• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

Hình ảnh tư liệu hiếm hoi khi mở nắp quan tài Từ Hi Thái Hậu

Lịch sử

Từ Hi Thái hậu là người phụ nữ đã nắm đại quyền nhà Thanh trong suốt 47 năm và là người có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử Trung Hoa. Dù đã hơn một thế kỷ trôi qua nhưng khi nhắc tới vị Thái hậu lừng danh này, người đời vẫn không khỏi tò mò về những câu chuyện xoay quanh bà kể cả khi còn sống hay khi đã chết.

chân dung từ hi thái hậu

Bức chân dung này của Thái hậu Từ Hi được họa sĩ người Hà Lan Hubert Vos vẽ vào năm 1905

Được biết, vào năm Quang Tự thứ 34 (tức 17 giờ ngày 15 tháng 11 năm 1908) Từ Hi Thái hậu qua đời tại Nghi Loan điện ở Trung Nam Hải, Bắc Kinh. Sau đó, bà được đưa tới chôn cất ở toà lăng mộ có tên là Phổ Đà Dục Định Đông Lăng nằm tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Đám tang của vị Thái hậu này vô cùng hoành tráng, xa hoa và đã diễn ra liên tục trong suốt hai ngày liền, chưa dừng lại tại đó, khi an táng Từ Hi đã có rất nhiều châu báu quý giá cũng được chôn cất theo vị Thái hậu này.

220px sun dianying

Chân dung Tôn Điện Anh - một lãnh chúa quân phiệt thời Trung Hoa Dân Quốc

Tháng 7 năm 1928, lăng mộ của Từ Hi Thái hậu bị khai quật bởi Tôn Điện Anh - một lãnh chúa quân phiệt thời Trung Hoa Dân Quốc. Những kẻ xâm nhập đã cướp phá, lấy đi các vật dụng trang trí có giá trị, chúng còn dùng cả pháo binh để mở đường vào nơi cất giữ quan tài, sau đó vứt xác của Từ Hi Thái hậu xuống nền nhà và vơ vét tất cả đồ tùy táng, trang sức có giá trị. Trong số đó nổi tiếng nhất là viên minh châu lớn đặt trong miệng của Từ Hi Thái hậu để bảo quản xác chết không bị hư hoại.

Chính vì vậy vào ngày 4 tháng 1 năm 1984, một tổ công tác đã được thành lập để tu bổ lại di hài cũng như lăng mộ của Từ Hi, quần thể lăng mộ của Từ Hi Thái hậu được khôi phục và bảo tồn bởi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Cho tới nay, đây vẫn là một trong những lăng mộ hoàng gia ấn tượng nhất ở Trung Quốc.

Vậy hãy cùng Lost Bird xem qua những hình ảnh hiếm hoi của các nhân viên khi mở nắp quan tài vị Thái hậu này để tu bổ, sửa chữa như thế nào nhé!

1

Quan tài của Từ Hi Thái hậu được các nhân viên khai quật mở ra

2

Bên trong quan tài là những dòng kinh thư bằng cổ tự được viết dày đặc khắp cả cỗ quan tài

4

Trên cùng là bộ quần áo được đặt phía trên xác của thái hậu.

3

Tiếp theo đó, các nhân viên bắt đầu đo đạc kích cỡ quần áo, trang phục của Từ Hi Thái hậu mặc

5

Trường Bào - trang phục truyền thống của Trung Quốc xưa là một chiếc áo dài, cổ áo đứng cao và cài khuy cúc bằng vải phía bên phải, ống tay áo chẽn, bó sát hoặc rộng

6

Phía dưới Trường Bào là lớp vải gấm dệt hoa văn vô cùng cầu kì và tỉ mỉ

7

Cuối cùng là thi thể của Thái hậu Từ Hi được bọc bằng một lớp vải lụa màu vàng

8

9

Các nhân viên đang xử lý và sắp xếp lại thi thể đã phân huỷ của Từ Hi Thái hậu về lại vị trí ban đầu

11

12

Các nhà khoa học Trung Quôc đã tu bổ lại di thể của Từ Hi bằng những vật dụng chuyên môn nhằm giữ nguyên được xác ướp vốn đã hoàn chỉnh của bà

13

Theo đó khi khai quật người ta phát hiện trên cơ thể của Từ Hi dù xuất hiện nhiều vết nứt, nhưng phần da của bà vẫn dính chặt vào xương.

Mọi công tác “tu bổ và bảo dưỡng” thi thể của Thái Hậu Từ Hi được hoàn tất nhanh chóng sau đó. Di thể của vị hoàng hậu này được sắp đặt lại toàn vẹn như ban đầu.

Theo: weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.