm năm 1910, khi chuẩn bị đi khiêu vũ, Mary mặc một chiếc áo corset và thấy nó không thoải mái cũng như phù hợp với bộ trang phục mình đang mặc. Vì vậy, bà đã gọi cho người giúp việc cá nhân và bảo cô lấy 2 chiếc khăn tay từ trong túi, một dải ruy băng màu hồng, một cây kim và chỉ. Đây chính là cách mà chiếc áo ngực hiện đại đầu tiên được ra đời.

Margaret Wilcox — lò sưởi ô tô đầu tiên

Margaret A. Wilcox là một kỹ sư cơ khí người Mỹ và cũng là người phát minh ra máy sưởi ô tô đầu tiên trên thế giới. Năm 1893, Margaret đã sở hữu bằng sáng chế cho một lò sưởi xe hơi, bao gồm một buồng đốt dưới xe và các đường ống truyền nước nóng. Hệ thống chuyển hướng không khí từ động cơ vào xe giúp hành khách giữ ấm. Đây là hệ thống cơ bản tương tự mà chúng ta sử dụng cho máy sưởi hiện nay.

Alice H. Parker — hệ thống sưởi ấm

Alice H. Parker là một nhà phát minh người Mỹ gốc Phi. Vào năm 1919, bà đã tạo ra một lò hơi cung cấp hệ thống sưởi cho nhiều ngôi nhà và các tòa nhà. Phát minh của bà là một bước đột phá, trở thành sự thay thế an toàn nhất cho những chiếc lò đốt gỗ sưởi ấm. Thiết kế của nó gồm các ống dẫn, không khí đi qua đó và tỏa nhiệt bằng khí tự nhiên.

Sarah Guppy — máy nướng bánh mì

Sarah Guppy là một nhà phát minh người Anh, bà đã đóng góp rất nhiều cho các dự án lớn ở Anh. Bạn có biết tổ tiên của máy nướng bánh mì chỉ là một đĩa nhỏ giữ ấm hay không? Sarah và gia đình đã đăng kí 10 bằng sáng chế chỉ trong nửa đầu thế kỷ thứ 19. Ngoài ra, bà cũng viết sách cho trẻ em và thành lập một trường từ thiện dành cho các bé gái.

Đọc thêm: Nước rửa tay diệt khuẩn và những vật dụng thay đổi cả thế giới do phái nữ sáng chế (P1)

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.