• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Hậu thế đã đọc sai tên đại văn hào Shakespeare?

Lịch sử

William Shakespeare, sinh ra ở Stratford-upon-Avon, được đánh giá là nhà văn viết tiếng Anh vĩ đại nhất. Ông đã viết khoảng 39 vở kịch và 156 bài thơ, bao gồm Macbeth, Romeo & JulietHamlet, trước khi qua đời vào ngày 23 tháng 4 năm 1616 ở tuổi 52.

Tuy nhiên, theo các tài liệu được khai quật gần đây, tên của đại văn hào có thể không chính xác. Sáu chữ ký được phát hiện từ giai đoạn 1612 đến 1616 cho thấy một số biến thể của cả tên và họ ông.

william shakespeare 01

William Shakespeare có đến sáu mẫu chữ ký khác nhau

Một chữ ký đến từ vụ kiện pháp lý ngày 11 tháng 5 năm 1612. Một vụ khác là việc mua nhà ở Blackfriars, London vào ngày 10 tháng 3 năm 1613. Chữ ký thứ ba nằm trong đơn xin thế chấp ngôi nhà. Di chúc cuối cùng của ông có ba chữ ký khác nhau vào ngày 25 tháng 3 năm 1616.
Các giấy tờ này cho thấy biến thể tên ông bao gồm: Willm Shakp, William Shaksper, Wm Shakspe, William Shakspere, Willm Shakspere và William Shakspeare.

william shakespeare 03

Các chữ ký lần lượt là: Willm Shakp, William Shaksper, Wm Shakspe, William Shakspere, Willm Shakspere và William Shakspeare.

Hầu hết đây là các phiên bản rút gọn tên, đó là một quy ước phổ biến. Tuy nhiên sau khi qua đời, tên ông vẫn được đánh vần theo nhiều cách khác nhau vì các biên tập viên của tác phẩm không đồng ý với cách đánh vần thực sự. Sau này nó được hiện đại hóa thành "Shakespeare" và trở nên phổ biến vào thế kỷ 20.

william shakespeare 02

Tên của Shakespeare được đánh vần theo nhiều cách khác nhau sau khi ông qua đời

Điều này theo sau một khám phá về chữ ký trong những bài thơ đầu tiên của ông: Venus and AdonisThe Rape of Lucerne. Nhà văn David Kathman đã cố gắng chấm dứt sự suy đoán của mình trong cuốn sách William Shakespeare: A Documentary Life năm 1975.

Ông Kathman tuyên bố rằng, trong các tài liệu tham khảo phi văn học về cuộc đời của Shakespeare, cách đánh vần "Shakespeare" xuất hiện 71 lần, đứng thứ hai là "Shakespere" với 27 lần, tiếp theo là "Shakespear", được sử dụng 16 lần.

william shakespeare 05

Tên ông tiếp tục có nhiều biến thể trong thế kỷ 19

Điều này đã giúp chấm dứt các tranh cãi và phổ biến cách đọc hiện đại. Mặc dù một số người cho rằng các cách đánh vần tên khác nhau được tác giả sử dụng nhằm mục đích phân biệt những bút danh mà ông đang miêu tả. Họ cho rằng việc sử dụng các cách viết khác nhau đôi khi chỉ đơn giản là một sự tiện lợi, để làm rõ "Shakespeare" nào đang được nhắc đến.

william shakespeare 04

"Hoa hồng dù tên gì thì hương vẫn ngọt" - William Shakespeare

Shakespeare từng viết trong Romeo & Juliet: "Hoa hồng dù tên gì thì hương vẫn ngọt". Dù tên ông là gì thì chúng ta cũng không thể phủ nhận cống hiến của ông cho nền văn học thế giới đến hôm nay và mãi mãi về sau.

Theo: Express
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.