• Về đầu trang
Mee
Mee

Chuyện chưa kể về Nữ hoàng Victoria - Người phụ nữ quyền lực toàn cõi Châu Âu (Kỳ 1)

Lịch sử

Nữ hoàng Victoria sinh ngày 24/5/1819 tại cung điện Kensington. Bà là con gái của Vương tử Edward - con trai thứ tư của vua George III. Vương tử Edward qua đời năm 1920 do bạo bệnh nên Victoria lớn lên trong sự dạy dỗ của mẹ là Nữ công tước xứ Kent. Bà kế vị ngai vàng năm 1837 sau khi ba người anh trai của cha bà đều qua đời mà không để lại đứa con hợp pháp nào.

Chân dung Nữ hoàng Victoria.

Ba năm sau khi lên ngôi, Nữ hoàng Victoria kết hôn với anh họ là Hoàng tế Albert. Hai người có với nhau 9 người con, những vương tử, công chúa sau này đều kết hôn với các thành viên hoàng thất trên khắp Châu Âu. Sự liên hệ, ràng buộc giữa các hoàng gia đã khiến bà được đặt biệt hiệu là Người bà của Châu Âu, đồng thời khẳng định sự ảnh hưởng của Victoria tới các hoàng tộc khác.

Tranh vẽ đám cưới Nữ hoàng Victoria và Hoàng tế Albert.

1. Công chúa Victoria

Trưởng nữ của Nữ hoàng Victoria ra đời tại điện Buckingham năm 1840, bà thường được gia đình gọi với tên thân mật là Vicky. Với sự thông minh, lanh lợi và tinh thần ham học hỏi, Công chúa Victoria thông thạo nhiều thứ tiếng như Đức, Pháp, Hy Lạp và Latin. Năm 1851, bà gặp gỡ phu quân tương lai của mình - Friedrich khi ông cùng cha là Quốc vương Phổ Wilhelm I đến London tham dự Đại triển lãm.

Chân dung công chúa Victoria.

Để Công chúa Victoria và Hoàng tử Friedrich có thời gian tìm hiểu nhau, vợ chồng Nữ hoàng Victoria đã yêu cầu con gái mình dẫn Friedrich đi tham quan triển lãm. Vicky dùng vốn tiếng Đức của mình giao tiếp lưu loát với hoàng tử nước Phổ vì anh chỉ nói được vài câu tiếng Anh. Sự thông minh, nhanh nhẹn của Victoria đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng Friedrich. Tuy chỉ tiếp xúc với nhau trong một tháng ngắn ngủi nhưng sau khi trở về Phổ, hai người vẫn thường xuyên gửi thư từ cho nhau.

Bức tranh vẽ đám cưới Công chúa Victoria và Hoàng tử Friedrich.

Năm 1856, hôn ước giữa Công chúa Victoria và Hoàng tử Friedrich được công bố với công chúng. Hai năm sau, khi Vicky tròn 18 tuổi, lễ kết hôn của hai người được cử hành tại Cung điện St. James. Năm 1859, bà hạ sinh người con đầu lòng là Wilhelm II - hoàng đế Đức tương lai. Năm 1888, chồng bà thay cha nối ngôi Vua của Phổ và Hoàng đế của Đức với đế hiệu Friedrich III. Nhưng vị vua vắn số này đã qua đời sau 99 ngày lên ngai vàng, con trai của ông kế nhiệm và lấy hiệu là Wilhelm II. Năm 1901, Hoàng thái hậu Victoria băng hà tại Friedrichshof.

Tranh chân dung của Wilhem II.

2. Vương tử Albert Edward (Vua Edward VII)

Vương tử Albert hay Bertie ra đời năm 1841 tại điện Buckingham. Vì là con trai nên ngay từ nhỏ ông đã được tiếp xúc với một nền giáo dục khắt khe để sẵn sàng trở thành vua. Năm 1861, Albert được đưa đến Đức với mục đích là quan sát các buổi diễn tập quân sự nhưng thực chất Nữ hoàng Victoria muốn con trai mình gặp mặt Công chúa Alexandra của Đan Mạch. Từ lần đầu gặp nhau, cặp đôi đã trở nên thân thiết khiến kế hoạch hôn sự diễn ra vô cùng thuận lợi.

Vua Edward VII cùng Vương hậu Alexandra.

Tháng 3/1863, lễ kết hôn của Edward và Alexandra diễn ra tại nhà nguyện St. George tại lâu đài Windsor. Năm 1901, Nữ hoàng Victoria qua đời, Edward lên ngôi và lấy hiệu là Edward VII. Edward và Alexandra có với nhau 6 người con là: Albert Victor, George, Louise, Victoria, Maud và John.

Công chúa Maud sau trở thành Vương hậu Na Uy.

Công chúa Maud sau này kết hôn với Quốc vương Haakon VII của Na Uy và trở thành Vương hậu Na Uy. Năm 1910, George cũng kế vị cha mình trở thành Quốc vương George V.

Chân dung Vua George V.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.