• Về đầu trang
Spock
Spock

Thiên Thần và Ác Quỷ (Kỳ 9): Bí ẩn về thiên thần đáng sợ nhất trong Kinh Thánh, khiến cả Satan cũng phải kiêng dè

Lịch sử

Thánh John, một trong số các tông đồ của Chúa Jesus, được cho là tác giả của nhiều văn kiện quan trọng về cuộc đời Chúa. Sách Khải Huyền chính là cuốn sách quan trọng nhất của Ngài, với miêu tả chi tiết về cuộc sống trên Thiên đàng và những yêu quái của thế giới.

revelation 13 beats666 703

Minh họa Sách Khải huyền, khi mọi ác quỷ đều được giải phóng để gieo rắc khiếp sợ cho nhân loại

Chính trong tác phẩm này, chúng ta mới biết rằng thiên sứ chết chóc không phải là ác quỷ mà là Abaddon, thủ lĩnh của các thiên thần sa ngã được Chúa giao nhiệm vụ tra tấn nhân loại để trừng phạt tội lỗi mà họ đã phạm phải. Nhưng vai trò của Abaddon, một trong những thiên thần “đáng sợ” nhất trong Ki-tô giáo vẫn gây ra rất nhiều tranh cãi giữa các nhà thần học do sự thiếu thống nhất trong những văn bản tôn giáo chính thống. Vậy hắn là ai và quyền năng mà Abaddon được Chúa giao cho có thể to lớn đến mức nào?

Abaddon được Chúa giải phóng để tra tấn loài người

579px mihaly zichy lucifer 1887

Thiên Chúa ra lệnh cho Abaddon trừng phạt con người

Thánh John được cho là đã viết Sách Khải Huyền khi sống lưu vong trên đảo Patmos. Ở đó, Ngài đã tự mình hình dung ra "Ngày của Chúa" hay còn được gọi là ngày tận thế. Trong Sách Khải Huyền, John mô tả các thiên thần sa ngã sẽ được thả ra để mang đến những khổ ải, hình phạt kinh khủng nhất cho Trái Đất trong ngày này. Một đoạn trích trong sách đề cập, “…Vào thời điểm nghe đến tiếng kèn thứ năm, Abaddon (hay "Apollyon" trong tiếng Hy Lạp), thủ lĩnh của các thiên thần sa ngã, đến trần gian.” Theo các nhà thần học diễn giải, Abaddon xuất hiện để giải phóng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đối với loài người.

Con người phải chịu sự tra tấn của Abaddon như một hình phạt của Chúa

Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về thiên thần này, hầu hết các học giả đều đồng ý là thẩm quyền của Abaddon không phải là vô hạn. Sách Khải Huyền 9: 4 có viết: "Và họ (các thiên thần) được lệnh là không được làm tổn thương cây cỏ trên trái đất, hay bất cứ những thứ gì có màu xanh, chỉ có những con người không có dấu ấn của Thiên Chúa trên trán mới đáng phải bị trừng phạt."

909px book of revelation 4 7

Trong ngày Khải Huyền, con người phải chịu cảnh "sống không ra sống, chết cũng không được chết".

Văn bản cũng nói thêm, Abaddon và các thiên thần do hắn phụ trách "không được ban cho sức mạnh để tiêu diệt loài người, mà chỉ hành hạ họ trong năm tháng". Tuy nhiên, với sức mạnh và quyền hạn của mình, Abaddon cũng đưa ra những hình phạt hết sức tàn nhẫn với nhân loại nói chung, "Trong những ngày đó, con người chỉ muốn tìm đến cái chết, nhưng sẽ không bao giờ tìm thấy nó. Phải đến thời khắc được điểm, họ mới được toại nguyện.”

Tên của Abaddon có nghĩa là "Thiên thần của Cái chết" trong một số bản dịch

abaddon 1

Nghĩa gốc của cái tên Abaddon là "kẻ hủy diệt" hay "sự hủy diệt" nhưng vẫn có nhiều người coi Abaddon là thiên thần của cái chết. Nhiệm vụ chính của hắn là giám sát quá trình Trái đất bị phá hủy trong Ngày phán xét. Trong Sách Job 28:22, Abaddon được nhắc đến cùng khi nói về Cái chết như một thực thể sống, khác với cách hiểu của nhiều sách, rằng Abaddon chỉ là một địa danh.

