• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

x: Chiếc máy bay chiến đấu độc nhất thế giới được trưng dụng làm bảo tàng

Lịch sử

Một trong những chiếc máy bay quân sự độc nhất thế giới có thể kể đến là MD-160 của Nga hay còn được gọi là "Ekranoplan" hoặc "Utka", sắp tới sẽ được vận chuyển đến Derbent, Dagestan, nước Nga để trở thành một điểm tham quan du lịch.

 "Siêu quái thú" Ekranoplan MD-160 thiết kế vào năm 1975 và được Hải quân Liên Xô sử dụng từ năm 1987 trong giai đoạn sau của Chiến tranh Lạnh.

Chiếc máy bay khổng lồ nằm trên biển.

Sau khi không còn được sử dụng vào cuối những năm 90, một trong số ít những chiếc máy bay độc nhất này đã bị bỏ lại tại căn cứ hải quân Kaspiysk và không còn ai ngó ngàng đến nó. Sau nhiều năm, chính phủ Nga bắt đầu muốn thay đổi tình trạng của chiếc máy bay, vậy là nó được kéo qua biển Caspi trong hành trình kéo dài 14 giờ từ căn cứ hải quân đến Derbent.

Sắp tới, chiếc máy bay đặc biệt này sẽ được trưng bày tại Công viên Patriot ở nước cộng hòa bán tự trị Dagestan của Nga và trở thành bảo tàng mini giúp công chúng hiểu thêm về một trong những chiếc máy bay quân sự dũng mãnh của nước Nga lúc bấy giờ.

Mặc dù trông giống như một chiếc máy bay, nhưng Ekranoplan có tên gọi là "phương tiện hiệu ứng mặt đất", biến nó trở thành một công nghệ khác biệt mà Tổ chức Hàng hải Quốc tế phân loại là tàu hàng hải.

Bên trong chiếc tàu máy bay cũ kĩ.
Hệ thống máy móc điều khiển.
Chiếc máy bay này từng được mệnh danh là "siêu quái thú" trên biển.

Phương tiện hiệu ứng mặt đất là phương tiện được thiết kế để di chuyển liên tục trên bề mặt bằng phẳng (thường là trên biển) bằng cách sử dụng tương tác khí động học giữa cánh và bề mặt. MD-160 là mẫu máy bay duy nhất được hoàn thiện và trang bị tên lửa siêu thanh.

Du khách, đặc biệt là những ai sinh ra ở thế hệ sau chắc chắn luôn tò mò về những phương tiện và vũ khí chiến đấu trong các cuộc chiến tranh trước đây. Vì vậy thông tin chiếc máy bay độc nhất này được trưng dụng làm bảo tàng khiến rất nhiều người thích thú.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.