Abaddon là một thuộc hạ của Satan, không phải thiên thần trong quân đội của Chúa

christianandapollyon

Trận chiến giữa Thiên thần và Abaddon (tiếng Hi Lạp là Apollyon)

Không chỉ Kinh thánh mà ngay cả Ngũ Thư (năm cuốn sách đầu tiên trong Kinh của Do Thái giáo) cũng mô tả, ác quỷ Satan luôn tìm cách phá hủy những sáng tạo của Thiên Chúa. Trong đây, Satan đóng vai trò là nhân vật phản diện chính của Thiên Chúa, và chính Abaddon là kẻ mang bệnh dịch từ địa ngục lên để gieo rắc thêm tai ương cho con người.

Abaddon không phải là một nhân vật, chỉ là tên gọi một địa danh trong Kinh Thánh

Đây chính là giả thuyết gây tranh cãi nhất về tư cách của cái tên Abaddon. Một số người tin rằng đây chỉ là tên gọi của một vực thẳm không đáy như trong các mô tả Địa ngục. Điều đó cũng có nghĩa, Satan là mới là kẻ thống trị Địa ngục và Abaddon là tên gọi vương quốc mà Satan ngự trị.

619px folio 108r hell

Địa ngục trong Kinh Thánh được mô tả hết sức đáng sợ

Các luận điệu trên đều có thể thấy trong Sách Job 31:12, Abaddon được mô tả là một lò lửa cháy vĩnh cửu. Bên cạnh đó, Thánh Vịnh 88:11 cũng mô tả thêm, “sự nhân hậu của con người sẽ được tuyên thệ dưới mộ, còn chỗ cho lòng trung thành là ở Abaddon?”

Abaddon cũng có mặt khi Chúa Jesus phục sinh

john 20 14

Tranh vẽ Chúa Jesus ra khỏi địa ngục khi sống lại

Nhiều nhà nghiên cứu văn kiện Gnostic (văn bản tôn giáo của những người theo Thuyết ngộ đạo - một nhóm tôn giáo cổ xưa chủ trương lánh xa đời sống vật chất) chỉ ra rằng Abaddon đã có mặt tại ngôi mộ Chúa Jesus vào lúc Ngài phục sinh. Tin Mừng Bartholomew cũng có kể lại sự việc Abaddon gặp Chúa Jesus ở thế giới bên kia sau khi Ngài tạ thế. Nhưng Jesus đã cười vào mặt Abaddon, khiến cho cả hắn và con trai, Pestilence phải khiếp sợ. Và khi Chúa Jesus quay trở lại trần gian, Địa ngục chỉ còn lại ba linh hồn: Herod (có ý định giết chúa Jesus), Cain (kẻ giết người đầu tiên) và Judas (phản bội chúa Jesus).

Abaddon cũng là Thiên thần đã lấy đất sét từ trần gian để Chúa tạo ra Adam

Trong một văn kiện Gnostic khác, Abaddon đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra con người đầu tiên. Chúa giao cho tên này nhiệm vụ tìm và thu thập các mẩu đất sét để lấy chất liệu tạo ra con người đầu tiên trên ghế giới, Adam. Abaddon lúc này trở thành thiên thần hộ mệnh cho con người và quyền năng to lớn này khiến cho mọi thiên thần, ác quỷ đều phải khiếp sợ.

fedor zavialov 001

Abaddon bay đi tìm đất sét để tạo ra Adam

Ngoài ra, người ta cũng nói rằng chính Abaddon áp giải các linh hồn đến Thung lũng Josaphat, nơi Thiên Chúa sẽ phán xét cuối cùng cho loài người trong ngày phán xét. Nhưng do sự tương đồng về vai trò của Abaddon với Lucifer, cũng có rất nhiều người đồng nhất hai hình tượng này vào làm một.

Abaddon được tạo ra để đối lập với một Thiên Chúa đầy bao dung và nhân từ

heads of evil demons powers of evil francis barrett the magus

Minh họa Abaddon

Dù vai trò của chính thức của Abaddon là gì, đây cũng là một nhân vật vô cùng đáng sợ trong Kinh thánh, khi chủ yếu Abaddon chỉ xuất hiện để tra tấn, đày đọa loài người. Đối lập với đó, luôn có một Thiên Chúa giàu vị tha, sẵn sàng tha thứ cho những tội lỗi khủng khiếp của loài người. Cũng giống với Satan, đó là cách để cân bằng thế giới theo quan điểm của Thiên Chúa giáo: Luôn phải tồn tại cả hai mặt Tốt và Xấu trong cuộc đời.

Theo: Ranker

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.